Thứ Năm, 04/03/2021, 15:58 (GMT+7)
.

Vụ mùa chưa trọn

(ABO) Liên tiếp những vụ mùa trái cây vừa qua chưa mang lại niềm vui lớn cho nhà nông bởi họ phải chứng kiến tình cảnh giá bán ở mức gần như chạm đáy.
1. Mùa xoài cát Hòa Lộc năm nay cũng thế. Cứ độ vào Tết Nguyên đán hằng năm, xoài bắt đấu láng da, căng mọng, dấu hiệu cho một mùa thu hoạch đến rất gần. Với kinh nghiệm nhiều năm, người chuyên trồng xoài trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có thể cho ra hoa trái vụ, trái chín được rải đều trong năm nhưng dẫu sao vào mùa chính vụ thường trùng với dịp tết hằng năm, sản lượng xoài bao giờ cũng lớn. Đây cũng là mùa vụ được nông dân trông chờ.

Thế nhưng, khi đề cập đến mùa xoài năm nay, ông Huỳnh Nguyên Anh, một trong những nông dân kỳ cựu tại xã Mỹ Lương, huyện Cái Bè nói với chúng tôi rằng, người trồng xoài bán được giá khá cao chỉ trong khoảng thời gian chừng ½ tháng trước Tết Nguyên đán 2021. Trước đây, vào mùa thu hoạch chính vụ, giá xoài vẫn thấp nhưng cũng không thấp như năm nay. Năm nay, nhìn chung cũng thuận mùa xoài, cây trĩu quả, trái căng tròn, bóng đẹp.

Người trồng xoài năm nay không được vui.
Người trồng xoài năm nay không được vui.

Hiện nay, giá mỗi kg xoài cát Hòa Lộc bình quân chỉ dao động từ 30 - 40 ngàn đồng, được chia thành 4 loại, nếu bán cào bằng giá còn thấp hơn và chỉ bằng khoảng 60% so với mùa vụ những năm trước. “Nói chung, nhà vườn trồng xoài năm nay hơi đuối hơn các năm trước. Thật ra, tình hình này cũng một phần chịu ảnh hưởng của dịch bệnh” - ông Huỳnh Nguyên Anh cho biết.

Ai cũng biết rằng, xoài cát Hòa Lộc là một trong những đặc sản nổi tiếng của Tiền Giang, là loại quả được ưa chuộng bởi màu sắc hấp dẫn, mùi vị thơm ngon và có giá trị dinh dưỡng cao. Giống xoài cát Hòa Lộc được trồng đầu tiên vào năm 1930 do một người tá điền trồng tại xã Hòa Lộc, quận Giáo Đức, tỉnh Định Tường (nay là xã Hòa Lộc, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang).

Với thổ nhưỡng của vùng đất nơi đây đã tạo nên hương vị thơm, ngon, ngọt của xoài cát Hòa Lộc. Thống kê gần đây cho thấy, Tiền Giang có khoảng 1.500 ha trồng xoài cát Hòa Lộc. Sản phẩm xoài cát Hòa Lộc của Tiền Giang cũng đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Văn bằng bảo hộ Chỉ dẫn địa lý vào ngày 3-9-2009.

Để phát triển xoài cát Hòa Lộc trở thành sản phẩm đặc sản mang nét văn hóa riêng của Tiền Giang phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước, tỉnh Tiền Giang đã liên kết với Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam đưa các sản phẩm trái cây đặc sản của Tiền Giang; trong đó có xoài cát Hòa Lộc và bưởi da xanh vào phục vụ trên các chuyên bay của Vietnam Airlines. Đây cũng là một kênh quảng bá cho sản phẩm trái cây đặc sản của Tiền Giang đến với khách hàng trong và ngoài nước, góp phần hình thành chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm trái cây đặc sản của Tiền Giang…

2. Thật ra, vụ mùa chưa trọn đâu chỉ có xoài. Nhóm cây có múi như cam, bưởi… cũng cùng chung tình cảnh như thế. Điển hình như giá bưởi da xanh cũng đã lao dốc nhiều tháng nay và hiện chạm đáy ở mức rất thấp.

Trao đổi với chúng tôi vào ngày 4-3, ông Đỗ Văn Xinh, một người chuyên trồng bưởi da xanh ở xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho cho rằng, tình cảnh giá bưởi da xanh cũng chưa có chuyển biến gì hơn so với trước Tết Nguyên đán 2021. Giá bán bình quân cũng chỉ dao động từ 8.000 - 10.000 đồng/kg, nhưng tiêu thụ cũng rất khó khăn. Tuy nhiên, với bất kỳ giá nào nông dân cũng phải bán vì không thể neo trái chín trên cây mãi.

Bưởi da xanh có giá rất thấp trong nhiều tháng qua.
Bưởi da xanh có giá rất thấp trong nhiều tháng qua.

Chúng tôi cố đi tìm nguyên nhân cho tình cảnh những vụ mùa chưa trọn hiện nay, ngoài tác động của dịch bệnh, còn có nhiều yếu tố khác tác động. Những nông dân dường như gắn bó cả đời với cây ăn trái nói với chúng tôi rằng, thực ra cây có múi có giá thấp những năm qua còn có nguyên nhân là diện tích tăng quá nhanh.

Dẫn chứng là, trong quá trình chuyển đổi sản xuất, nhiều tỉnh, thành như Sóc Trăng, Hậu Giang, Cần Thơ; nhiều tỉnh miền Đông thậm chí ở những dãi đất đồng bằng có điều kiện thổ nhưỡng thuận lợi của nhiều tỉnh miền Trung cũng đang tập trung phát triển nhanh cây có múi. Nguồn cung tăng rất nhanh, trong giai đoạn khó khăn ở thị trường nước ngoài, buộc lòng giá giảm xuống thấp là điều đương nhiên. Ngay thị trường trong nước, nếu như trước đây lượng trái cây của miền Tây chuyển ra tiêu thụ ở thị trường miền Trung, miền Bắc rất lớn thì nay cũng bắt đầu hẹp dần.  

Những vụ mùa chưa ngọt của xoài, bưởi, thanh long… gần đây một lần nữa tác động trực tiếp đến đời sống của nông dân. Những đợt hỗ trợ tiêu thụ nông sản cũng đã nhiều lần được đưa ra bàn luận. Vì lẽ đó, câu chuyện của ngành Nông nghiệp nói chung, cây ăn trái nói riêng vẫn là đề tài được xới đi xới lại và dường như vẫn chưa tìm ra lời giải thỏa đáng. Vậy là, những vụ mùa chưa trọn cứ tiếp nối nhau.

T.T

.
.
.