Thứ Bảy, 30/09/2017, 13:59 (GMT+7)
.

Chính phủ Tây Ban Nha: Sẽ không có trưng cầu ý dân ở Catalonia

Theo Reuters, ngày 29-9, người phát ngôn Chính phủ Tây Ban Nha Inigo Mendez de Vigo cho rằng, kế hoạch trưng cầu ý dân đòi độc lập cho khu vực Catalonia vào ngày 1-10 sẽ không diễn ra như dự kiến.

Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont phát biểu tại Barcelona ngày 20/9. Nguồn: AFP/TTXVN
Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont phát biểu tại Barcelona ngày 20/9. Nguồn: AFP/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc họp nội các hàng tuần, ông Vigo tuyên bố: "Tôi khẳng định rằng sẽ không có trưng cầu ý dân vào ngày 1/10," đồng thời nhắc lại lập trường của chính phủ coi cuộc trưng cầu ý dân này là phạm pháp.

Cảnh sát Tây Ban Nha ngày 28/9 đã thu giữ hơn 6 triệu lá phiếu và phong bì cùng một trăm hòm phiếu ở Catalonia.

Việc thu giữ hòm phiếu là một trong những động thái mới nhất của chính quyền trung ương Tây Ban Nha nhằm ngăn chặn cuộc trưng cầu ý dân về độc lập cho vùng lãnh thổ ở Đông Bắc nước này, vốn được lên kế hoạch tổ chức vào ngày 1/10 tới.

Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha khẳng định cuộc trưng cầu ý dân tại Catalonia là vi hiến, do đó chính quyền trung ương phải ngăn chặn sự kiện này bằng mọi cách.

Ngoài việc thu giữ các hiện vật như phiếu bầu, hòm phiếu cùng các tranh cổ động, cảnh sát Tây Ban Nha cũng đã bắt giữ nhiều nhân vật chủ chốt trong kế hoạch trưng cầu ý dân, tuy nhiên, những người này sau đó được trả tự do để tiếp tục điều tra.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/chinh-phu-tay-ban-nha-se-khong-co-trung-cau-y-dan-o-catalonia/468582.vnp)

.
.
.