Thứ Tư, 23/05/2012, 07:43 (GMT+7)
.

Triều Tiên không có ý định thử hạt nhân

Việc đưa ra tuyên bố chung tại Hội nghị cấp cao G8 vừa diễn ra tại Mỹ đã bị Triều Tiên lên án là đã vi phạm quyền phát triển hạt nhân vì mục đích hòa bình của nước này. Những cáo buộc của Mỹ và một số nước khác chỉ thể hiện những chính sách thù địch đối với Triều Tiên.

Triều Tiên cũng nhấn mạnh, vụ phóng vệ tinh gần đây chỉ là kế hoạch phát triển công nghệ vệ tinh vì mục đích hòa bình. Triều Tiên chưa bao giờ có ý định tiến hành các vụ thử hạt nhân.

Triều Tiên đưa ra tuyên bố này khi Mỹ và một số nước trong khu vực bày tỏ lo ngại Triều Tiên đang có những động thái chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân mới.

Ngày 22-5, chuyên gia châu Á – Thái Bình Dương của Nhật báo Quốc phòng HIS Jane’s (ông James Hardy), cho biết: CHDCND Triều Tiên đang đẩy mạnh các hoạt động tại một bãi thử hạt nhân.

Tháng trước, các quan chức tình báo Hàn Quốc cho biết: Các bức ảnh vệ tinh được các hãng DigitalGlobe và GeoEye chụp được cho thấy, các hoạt động tăng cường tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri ở Đông bắc Triều Tiên. Một đường hầm mới đang được đào dường như để chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân khác.

Ngày 21-5, ông Glyn Davies, đặc phái viên hàng đầu của Mỹ về Triều Tiên, đã có cuộc họp với hai người đồng cấp Nhật Bản và Hàn Quốc tại Seoul về vấn đề Triều Tiên.

Ông Davies nhấn mạnh rằng, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có thể sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt “nhanh chóng và chắc chắn” hơn khi Triều Tiên tiếp tục thử hạt nhân mới.

CHDCND Triều Tiên đã tiến hành 2 vụ thử hạt nhân sau các vụ phóng tên lửa thất bại vào năm 2006 và 2009.

NGUYỄN HỮU

(Theo AP, Tân Hoa Xã)

 

 

.
.
.