Thứ Năm, 14/07/2016, 09:13 (GMT+7)
.

Đôi điều cần nói rõ sau cuộc họp báo UBND tỉnh

Sau cuộc họp báo của UBND tỉnh, có bài báo đưa tin, viết bài thiếu chính xác, võ đoán, chủ quan, có tính suy diễn, lấy hiện tượng đánh giá bản chất về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm để quy kết hiệu lực quản lý của chính quyền địa phương kém hiệu quả trong khi đã cố gắng tổ chức rất nhiều cuộc họp.

Bài báo đưa tin UBND tỉnh 121 ngày, 130 cuộc họp nhưng các mặt kinh tế - xã hội của tỉnh đều có vấn đề báo động, hiệu quả quản lý của Nhà nước thể hiện sự bết bát trong nhiều lĩnh vực. Đánh giá như vậy là phiến diện khi không thấy tình hình kinh tế của tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực như:

GRDP tăng 7,14% , tuy thấp hơn so với cùng kỳ năm 2015 (tăng 7,6%) nhưng so với 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long thì tốc độ tăng trưởng kinh tế như trên đứng thứ nhì, chỉ sau tỉnh Long An (tăng 7,6%). Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 9,7%, đạt 42,2% kế hoạch năm; trong đó thu hút 9 dự án có vốn đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đăng ký là 328,1 triệu USD (tăng 4 dự án và tăng 16 lần về tổng vốn đăng ký so với cùng kỳ).

Sản xuất công nghiệp tiếp tục phát triển ổn định và giữ đà tăng trưởng khá, giá trị sản xuất tăng 19,0% (cùng kỳ tăng 18,9%). Lĩnh vực dịch vụ có nhiều chuyển biến tích cực: Kim ngạch xuất khẩu đạt 908,9 triệu USD, tăng 13,7% so cùng kỳ; tổng lượng khách du lịch 801,6 ngàn lượt, đạt 52,7% kế hoạch năm.

Phát triển doanh nghiệp ổn định: Tổng số vốn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới là 271 doanh nghiệp, tổng số vốn đăng ký 1.868 tỷ đồng, tăng 9,7% về số doanh nghiệp và tăng 2,2 về vốn đăng ký. Tổng thu ngân sách từ kinh tế địa phương đạt 3.569,8 tỷ đồng, đạt 60,7% dự toán, tăng 24,8% so với cùng kỳ.

Ngoài ra cũng cần kể đến công tác phòng, chống hạn, mặn thành công đã hạn chế đến mức thấp nhất tổn thất về kinh tế và sinh hoạt của nhân dân; Dự án Cấp nước cho huyện Tân Phú Đông đã được đưa vào vận hành khai thác cung cấp nước ngọt sinh hoạt cho người dân; Hội nghị Phát triển doanh nghiệp Tiền Giang năm 2016 được tổ chức thành công với mục tiêu có 500 doanh nghiệp được thành lập mới trong năm 2016, với số vốn đăng ký 1.800 tỷ đồng,…

Tình hình các lĩnh vực văn hóa - xã hội trong tỉnh có chuyển biến tích cực, công tác an sinh xã hội được đảm bảo, quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác cải cách hành chính tiếp tục được thực hiện có hiệu quả, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. Công tác tiếp dân, tổ chức tiếp xúc, đối thoại được đổi mới, nâng cao hiệu quả...

Bài báo này lấy một số hiện tượng như: Thứ hạng PCI tụt từ 12/63 xuống 51/63, đường không có người đi vì thiếu kết nối, hai tháng đường ống nước vỡ 2 lần,... để nhận định, đánh giá theo lối võ đoán, phiến diện, chủ quan, lấy hiện tượng đánh giá bản chất làm sai lệch bản chất vụ việc.

Một số chi tiết của bài báo thiếu chính xác hoặc cường điệu như: Dự án khách sạn Mê Kông lấy đất “vàng” nhà thiếu nhi xây khách sạn; người dân tự bảo vệ mình bằng cách hạn chế ra đường sau 22 giờ (thực tế đường phố vẫn có nhiều người sau 22 giờ), đua nhau lắp camera tại nhà để chống trộm, cướp (thực tế con số này chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong dân cư và lắp camera không chỉ vì mục đích chống trộm, cướp).

M.T

    

 

.
.
.