Thứ Hai, 21/01/2019, 20:56 (GMT+7)
.

Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Mỹ nắm bắt thời cơ với Triều Tiên

Yonhap đưa tin ngày 21-1, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã hối thúc mạnh mẽ Mỹ nắm bắt thời cơ với Triều Tiên, một ngày sau khi người đồng cấp Mỹ công bố kế hoạch gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Nguồn: Yonhap/TTXVN
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Nguồn: Yonhap/TTXVN

Tổng thống Moon Jae-in cũng cam kết nỗ lực hết sức để giúp đảm bảo thành công cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai.

Phát biểu trong cuộc họp với các trợ lý hàng đầu tại Phủ Tổng thống, ông Moon Jae-in tuyên bố: "Hiện nay mối quan tâm của chúng ta là kết quả của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai. Mặc dù ngay bây giờ chúng ta không thể biết kết quả sẽ ra sao, nhưng một điều chắc chắn là điều kiện chính trị quốc tế xung quanh bán đảo Triều Tiên đang biến động nhanh chóng."

"Đây là cơ hội đầu tiên mà chúng ta chứng kiến trong suốt 65 năm qua kể từ khi kết thúc Chiến tranh Triều Tiên năm 1953, và cơ hội này không thể tới lần thứ hai. Chúng ta cần tận dụng cơ hội này và giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên một cách hòa bình."

Tổng thống Hàn Quốc lưu ý vẫn còn nhiều hoài nghi về thành công của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều song nhấn mạnh nhiệm vụ của ông và toàn đất nước là đảm bảo cuộc gặp diễn ra thành công.

Tổng thống Moon cũng kêu gọi sự ủng hộ từ lưỡng đảng.

Ông Moon cho rằng, Hàn Quốc cần xây dựng một nền hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên, từ đó tạo ra cơ hội tăng trưởng cho nền kinh tế Hàn Quốc.

Phát biểu của nhà lãnh đạo Hàn Quốc được đưa ra sau khi Tổng thống Trump tuyên bố ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh lần hai vào cuối tháng sau.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/tong-thong-han-quoc-keu-goi-my-nam-bat-thoi-co-voi-trieu-tien/549400.vnp)

.
.
.