Thứ Bảy, 10/10/2020, 14:45 (GMT+7)
.

Hà Nội – Niềm tin và hy vọng

Hôm nay, thời tiết Hà Nội đẹp nhất trong năm, trên mảnh đất giữ vị trí đặc biệt cả trong không gian địa lý, cả trong dòng chảy lịch sử ngàn năm của dân tộc, cả trong chiều sâu tâm thức mỗi người Việt Nam.

a
Rồng đá trên thềm điện Kính Thiên - trung tâm của Hoàng thành Thăng Long. Ảnh: Đức Lợi
Hôm nay, Hà Nội kỷ niệm 1.010 năm sự kiện Thăng Long chính thức trở thành kinh đô của Đại Việt với quyết định dời đô của Lý Công Uẩn, đấng minh quân triều Lý, mở ra một giai đoạn mới rực rỡ trong quá trình phát triển quốc gia.
 
Cũng vào ngày này 66 năm trước, 10/10/1954, Thủ đô Hà Nội được giải phóng, chấm dứt hoàn toàn sự hiện diện của thực dân xâm lược trên đất kinh đô.
 
Hà Nội đang tưng bừng chuẩn bị Đại hội Đảng bộ Thành phố - đảng bộ được thành lập sớm nhất cả nước và cũng là đảng bộ lớn nhất cả nước, được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá mới để Thủ đô phát triển mạnh mẽ hơn trong giai đoạn mới.
 
Trong dòng chảy đầy biến động hơn 1.000 năm qua của lịch sử của dân tộc, qua các thời đại, Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội luôn giữ một vai trò đặc biệt, có một không hai với cả nước, không chỉ bởi vị trí “kinh đô mãi muôn đời” hay vai trò chính trị, kinh tế - thương mại nổi trội.
 
Trong dòng chảy văn hóa – lịch sử dân tộc, Thăng Long – Đông Đô- Hà Nội cũng chiếm giữ một vị trí có một không hai. Văn hiến Thăng Long, từ hơn một nghìn năm trước, đã góp phần quan trọng cho nền văn hóa dân tộc và đóng góp xứng đáng vào kho tàng di sản văn hóa chung của nhân loại. Khi người anh hùng hai lần chiến thắng Nguyên Mông, đức Phật hoàng Trần Nhân Tông “trút bỏ ngôi vua” để lập dòng Trúc Lâm thiền tông, khi Nguyễn Trãi làm thơ quốc âm, khi Nguyễn Du viết Kiều…, mạch nguồn văn hiến Thăng Long đã ươm mầm, nuôi dưỡng nhiều danh nhân văn hóa ưu tú với những thành quả rực rỡ đáng tự hào, để rồi đến lượt mình, những trầm tích văn hóa-lịch sử ấy lại bồi đắp, làm giàu thêm mãi cho dòng chảy văn hóa dân tộc.
 
Hà Nội càng có vai trò nổi bật trong nước Việt Nam mới, kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập trên quảng trường Ba Đình, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Thủ đô anh hùng, Thủ đô của phẩm giá con người, Thành phố vì hòa bình, Thành phố của những di sản văn hóa, Thành phố sáng tạo…, khó mà kể hết những danh hiệu mà nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế dành cho Hà Nội. Và mỗi người lại có Hà Nội của riêng mình với tình yêu riêng, niềm tin và hy vọng riêng.
 
Hơn một ngàn năm trước, Lý Công Uẩn dời đô, lấy tên kinh đô mới là Thăng Long, gửi gắm trong đó ước vọng muôn đời dựng xây và bảo vệ vững chắc nước Đại Việt cường thịnh. Theo bộ sách Tổng tập Nghìn năm văn hiến Thăng Long, thì Thăng Long là một tên gọi hoàn toàn do người Việt sáng tạo, với chữ “Thăng” ở bộ Nhật, được ghi trong Đại Việt sử ký, không chỉ là “Rồng bay lên”, mà còn có nghĩa “Rồng (bay) trong ánh Mặt trời lên cao”.
 
Hà Nội đang vươn mình trong khí thế phát triển chung của cả nước. Mới đây, làm việc với Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, ở thời đại Hồ Chí Minh, Hà Nội cần được định nghĩa bằng một tầm nhìn mới xứng đáng hơn, đó phải là một trong những trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Đông Nam Á. Đến năm 2045, khi Việt Nam ở vị thế nước phát triển, Hà Nội phải đạt tầm nhìn là một trong những trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của khu vực như khát vọng thịnh vượng của dân tộc ta và như tinh thần của “Chiếu dời đô” cách đây tròn 1.010 năm.
 
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, một người con của Hà Nội, từng nhiều lần nhấn mạnh, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Ông khẳng định rằng, không thế lực nào ngăn cản nổi dân tộc ta đi lên, lập nên những kỳ tích mới trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác Hồ hằng mong ước. Làm việc với Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: Yêu cầu đặt ra đối với Hà Nội không thể như với các địa phương khác, mà phải cao hơn các địa phương khác. Hà Nội phải đi đầu, mẫu mực, làm gương về mọi phương diện.
 
Hà Nội hội tụ cho tinh thần, trí tuệ, khát vọng vươn cao, bay xa trên bầu trời tự do, tự chủ, hòa bình, cường thịnh của dân tộc Việt Nam. Chúng ta tin rằng thế rồng bay lên trong ánh mặt trời của Thủ đô ngàn năm văn hiến cũng là không thể nào cản nổi! Chúng ta cũng sẽ làm hết sức mình để Hà Nội mãi mãi là niềm tin và hy vọng.
 
(Theo chinhphu.vn)
.
.
.