Thứ Hai, 05/04/2021, 08:22 (GMT+7)
.
CHUẨN BỊ CHO KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2021:

Chu đáo ngay từ những khâu đầu tiên

Dự kiến Kỳ thi Tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2021 sẽ diễn ra trong 2 ngày 7 và 8-7. Đây là năm thứ hai Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tiếp tục giữ nguyên tên kỳ thi là Kỳ thi Tốt nghiệp THPT. So với năm 2020, kỳ thi năm nay có nhiều điểm mới. Để bạn đọc hiểu hơn về những điểm mới của kỳ thi, phóng viên (PV) Báo Ấp Bắc đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang Võ Văn Hiếu.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Võ Văn Hiếu
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang Võ Văn Hiếu.

* PV: Xin đồng chí cho biết những điểm mới của Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021?

* Đồng chí Võ Văn Hiếu: Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021 có những điểm mới so với năm 2020. Trong đó, thí sinh (TS) cần lưu ý một số vấn đề sau:

Thứ nhất, TS đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào đại học chỉ được chọn 1 trong 2 phương thức: Đăng ký bằng phiếu đăng ký xét tuyển hoặc đăng ký xét tuyển trực tuyến.

Thứ hai, TS được 3 lần điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT.

Thứ ba, kỳ thi năm nay đã quy định cụ thể hơn về việc các địa phương khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ đặt hàng nguồn nhân lực (Chủ tịch UBND tỉnh đặt hàng phải chịu trách nhiệm giải trình về nhu cầu đặt hàng đào tạo và sử dụng lao động sau đào tạo).

Thứ tư, trong khi thực hiện nhiệm vụ, Hội đồng thi có thể đem theo các thiết bị lưu trữ thông tin nhưng không được sử dụng, mà được niêm phong và giám sát bởi lực lượng Công an.

Thứ năm, TS không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại yếu về hạnh kiểm ở lớp 12 phải được UBND cấp xã nơi cư trú xác nhận việc chấp hành chính sách, pháp luật và các quy định của địa phương, để được trường phổ thông nơi học lớp 12 xác nhận đủ điều kiện dự thi về xếp loại hạnh kiểm theo quy định.

Thứ sáu, TS được bảo lưu điểm của bài thi. Bài thi/môn thi được bảo lưu điểm thi gồm: Bài thi độc lập đạt từ 5,0 điểm trở lên; bài thi tổ hợp đạt từ 5,0 điểm trở lên và các môn thi thành phần của bài thi này đều đạt trên 1,0 điểm; môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đạt từ 5,0 điểm trở lên.

Và cuối cùng là, nếu TS không tuân thủ hướng dẫn của cán bộ giám sát hoặc người quản lý phòng chờ khi di chuyển trong khu vực thi và trong thời gian ở phòng chờ thì cũng có thể bị đình chỉ thi.

* PV: Để xét tốt nghiệp THPT, các TS sẽ dự thi những bài thi nào?

* Đồng chí Võ Văn Hiếu: Kỳ thi năm 2021 có 5 bài thi, gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (gồm Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Để xét tốt nghiệp THPT, TS phải dự thi 4 bài thi, gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội.

Riêng các TS học hệ giáo dục thường xuyên không phải dự thi môn Ngoại ngữ. Đối với TS tự do (đã tốt nghiệp THPT hoặc trung cấp) được đăng ký dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc môn thành phần của bài thi tổ hợp. Trong 5 bài thi, chỉ có bài Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

* PV: Ngành GD-ĐT tỉnh Tiền Giang đã khởi động như thế nào để chuẩn bị tốt cho Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021, thưa đồng chí?

* Đồng chí Võ Văn Hiếu: Ngay sau khi có hướng dẫn thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD-ĐT, lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo đến tất cả đơn vị giáo dục THPT trên địa bàn tỉnh thực hiện một số công việc trọng tâm.

Công việc đầu tiên là, các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 đối với giáo dục trung học và giáo dục thường xuyên về dạy học và kiểm tra, đánh giá, thực hiện nghiêm túc việc hoàn thành chương trình giáo dục, nghiêm cấm việc cắt xén chương trình, thực hiện đánh giá, xếp loại học sinh học kỳ II và cả năm học theo đúng quy định, đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực thực chất của học sinh.

Thứ hai là, các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch, thực hiện các giải pháp hiệu quả, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh, nhằm nâng cao chất lượng Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021. Sau khi kết thúc năm học theo kế hoạch, việc ôn tập của học sinh được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian dành cho học sinh tự học.

Thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học sinh, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải. Đối với những học sinh đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp, có nguyện vọng ôn tập, căn cứ vào điều kiện thực tế, cơ sở giáo dục tạo điều kiện tổ chức ôn tập cho các đối tượng này.

Dự kiến đầu tháng 4 này, ngành sẽ tổ chức hội nghị triển khai tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng sau khi Bộ GD-ĐT ban hành Hướng dẫn tổ chức Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021 cho lãnh đạo, chuyên viên Sở GD-ĐT, hiệu trưởng, giám đốc trung tâm và cán bộ phụ trách công tác hồ sơ đăng ký dự thi và đại biểu các sở, ngành có liên quan...

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Đ. PHI (thực hiện)

.
.
.