Thứ Hai, 17/08/2015, 15:22 (GMT+7)
.
Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt, Công an Tiền giang:

Quyết tâm kiềm giảm TNGT giai đoạn 2015 - 2020

Trong giai đoạn 2010 - 2015, Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt (PC67) đã làm tốt vai trò tham mưu Đảng ủy - Ban Giám đốc Công an tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ của người điều khiển phương tiện giao thông.                             Ảnh: P.L
Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ của người điều khiển phương tiện giao thông. Ảnh: P.L

Đơn vị đã chủ động đề ra các biện pháp có tính khả thi trong phòng ngừa tai nạn giao thông (TNGT) có hiệu quả, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, phục vụ tốt yêu cầu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội. Trong đó, chú trọng vào xây dựng, triển khai các phương án, kế hoạch mở cao điểm tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý vi phạm trật tự ATGT theo từng chuyên đề, nhất là tập trung chỉ đạo xử lý nghiêm lỗi vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến các vụ TNGT, chẳng hạn như lỗi về quy định quá nồng độ cồn, quá tốc độ, quá trọng tải cho phép, chở dư khách, lạng lách, đánh võng...; tập trung vào các đối tượng thường liên quan đến TNGT, cụ thể như mô tô, xe gắn máy (thực tế loại phương tiện này liên quan trên 65% trong tổng số vụ TNGT đã xảy ra trong giai đoạn 2010 - 2015...).

Để chủ động phòng ngừa, kéo giảm TNGT, đơn vị phối hợp với các bộ phận nghiệp vụ khác để nghiên cứu kỹ các hiện trường xảy ra TNGT, nhất là sơ đồ, phương tiện gây tai nạn, thời gian, giới tính liên quan... để xác định nguyên nhân gây tai nạn, địa điểm phức tạp về ATGT, những nơi thường gây tai nạn để tăng cường bố trí lực lượng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao ý thức chấp hành quy định về trật tự ATGT...

Thực hiện nghiêm túc việc thông báo về nơi cư trú đối với các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ theo quy định. Bên cạnh đó, còn kết hợp với các cơ quan chức năng tổ chức họp dân, có sự tham gia của cha mẹ người vi phạm (đối với thanh, thiếu niên) để triển khai quyết định xử phạt vi phạm Luật Giao thông đường bộ nhằm góp phần giúp người vi phạm biết sai trái, kịp thời chỉnh sửa.

Thông qua công tác TTKS, công tác khai thác sử dụng có hiệu quả các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ như máy đo tốc độ, máy đo nồng độ cồn, hệ thống camera giám sát… ngày càng phát huy hiệu quả. Qua đó, xử lý nghiêm các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT như: Đi không đúng làn đường, chạy quá tốc độ, uống rượu bia...; đồng thời chỉ đạo tập trung xử lý kiên quyết người điểu khiển ô tô khách, môtô 2 bánh vi phạm.

Kết quả tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh luôn ổn định, TNGT được kiềm chế, ùn tắc giao thông trên các tuyến được khắc phục, nạn đua, kéo xe tuy chưa được khắc phục triệt để nhưng đã được hạn chế. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông những năm qua cũng có nhiều kết quả tích cực.

Thông qua công tác TTKS đã phát hiện 2.526 trường hợp sử dụng giấy phép lái xe, kiểm định, chứng nhận đăng ký xe bị tẩy xóa, sửa chữa; 6 vụ cướp giật tài sản; 13 vụ vận chuyển động vật không có hóa đơn chứng từ, 26 vụ có dấu hiệu phạm tội trộm cắp tài sản và hàng trăm vụ vi phạm pháp luật khác bàn giao cơ quan có thẩm quyền điều tra xử lý theo quy định.

Từ những nỗ lực, phấn đấu của cá nhân, sự đoàn kết của tập thể, 5 năm qua, kết quả từng nhiệm vụ công tác của đơn vị được nâng lên. Công tác TTKS xử lý vi phạm về trật tự ATGT được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc.

Đã xuất quân 43.000 ca, với 120.000 lượt cán bộ, chiến sĩ (CBCS) tham gia kết hợp, xử lý trên 368.000 vụ vi phạm trật tự ATGT. So với 5 năm liền kề, tăng trên 2.600 ca, trên 35.000 lượt CBCS làm nhiệm vụ, những nỗ lực của lực lượng CSGT đường bộ  trong TTKS đã góp phần kềm giảm TNGT.

Số vụ TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh từ năm 2010 đến năm 2015 giảm 10% so với giai đoạn 2005 - 2010. Số người chết giảm 10% và số người bị thương giảm 20%. 5 năm qua, đơn vị có 41 lượt tập thể, 138 lượt cá nhân lập thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, được Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh, Ban ATGT, Ban Giám đốc Công an tỉnh tặng Bằng khen, Giấy khen và biểu dương, trong đó có 1 đồng chí được Bộ Công an tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND. Đặc biệt, có trên 60 lượt CBCS không nhận hối lộ với số tiền 32 triệu đồng.

Những kết quả đạt được trong giai đoạn qua chỉ là bước đầu, giai đoạn tới cần phải quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ mới có thể bảo đảm được tình hình trật tự ATGT đường bộ. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt sẽ tập trung quyết liệt thực hiện có hiệu quả những giải pháp trọng tâm sau đây:

Một là, nắm chắc, phân tích, đánh giá, dự báo sát, đúng tình hình; tích cực, chủ động tham mưu, đề xuất với Đảng ủy - Ban Giám đốc Công an tỉnh các chủ trương, giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, nhất là đề xuất nhiều giải pháp, biện pháp tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; Chỉ thị 12/CT-TTg ngày 2-6-2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm bảo đảm trật tự ATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô và công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt; Nghị quyết 88/CP của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT; Nghị quyết 69/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh và Chỉ thị 2/CT-BCA ngày 3-4-2015 của Bộ Công an về việc tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT của lực lượng Công an nhân dân trong tình hình mới.

Hai là, duy trì phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan thông tin đại chúng xây dựng các phóng sự, viết tin, bài, diễn đàn ATGT sát với tình hình thực tế, dễ hiểu, dễ thực hiện; đồng thời tập trung thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT; thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp trong xã hội, phù hợp với điều kiện của từng địa phương nhằm thu hút nhiều người tham gia, hưởng ứng. Đây là biện pháp cơ bản, chiến lược có ý nghĩa quan trọng trong công tác bảo đảm trật tự ATGT giai đoạn hiện nay.

Ba là, đẩy mạnh công tác nghiệp vụ cơ bản; tập trung điều tra cơ bản tuyến, địa bàn, đối tượng, những bất hợp lý về trật tự ATGT, để kịp thời tham mưu đề xuất, kiến nghị các cấp, các ngành về giải pháp kiềm giảm TNGT trong thời gian tới một cách thiết thực, hiệu quả; đồng thời phát huy lực lượng quần chúng tốt nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ có hiệu quả công tác phòng ngừa, kéo giảm TNGT.

Bốn là, tiếp tục huy động tối đa lực lượng TTKS giao thông, kết hợp với Cảnh sát khác triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT, phát huy hiệu quả các trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ hiện có, góp phần kiềm chế, làm giảm TNGT; không để ùn tắc giao thông và đua xe trái phép; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị trang bị đầy đủ hệ thống máy đo tốc độ, máy đo nồng độ cồn thế hệ mới, máy đo định tính về không khí, về âm lượng...; hệ thống camera thông minh trong giám sát, quản lý, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự ATGT đường bộ...

Tập trung thực hiện có hiệu quả các cao điểm TTKS, bố trí lực lượng, phương tiện để xử lý (thời gian, địa bàn, tuyến thường xuyên xảy ra TNGT, ùn tắc giao thông, đua, kéo xe trái phép..., ); xử lý vi phạm  trật tự ATGT theo từng chuyên đề, từng thời điểm; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT. Đây là biện pháp hàng đầu, hữu hiệu nhất trong công tác bảo đảm trật tự ATGT hiện nay.

 

.
.
.