Thứ Hai, 26/07/2021, 18:52 (GMT+7)
.

Chuyến xe tình người

(ABO) Bức ảnh chuyến xe 0 đồng chở hàng chục phần quà, dù không quá quý giá về vật chất, nhưng chứa đầy tình yêu thương, bởi nó có điều khác lạ. Chúng tôi gọi đó là chuyến xe tình người.

Trong mùa dịch giã lan tràn này, tôi đã chứng kiến và cảm nhận được nhiều chuyến xe yêu thương từ khắp mọi miền đất nước hướng về vùng dịch để góp phần nhường cơm, sẻ áo. Đó là những dòng xe Nam tiến của các tỉnh miền Trung hướng vào Sài Gòn. Đó là những đội xe tình nguyện của Hội xe bán tải được kết nối để truyền những phần quà đi vào vùng dịch.

Chuyến xe 0 đồng chở nặng yêu thương.
Chuyến xe 0 đồng chở nặng yêu thương.

Đó là chiếc xe cứu thương tình nguyện được trưng dụng vào tận vườn cây, ao cá để tải đi những món quà chứa nặng tình yêu thương của người nông dân. Đó cũng là chuyến khởi hành bằng xe đạp của cụ bà người Quảng Trị đèo những quả bí “nhà trồng” để kịp gửi vào miền Nam thân yêu. Ấy vậy mà hôm nay tôi nhìn thấy chuyến xe 0 đồng, được cải hoán từ chiếc xe thô sơ, để rong ruổi vào từng ngõ xóm hỗ trợ bà con khó khăn mà khóe mắt cứ cay cay.

Tôi cũng thừa hiểu rằng, “chuyến xe” này được ra đời ngay chính một vùng quê nghèo, thậm chí là một trong những địa phương được xem là khó khăn nhất của huyện Chợ Gạo. Người dân vùng này đa phần làm nông. Mấy mươi năm, cây dừa là nguồn sống chính của hàng trăm hộ dân. Mấy năm gần đây địa phương này cũng cơ bản thay đổi, một phần cũng nhờ chủ trương xây dựng nông thôn mới.

Đường sá đẹp, thông thoáng hơn, nhưng đời sống của đa phần người dân vẫn còn nhiều khó khăn. Ấy vậy mà, bước vào mùa dịch với tâm thế sẵn sàng, người dân nơi đây cũng chung sức, chung lòng bước vào trận chiến đầy khó khăn. Hình ảnh chuyến xe 0 đồng ra đời, rong ruổi từng ngõ ngách trong những ngày qua thật sự tạo nên nhiều cảm động cho những ai đã từng hiểu hơn về vùng đất này.

Dù trời mưa, chuyến xe 0 đồng vẫn đi vào từng ngõ ngách đến đến với bà con khó khăn.
Dù trời mưa, chuyến xe 0 đồng vẫn đi vào từng ngõ ngách đến với bà con khó khăn.

Chúng tôi cố tìm thêm những thông tin trong chuỗi hành trình chống dịch của những bạn trẻ ở đây và đọc được dòng trạng thái: Hôm nay, thực hiện đúng nghĩa "Ngày chủ nhật xanh", xanh vì màu áo thanh niên chủ đạo chúng ta mặc trên người, xanh vì tình đồng đội. Chúng ta dành cho nhau ngay trong thời điểm dịch Covid-19 đang rất nhạy cảm, mọi người vẫn cố gắng hỗ trợ nhau để chống dịch. 23 giờ, công tác vận chuyển và chuẩn bị những phần quà nho nhỏ gửi đến cho bà con khó khăn trên địa bàn xã vẫn còn đang diễn ra. Cảm ơn các đồng chí, đồng đội đã không ngại vất vả, dịch bệnh nguy hiểm để hỗ trợ Xã đoàn hoàn thành tốt công tác, cảm ơn vì sự hy sinh về sức khỏe và gia đình mà các bạn đã bỏ ra. Chúng ta cùng cố gắng và đừng nản lòng nhé các "chiến sĩ" áo xanh.

Cuộc chiến với dịch Covid-19 vẫn còn dài. Những chuyến xe 0 đồng còn mãi tiếp diễn. Hình ảnh những thanh niên tình nguyện vẫn cứ ngày ngày bước tiếp trên con đường của họ. Trải dọc chiều dài chống dịch vừa qua mới thấy rằng, đã có hàng trăm, hàng ngàn những chuyến xe nghĩa tình như thế nối tiếp nhau đi vào khắp các ngõ xóm, từng gia đình cùng với mớ rau, con cá để không ai bị bỏ lại phía sau.

Và hơn hết, dù đó là mảnh đất khá giả hay còn khó khăn thì tinh thần đoàn kết, hướng về người khó khăn vẫn không dừng lại. Đó là hành trình đẹp và đáng tự hào. Chúng ta thật khó mà đo, đếm hết ý nghĩa của những chuyến xe nghĩa tình, bởi nó được chứa đầy nghĩa cử đẹp và truyền thống của người dân Việt. Vậy là, chuyến xe tình người hôm nay sẽ trở thành phần ký ức cho những ai đã từng chứng kiến dịch bệnh lan tràn và đã từng biết về vùng đất vốn còn nhiều khó khăn này.

P. P

.
.
Liên kết hữu ích
.