Thứ Năm, 18/09/2014, 08:17 (GMT+7)
.

Quốc hội Ukraine thông qua những quyết định quan trọng

Quốc hội Ukraine, ngày 16-9 đã thông qua những quyết định mang tính bước ngoặt đối với tình hình tại quốc gia Đông Âu này, bao gồm: Phê chuẩn Hiệp định liên kết mang tính lịch sử với Liên minh châu Âu (EU) và trao quy chế tự quản đặc biệt cho hai tỉnh miền Đông Ukraine là Luhansk và Donetsk.

Quốc hội Ukraine phê chuẩn Hiệp định liên kết lịch sử với EU

Trong phiên họp ngày 16-9, với đa số phiếu thuận, Quốc hội Ukraine đã phê chuẩn Hiệp định liên kết lịch sử với EU – chính thức mở đường cho quốc gia Đông Âu này hội nhập sâu rộng và thắt chặt các mối liên hệ với 28 nước thành viên EU.

Tổng thống Ukraine Petro Poroschenko giơ cao bản Hiệp định liên kết Ukraine - EU trước các nhà làm luật Ukraine sau khi văn kiện lịch sử này được Quốc hội Ukraine  phê chuẩn, ngày 16/9. (Ảnh: AP Photo/Efrem Lukatsky)
Tổng thống Ukraine Petro Poroschenko giơ cao bản Hiệp định liên kết Ukraine - EU trước các nhà làm luật Ukraine sau khi văn kiện lịch sử này được Quốc hội Ukraine phê chuẩn, ngày 16-9. (Ảnh: AP Photo/Efrem Lukatsky)

Hiệp định liên kết này, ngay sau khi được thông qua sẽ mở ra cánh cửa hội nhập cho các mặt hàng Ukraine vào thị trường châu Âu. Việc phê chuẩn Hiệp định liên kết với EU cũng sẽ khiến mức thuế suất thương mại giữa Ukraine và EU được giảm đáng kể.

Tuy nhiên, văn kiện mang tính lịch sử này được xem là sẽ đặt Ukraine trước các thách thức mới bởi hàng hóa của nước này phải đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của thị trường EU, chưa kể tới việc chính quyền Kiev sẽ phải thực hiện những cải cách quan trọng về chính trị và kinh tế để thỏa mãn các tiêu chí của EU.

Theo nhận định của giới phân tích, việc Quốc hội Ukraine phê chuẩn Hiệp định liên kết với EU, ngày 16/9 được xem là một “chiến thắng” mang tính lịch sử của Tổng thống Petro Poroschenko, bởi ngay từ những ngày đầu lên nắm quyền lãnh đạo, ông Porochenko đã tuyên bố sẽ dẫn dắt đất nước Ukraine đi theo con đường hội nhập với EU.

Trong lời phát biểu trước Quốc hội, ngày 16-9, ông Poroschenko đã tỏ ý hoan nghênh việc cơ quan lập pháp Ukraine phê chuẩn Hiệp định liên kết mang tính lịch sử với EU. Tổng thống Poroschenko coi đây là sự kiện “đầu tiên song mang tính quyết đoán” của Ukraine nhằm đưa quốc gia Đông Âu này hội nhập đầy đủ với EU.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này cũng thừa nhận rằng, chưa một quốc gia châu Âu nào phải “trả một cái giá đắt” như Ukraine để được hội nhập với EU, kể từ sau Thế chiến thứ II. Lời tuyên bố này của ông Poroschenko được xem là ám chỉ tới cuộc khủng hoảng chính trị đã bùng phát tại Ukraine kể từ sau khi người tiền nhiệm của ông là cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich đã “quay lưng” trước chủ trương liên kết với EU để tăng cường các mối quan hệ với Nga hồi cuối năm ngoái.

Những tranh cãi xung quanh việc ký kết Hiệp định liên kết mang tính lịch sử với EU đã trở thành nguồn cơn làm bùng phát cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine từ hồi tháng 11-2013 và trở thành tâm điểm của một cuộc tranh cãi kéo dài giữa Nga cùng các nước phương Tây.

Ngay sau khi Quốc hội Ukraine thông qua Hiệp định liên kết với EU, các nghị sĩ Ukraine đã tỏ ý hoan nghênh và hát vang bài quốc ca Ukraine. Những hình ảnh về phiên bỏ phiếu này đã được truyền trực tiếp tới Nghị viện châu Âu (EP) trong ngày 16-9.

Gần như cùng lúc, với 535 phiếu thuận, 127 phiếu chống và 35 phiếu trắng, EP cũng đã bỏ phiếu thông qua Hiệp định liên kết với Ukraine. Phát biểu tại Strasbourg, Chủ tịch EP Martin Schulz đã tỏ ý hoan nghênh động thái này và tuyên bố "đây là một thời khắc lịch sử".

Quốc hội Ukraine phê chuẩn dự luật trao quy chế tự quản đặc biệt cho hai tỉnh miền Đông

Không lâu trước khi thông qua Hiệp định liên kết với EU, Quốc hội Ukraine, ngày 16-9 đã tiến hành họp kín và bỏ phiếu phê chuẩn dự luật trao quy chế tự quản đặc biệt cho hai tỉnh miền Đông Ukraine là Luhansk và Donetsk.

Dự luật do ông Poroschenko đưa ra sau khi ký kết thỏa thuận ngừng bắn với lực lượng bán quân sự ở miền Đông Ukraine trong khuôn khổ cuộc họp diễn ra ở Minsk (Belarus), ngày 5-9.

Dự luật đã đề cập tới những quy định chính nhằm trao quy chế tự quản đặc biệt cho Donetsk và Luhansk trong thời hạn 3 năm, đồng thời cho phép hai tỉnh này có thể “tăng cường và làm sâu sắc hơn” quan hệ với các khu vực láng giềng thuộc Liên bang Nga.

Bên cạnh đó, dự luật cũng cho phép Donetsk và Luhansk được sử dụng tiếng Nga trong các cơ quan chính quyền, thành lập lực lượng cảnh sát riêng và tổ chức bầu cử địa phương ở khu vực miền Đông vào ngày 7-12 tới. Ngoài ra, dự luật cũng đề cập tới việc miễn truy tố đối với các tay súng thuộc lực lượng bán quân sự ở miền Đông Ukraine đang tham gia vào chiến dịch chống quân đội của chính phủ...

Nhà phân tích chính trị Ukraine Volodymyr Fesenko cho rằng, dự luật này của Quốc hội Ukraine là một nỗ lực nhằm tạo dựng cơ hội để dần tiến tới mục tiêu tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng tại Donbass.

Tuy nhiên, trong một phản ứng tức thời, một lãnh đạo của lực lượng bán quân sự tại Donetsk, ông Andrei Purgin, ngày 16-9 đã phát biểu trên tờ Reuters rằng: “Điều khoản cơ bản được nêu lên trong bản dự luật trên lại hàm ý rằng chúng tôi sẽ vẫn là một phần của lãnh thổ Ukraine về mặt chính trị. Tuy nhiên, đây là một điều không thể chấp nhật được, xét theo yếu tố tự nhiên…Chúng tôi xin khẳng định rằng, bất kỳ một giải pháp liên minh chính trị nào với Ukraine đều là không thể về mặt nguyên tắc”.

(Theo dangcongsan.vn)

.
.
.