Thứ Hai, 07/05/2012, 11:38 (GMT+7)
.

Tôn vinh những tấm gương hiếu học

Năm 2013, Hội Khuyến học (HKH) Việt Nam sẽ tổ chức Đại hội biểu dương Gia đình hiếu học (GĐHH), Dòng họ hiếu học (DHHH), Cộng đồng khuyến học (CĐKH) toàn quốc. Để chuẩn bị cho Đại hội biểu dương toàn quốc có kết quả tốt đẹp, ngày 9-3-2012, Trung ương HKH có Công văn hướng dẫn tổ chức Đại hội biểu dương GĐHH, DHHH, CĐKH cơ sở năm 2012.

Đại hội sẽ tổng kết phong trào xây dựng GĐHH, DHHH, CĐKH từ trước tới nay; chọn lọc những điển hình xuất sắc để đúc kết kinh nghiệm, phổ biến, nhân rộng phong trào và biểu dương, khen thưởng; nâng cao chất lượng hội viên, tổ chức cơ sở Hội; đổi mới phương thức hoạt động của Hội theo hướng đi vào chiều sâu, nâng cao các hoạt động ở cơ sở.

Kết hợp việc tổ chức Đại hội biểu dương với sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”.

Học bổng chắp cánh ước mơ - một mô hình khuyến học cần được nhân rộng. Ảnh: Nguyễn Sự.
Học bổng "Chắp cánh ước mơ" - một mô hình khuyến học do Báo Ấp Bắc phối hợp Công ty CP Hùng Vương tổ chức thực hiện. Ảnh: Nguyễn Sự

Nhìn lại phong trào xây dựng các mô hình khuyến học, khuyến tài ở tỉnh ta, cho đến nay mới nổi lên mô hình GĐHH, DHHH nhưng chưa định hình rõ rệt. Đối với một vài GĐHH có quan hệ thân tộc với GĐHH khác được gọi là DHHH. CĐKH như ấp khuyến học, khu phố khuyến học… thì chỉ mới dự kiến vận động xây dựng.

Trước nay, GĐHH chủ yếu đạt tốt ở tiêu chí 1: Người trong độ tuổi đến trường đều được đi học đúng lớp. Hai tiêu chí còn lại là: Người lớn trong gia đình cũng có biện pháp nâng cao kiến thức, tay nghề và các thành viên trong gia đình có ít nhất một người là hội viên HKH, tham gia công tác khuyến học, khuyến tài thì thường còn… thiếu nợ.

Dịp này, thiết nghĩ, đây là điểm trọng tâm cần củng cố. Mặt khác, tập trung xây dựng mô hình CĐKH như ấp (khu phố) khuyến học, tổ nhân dân tự quản khuyến học, chi hội đoàn thể, doanh nghiệp khuyến học… DHHH thì do đặc điểm cư dân Nam bộ, có lẽ không phát triển được nhiều.

Về việc kết hợp Đại hội biểu dương với sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị, đề nghị Trung ương HKH tham mưu với Bộ Chính trị hoặc Ban Bí thư có công văn chỉ đạo, như trường hợp sơ kết việc thực hiện Chỉ thị  50 trước đây cũng của Bộ Chính trị về công tác khuyến học. Bản thân HKH các cấp không thể chủ trì làm việc này.

Đại hội là dịp biểu dương lực lượng làm công tác khuyến học, khuyến tài, tôn vinh những tấm gương hiếu học, phục vụ cho việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng “chuyển dần mô hình giáo dục hiện nay sang mô hình giáo dục mở - mô hình xã hội học tập và tư tưởng Hồ Chí Minh về học tập suốt đời”.

TRẦN  QUÂN

.
.
.