Thứ Bảy, 27/10/2012, 06:55 (GMT+7)
.

Thỏa thuận ngừng bắn tại Syria bị vỡ ở một số nơi

Một tay súng của quân nổi dậy cố hắng thoát khỏi một điểm giao tranh ở Aleppo, ngày 24-10. Ảnh: AP
Một tay súng của quân nổi dậy cố gắng thoát khỏi một điểm giao tranh ở Aleppo, ngày 24-10. Ảnh: AP

Ngày 26-10, thỏa thuận ngừng bắn giữa quân đội Syria và các lực lượng đối lập đã bị phá vỡ tại một số khu vực, chỉ vài giờ sau khi bắt đầu có hiệu lực.
 
Phát biểu với báo giới, ông Rami Abdel Rahman, Giám đốc Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (có trụ sở ở Anh) cho biết: "Thỏa thuận ngừng bắn đã bị phá vỡ tại một số khu vực, song bạo lực và số nạn nhân ít hơn bình thường."
 
Tại thủ đô Damascus, các cuộc giao tranh đã bùng phát giữa lực lượng chống chính phủ và quân đội tại khu vực Assali, ở phía Nam, trong khi một chiếc xe gài bom phát nổ tại quận Tadamun gần đó, nơi hai ngày trước xảy ra vụ đánh bom xe làm 6 người thiệt mạng.

Tại ngoại ô phía Đông Bắc của thủ đô, ba người thiệt mạng ở thị trấn Harasta vì bị bắn tỉa, trong khi một người khác thiệt mạng cũng vì trúng đạn súng ở gần Irbin.
 
Tại thành phố miền Trung Homs, một dân thường đã thiệt mạng khi quân đội nã pháo vào quận Khaldiyeh vốn do lực lượng chống đối chiếm đóng, trong khi nhiều điểm kiểm soát quân sự bị phóng hỏa ở thị trấn Tal Kalakh giáp với Lebanon.

Tại tỉnh Aleppo và tỉnh Idlib ở miền Bắc, một điểm nóng xung đột tại Syria, các cuộc đụng độ nhỏ đã diễn ra giữa các lực lượng của chính phủ, các tay súng chống đối và các tay súng thuộc nhóm Mặt trận Hồi giáo Al-Nusra có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế al Qaeda. Nhóm này đã tuyên bố không tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn giữa chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad với nhóm đối lập chính Quân đội Tự do Syria.
 
Thỏa thuận ngừng bắn dự kiến kéo dài 4 ngày nhân dịp thánh lễ Eid al-Adha linh thiêng của người Hồi giáo, đạt được theo sáng kiến của Đặc phái viên chung Liên hợp quốc - Liên đoàn Arập Lakhdar Brahimi.
 
Đến nay, chính phủ và các nhóm quân chống đối vẫn chưa nhắc tới việc họ sẽ từ bỏ thỏa thuận ngừng bắn.

Cuộc xung đột kéo dài 19 tháng nay xuất phát từ làn sóng biểu tình chống chính quyền đã làm hơn 35.000 người thiệt mạng.

H.LONG

(Theo TTXVN)

.
.
.