Thứ Sáu, 04/06/2021, 10:34 (GMT+7)
.

Phát huy vai trò người cao tuổi trong xây dựng quê hương Tiền Giang

Người cao tuổi (NCT) là lực lượng xã hội quan trọng, chỗ dựa tin cậy của các cấp ủy, chính quyền, tích cực “Hiến kế, hiến công vì quê hương đất nước”. Thời gian qua, Hội NCT tỉnh Tiền Giang đã khẳng định vị trí, vai trò, có những đóng góp to lớn trong sự nghiệp xây dựng phát triển và bảo vệ quê hương. Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống NCT Việt Nam (6-6-1941 - 6-6-2021), phóng viên (PV) Báo Ấp Bắc đã có cuộc trao đổi với đồng chí Đỗ Tấn Minh, Ủy viên Thường vụ Trung ương Hội NCT Việt Nam, Chủ tịch Hội NCT tỉnh Tiền Giang về phát huy vai trò của các cấp Hội NCT trong tình hình mới.

* PV: Đồng chí có thể cho biết ý nghĩa Ngày truyền thống NCT Việt Nam và những dấu ấn nổi bật của Hội NCT tỉnh Tiền Giang trong thời gian qua?

* Đồng chí Đỗ Tấn Minh: Đáp ứng nguyện vọng chính đáng của đông đảo NCT Việt Nam, ngày 24-9-1994, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 523 về việc thành lập Hội NCT Việt Nam; Chỉ thị 59 ngày 27-9-1995 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa VII về chăm sóc NCT. Nhân dịp kỷ niệm 65 năm Bác Hồ viết bài kính cáo đồng bào, ngày 26-5-2006, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 772 lấy ngày 6-6-1941 là Ngày truyền thống NCT Việt Nam. Đến ngày 23-11-2009, Quốc hội ban hành Luật NCT.

Những điều đó rất có ý nghĩa và phù hợp với nguyện vọng từ lâu nay của bao lớp NCT trong cả nước, thể hiện sự quan tâm sâu sắc và đánh giá cao của Đảng, Nhà nước đối với những cống hiến to lớn trong quá trình chiến đấu và xây dựng đất nước của bao lớp NCT Việt Nam.

Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Người cao tuổi là của quý vô giá của dân tộc, của Nhà nước…”, Đảng và Nhà nước luôn tạo điều kiện tốt nhất để NCT được chăm sóc, được tôn vinh và bằng uy tín, hiểu biết, kinh nghiệm tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ khi thành lập đến nay, các cấp Hội NCT trong tỉnh luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo sát sao của các cấp ủy đảng, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp, các tổ chức đoàn thể cùng sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân NCT.

Các cấp Hội NCT trong tỉnh không chỉ nêu gương sáng trong lao động, sản xuất, xóa khó giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đời sống văn hóa ở khu dân cư, mà còn phát huy bản lĩnh chính trị, kinh nghiệm, tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh..

Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam Phạm Thị Hải Chuyền (đứng giữa) thăm, tặng quà người cao tuổi tỉnh Tiền Giang (ảnh được chụp vào đầu tháng 4-2021).                                                                             Ảnh:  P.  MAI
Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam Phạm Thị Hải Chuyền (đứng giữa) thăm, tặng quà người cao tuổi tỉnh Tiền Giang (ảnh được chụp vào đầu tháng 4-2021). Ảnh: P. MAI

Những dấu ấn nổi bật của Hội NCT tỉnh Tiền Giang thời gian qua có thể kể đến là công tác xây dựng và củng cố tổ chức Hội. Hiện tỉnh có 1 Hội cấp tỉnh, 11 Hội cấp huyện, 172 Hội cơ sở, với tổng số hội viên 166.802/187.003 NCT, đạt 88,77% NCT vào Hội. Các cấp Hội NCT phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và các ngành chức năng làm tốt công tác chăm sóc NCT, giám sát thực hiện các nghị định của Chính phủ về chế độ trợ cấp xã hội cho NCT từ đủ 80 tuổi trở lên.

Tổ chức mừng sinh nhật, chúc thọ, mừng thọ các cụ vào dịp lễ, tết, kỷ niệm Ngày truyền thống NCT (6-6), Ngày Quốc tế NCT 1-10… Các hoạt động chăm sóc sức khỏe, tinh thần, vật chất cho NCT được chú trọng như tổ chức khám sức khỏe định kỳ hằng năm cho NCT từ 80 tuổi trở lên; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho NCT theo Chương trình chăm sóc sức khỏe NCT của Chính phủ.

Vận động hội viên, các tổ chức và cá nhân ủng hộ xây dựng, sửa chữa “Mái ấm NCT” cho NCT nghèo, khó khăn về nhà ở; chăm lo Tết cổ truyền cho NCT nghèo, neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn. Công tác phát huy vai trò NCT được quan tâm động viên, qua đó ngày càng có nhiều NCT tham gia hoạt động xã hội phù hợp với điều kiện sức khỏe, khả năng kinh nghiệm của mình tại địa phương.

Theo đó, hằng năm, có hơn 6.600 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, Ban công tác Mặt trận, tổ thanh tra nhân dân, tổ tự quản, tổ hòa giải...; hơn 40.000 NCT trực tiếp làm kinh tế; thành lập 127 Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT cơ sở; vận động xây dựng Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau và thực hiện tốt Tháng hành động vì NCT...

* PV: Nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cũng như phát huy vai trò NCT trong tình hình mới, đồng chí có thể cho biết về những giải pháp trọng tâm Hội NCT tỉnh Tiền Giang triển khai thời gian tới?

* Đồng chí Đỗ Tấn Minh: Nhằm phát huy truyền thống của NCT trong suốt chặng đường 80 năm và những thành tích đạt được trong những năm qua của các cấp Hội NCT trong tỉnh, thời gian tới, Hội NCT tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục xây dựng tổ chức Hội vững mạnh toàn diện, nâng chất công tác phát triển hội viên, hướng mạnh hoạt động Hội về cơ sở, lấy chi, tổ hội làm trung tâm. Nêu cao tinh thần NCT gương mẫu trong các phong trào ở địa phương, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tập trung xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Hội.

Đồng chí Đỗ Tấn Minh tặng quà NCT (ảnh được chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát).
Đồng chí Đỗ Tấn Minh tặng quà NCT (ảnh được chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát).

Các cấp Hội NCT tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng hóa các loại hình chăm sóc NCT; phát huy vai trò nòng cốt của Hội trong phong trào “Toàn dân chăm sóc, phát huy vai trò NCT; phấn đấu để NCT được sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc trong gia đình, xã hội”; tích cực xây dựng Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT ở cơ sở.

Tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và xã hội triển khai Chương trình hành động quốc gia vì NCT giai đoạn 2021 - 2025; phối hợp ngành Y tế thực hiện chương trình quốc gia chăm sóc NCT đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Đề án Nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.

Nâng cao hiệu quả phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng”, phát huy mạnh mẽ kinh nghiệm, trí tuệ, uy tín của NCT, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hội tiếp tục tuyên truyền bồi dưỡng thế hệ trẻ về truyền thống đấu tranh bất khuất của thế hệ cha anh; đồng thời, bác bỏ luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch, gây diễn biến chuyển hóa trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và NCT.

Trên tinh thần đó, các cấp Hội NCT trong tỉnh chủ động xây dựng chương trình hành động gắn với triển khai thực Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; bám sát 3 nhiệm vụ trọng tâm, các chương trình công tác Hội…

Phát huy truyền thống 80 năm NCT Việt Nam và 26 năm xây dựng, phát triển tổ chức Hội NCT tỉnh Tiền Giang, cán bộ, hội viên NCT nêu cao tinh thần đoàn kết tích cực hoạt động xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, hoàn thành các kế hoạch, nhiệm vụ được giao và giữ vai trò nòng cốt trong phong trào “Toàn dân chăm sóc và phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT”.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

PHƯƠNG MAI (thực hiện)

.
.
Liên kết hữu ích
.