Thứ Tư, 06/07/2016, 05:52 (GMT+7)
.

Tập trung đảm bảo an sinh xã hội và an ninh trật tự

Trong  6 tháng đầu năm 2016, tình hình các lĩnh vực văn hóa - xã hội trong tỉnh có chuyển biến tích cực, công tác an sinh xã hội được đảm bảo, quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; bên cạnh đó cũng còn những hạn chế, cần được đánh giá đúng để trên cơ sở đó đề ra các giải pháp và tập trung chỉ đạo từ nay đến cuối năm nhằm đảm bảo thực hiện tốt các lĩnh vực văn hóa - xã hội và đảm bảo an ninh trật tự.

6 tháng qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp tục triển khai đồng bộ các chính sách giảm nghèo, thực hiện có hiệu quả các chính sách như: Hỗ trợ tín dụng ưu đãi cho vay hộ nghèo, hộ xuất khẩu lao động; cấp thẻ bảo hiểm y tế; miễn giảm học phí cho con em hộ nghèo, hướng dẫn người nghèo phát triển sản xuất...

Ngành Giáo dục và Đào tạo thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên năm học 2015 - 2016; tổng kết năm học 2015 - 2016; tổ chức tốt, an toàn kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia...

Lĩnh vực y tế có nhiều tiến bộ, thường xuyên theo dõi và giám sát  tình hình dịch bệnh. Thực hiện tốt chính sách, chăm sóc người có công. Các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao, thông tin, tuyên truyền có nhiều cải tiến, với nhiều hình thức phong phú, tập trung chào mừng các ngày lễ, tết và các sự kiện quan trọng.

Quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác tiếp dân, tổ chức tiếp xúc, đối thoại được đổi mới, nâng cao hiệu quả; tăng cường nắm tình hình, phát hiện ngăn chặn không để kẻ địch, phần tử xấu lợi dụng, góp phần kiềm chế, kéo giảm số lượt người dân khiếu kiện so với cùng kỳ.

Bên cạnh những chuyển biến tích cực như trên, vẫn còn có một số hạn chế như: Cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục trường lớp tuy được tăng cường đầu tư nhưng vẫn còn một số địa phương chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là trong giáo dục mầm non; ngành Y còn thiếu nhân lực và thiếu trang thiết bị y tế; tình trạng đình công, lãn công vẫn còn xảy ra; tình hình tội phạm về trật tự xã hội, tai nạn giao thông có xu hướng tăng...

Từ nay đến cuối năm, các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tăng cường công tác đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo tốt các gia đình chính sách nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 và chăm lo hộ nghèo. Thực hiện có hiệu quả cac chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm, dạy nghề, giảm nghèo bền vững.

Củng cố và nâng cao mạng lưới y tế dự phòng, chủ động phòng chống dịch bệnh, không để dịch xảy ra; nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị và chăm sóc bệnh nhân; thực hiện có hiệu quả các biện pháp giảm quá tải bệnh viện...

Có giải pháp nâng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân trên địa bàn tỉnh. Tập trung phát triển quy mô, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, phát triển nguồn nhân lực... Rà soát mục tiêu, nội dung chương trình, điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo của từng ngành để đáp ứng nhu cầu xã hội.

Tập trung chỉ đạo đảm bảo công tác an ninh trật tự trên địa bàn, không để phát sinh tình hình phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, về đình công , lãn công và khiếu kiện đông người. Xử lý tốt tình trạng ô nhiễm môi trường, nước thải.

Chủ động nắm bắt tình hình, tăng cường triển khai các giải pháp hiệu quả trong phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm băng nhóm, quyết liệt kiềm giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí; tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự xã hội tại các địa bàn dân cư, khu cụm công nghiệp, điểm du lịch.

NHƯ NGỌC

 

.
.
.