Chủ Nhật, 07/10/2018, 20:42 (GMT+7)
.

Chuyến thăm Triều Tiên của Ngoại trưởng Pompeo tốt hơn lần trước

AP đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã kết thúc chuyến thăm thứ 4 của ông tới Triều Tiên sau khi gặp nhà lãnh đạo nước chủ nhà Kim Jong-un để tìm kiếm sự tiến triển khó khăn trong các nỗ lực nhằm thuyết phục ông Kim Jong-un từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của mình.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Nguồn: independent.co.uk
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Nguồn: independent.co.uk

Viết trên tài khoản Tweeter khi tới Hàn Quốc sau chuyến thăm Bình Nhưỡng, ông Pompeo cho biết ông đã gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và rằng họ sẽ "tiếp tục tạo ra tiến triển về các thỏa thuận đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh ở Singapore" hồi tháng Sáu vừa qua.

Ông Pompeo viết: "Đã có chuyến đi tốt đẹp tới Bình Nhưỡng để gặp Chủ tịch Kim. Chúng tôi tiếp tục nỗ lực đạt tiến triển về thỏa thuận đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh Singapore. Cảm ơn bạn đã tiếp đón tôi và đội ngũ của tôi."

Chuyến đi của ông Pompeo tới Bình Nhưỡng được cho là nhằm phá vỡ bế tắc trong hạt nhân đàm phán giữa hai nước.

Ông Pompeo tới Bình Nhưỡng sau khi tiến hành hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản ở Tokyo, trong đó ông cam kết chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ phối hợp và thống nhất chiến lược của mình về phi hạt nhân hóa Triều Tiên với các đồng minh.

Reuters cùng ngày cũng đưa tin, một quan chức Mỹ ngày 7-10 cho biết chuyến thăm Bình Nhưỡng lần này của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo là "tốt hơn lần trước," song hai bên vẫn cần đạt nhiều tiến triển hơn nữa.

Quan chức này - là một thành viên phái đoàn tháp tùng Ngoại trưởng Mỹ tới Bình Nhưỡng - đã chỉ ra một số tiến triển đạt được trong chuyến thăm, trong đó có cuộc gặp giữa ông Pompeo với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, quan chức này nhấn mạnh: "Đó sẽ là một đoạn đường dài".

(Theo https://www.vietnamplus.vn/chuyen-tham-trieu-tien-cua-ngoai-truong-pompeo-tot-hon-lan-truoc/528521.vnp)

.
.
.