Thứ Năm, 14/10/2021, 21:55 (GMT+7)
.

Australia cấp thị thực thường trú cho người di tản Afghanistan

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Nhập cư Australia Alex Hakwe đã công bố gói hỗ trợ trị giá 27,1 triệu AUD để giúp những người dân Afghanistan được sơ tán định cư tại nước này.

Bộ trưởng Nhập cư Australia Alex Hakwe.Nguồn: ABC
Bộ trưởng Nhập cư Australia Alex Hakwe.Nguồn: ABC

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Chính phủ Australia ngày 14-10 xác nhận sẽ cấp thị thực thường trú cho những người Afghanistan được di tản sau khi lực lượng Taliban tiếp quản quyền lực tại quốc gia Nam Á này.

Bộ trưởng Nhập cư Australia Alex Hakwe đã công bố gói hỗ trợ trị giá 27,1 triệu AUD (tương đương 20,09 triệu USD) để giúp những người dân Afghanistan được sơ tán định cư tại nước này. Các trường hợp được sơ tán nằm trong khuôn khổ sứ mệnh giải cứu của Australia.

Trong gói hỗ trợ này có 6,4 triệu AUD hỗ trợ những người có thị thực tạm trú đổi sang thị thực thường trú, và các khoản hỗ trợ khác giúp họ có việc làm cũng như tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Australia đã sơ tán khoảng 4.000 người khỏi Afghanistan kể từ khi Taliban trở lại nắm quyền.

Cùng ngày, hãng tin Fox News dẫn một bản dự thảo của Cơ quan Công dân và Nhập cư Mỹ cho biết Nhà Trắng có kế hoạch dỡ bỏ các hạn chế liên quan tới khủng bố về nhập cảnh Mỹ với một số viên chức dân sự Afghanistan từng làm việc cho chính quyền Taliban.

Theo hãng này, Bộ An ninh Nội địa được cho là đang lên kế hoạch công bố một bản ghi nhớ cho phép các viên chức dân sự thời Taliban được miễn các biện pháp hạn chế này nếu như họ đáp ứng được các yêu cầu về thẩm tra lý lịch và một số tiêu chí khác.

Trong khi đó, Hãng hàng không Pakistan International Airlines thông báo tạm ngừng các chuyến bay từ thủ đô Kabul của Afghanistan sau sự can thiệp "mạnh tay" của Taliban, trong đó có việc tùy ý thay đổi quy tắc và đe dọa nhân viên của hãng này.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh chính quyền lâm thời tại Afghanistan do Taliban nắm quyền đã yêu cầu Pakistan International Airlines - hãng hàng không duy nhất hoạt động ở ngoại ô thủ đô Kabul - giảm giá vé xuống mức như trước khi chính quyền Afghanistan được phương Tây ủng hộ bị lật đổ vào tháng 8 năm nay.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/australia-cap-thi-thuc-thuong-tru-cho-nguoi-di-tan-afghanistan/746803.vnp)

.
.
.