Thứ Bảy, 30/06/2012, 15:19 (GMT+7)
.

Tổng thống Syria không chấp nhận sự can thiệp từ bên ngoài

Tồng
Tổng thống Bashar al-Assad.

Hãng truyền hình Iran cho biết Tổng thống Bashar al-Assad sẽ không chấp nhận bất kỳ biện pháp nào từ bên ngoài nhằm tháo gỡ cuộc khủng hoảng tại Syria.

Trong bài phát biểu với hãng truyền hình Iran, Tổng thống Assad nói rằng đất nước và người dân Syria sẽ không chấp nhận sự can thiệp nội bộ từ bên ngoài dưới bất kỳ hình thức nào.

Chỉ có người Syria mới hiểu rõ vấn đề mà họ đang phải đối mặt và chỉ người dân Syria mới có thể tự giải quyết vấn đề của đất nước mình.

Tổng thống Assad cho rằng, một vài quốc gia khác mong muốn kế hoạch hòa bình của Đặc phái viên chung Liên Hợp Quốc (LHQ) và Liên đoàn Arab Kofi Annan thất bại nhằm đổ lỗi cho Syria. Trách nhiệm của Chính phủ Syria là bảo vệ các công dân và loại bỏ các phần tử khủng bố đang đe dọa an ninh đất nước.

Ông phủ nhận sự can thiệp quân sự của Iran vào Syria và coi đó là thông tin nhằm chia rẽ quân đội Syria.

Về mối quan hệ căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ bắn rơi máy bay quân sự nước này, Tổng thống Assad cho biết, có những bất đồng trong lập trường của các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ về sự việc này và cũng có những ‎ý kiến tích cực từ phía người dân Thổ Nhĩ Kỳ đối với Syria.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon ngày 29-6 có chuyến thăm tới Geneva (Thụy Sỹ) tham dự cuộc họp của Nhóm hành động vì Syria tổ chức vào ngày hôm nay (30-6).

Cuộc họp này do Đặc phái viên chung của LHQ - Liên đoàn Arab Kofi Annan triệu tập, diễn ra trong bối cảnh xung đột leo thang khiến hơn 15.000 người thiệt mạng kể từ tháng 3-2011.

Phát biểu trước báo giới tại New York hôm 28-6, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon bày tỏ sự kỳ vọng vào cuộc họp của Nhóm hành động vì Syria lần này.

N.HỮU

(Theo Reuters)
 

.
.
.