Chủ Nhật, 18/10/2020, 14:10 (GMT+7)
.

New Zealand: Thủ tướng J.Arden khẳng định sự tín nhiệm của cử tri

Sau chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ngày 17-10, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tuyên bố Công đảng theo đường lối trung tả của bà đã được người dân tín nhiệm để dẫn dắt đất nước thêm một nhiệm kỳ nữa và thúc đẩy ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern mừng chiến thắng sau kết quả bầu cử tại Auckland, ngày 16-10-2020. Ảnh AFP/TTXVN
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern mừng chiến thắng sau kết quả bầu cử tại Auckland, ngày 16-10-2020. Ảnh AFP/TTXVN

Phát biểu với những người ủng hộ sau khi bà giành được chiến thắng vang dội, Thủ tướng Ardern nêu rõ: "Người dân New Zealand đã thể hiện sự ủng hộ lớn nhất cho Công đảng trong gần 50 năm. Tôi có thể hứa với các bạn rằng chúng tôi sẽ là một đảng lãnh đạo đất nước vì mọi người dân New Zealand."

Cụ thể, với 75% tổng số phiếu bầu đã được kiểm, Công đảng đã giành được 49% số phiếu, trong khi đảng Xanh- đồng minh của Công đảng- giành được 7,6% số phiếu.

Các dự báo cho thấy đảng của bà Ardern có thể giành được khoảng 64 ghế trên tổng số 120 ghế tại Quốc hội New Zealand. Đây là một thế đa số tốt nhất mà một đảng đơn lẻ tại New Zealand có thể giành được kể từ khi quốc gia này áp dụng hệ thống bỏ phiếu theo tỷ lệ vào năm 1996 với hệ quả là các chính phủ sau đó đều được thành lập dựa trên sự liên minh giữa các đảng.

Lãnh đạo Công đảng đối lập Judith Collins đã gọi điện chúc mừng bà Adern và thừa nhận thất bại. Nữ chính khách này cũng khẳng định 3 năm sẽ trôi rất nhanh và đảng của bà sẽ "hồi sinh" với tinh thần kỷ luật cao hơn, đoàn kết hơn.

Dù các số liệu trên mới chỉ là những cập nhật sớm nhất thì kết quả đó cũng đã vượt xa những thăm dò trước thềm bầu cử và nếu được giữ vững đến cuối cùng thì đây cũng là kết quả tốt nhất mà Công đảng từng giành được kể từ năm 1946.

Chiến thắng vang dội của Công đảng được xem là sự ghi nhận của người dân New Zealand sau thành công của chính phủ trong việc ứng phó đại dịch COVID-19.

Trong ba năm qua, Thủ tướng Ardern đã chứng tỏ được năng lực xử lý và điều hành đất nước vượt qua khủng hoảng, trong đó có vụ xả súng khủng bố làm 51 người thiệt mạng tại Christchurch vào năm 2018, vụ núi lửa ở Đảo Trắng phun trào vào năm 2019 và đại dịch viêm đường hô hấp COVID-19.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/new-zealand-thu-tuong-jarden-khang-dinh-su-tin-nhiem-cua-cu-tri/669861.vnp)

.
.
.