Thứ Ba, 31/08/2021, 09:55 (GMT+7)
.

Các mũi "giáp công"

(ABO) Các cột mốc hết giãn cách xã hội lần lượt được thay bằng những đích đến mới nhưng dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Điều này cho thấy sức càn quét của SARS-CoV-2 thật sự kinh khủng.

Bằng chứng cho thấy rõ ràng nhất là hầu hết các tỉnh, thành khu vực phía Nam đã phải điều chỉnh thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ theo hướng kéo dài thêm vì hầu như chưa đến mức kiểm soát được dịch bệnh như mong muốn.

Thậm chí có tỉnh, Bạc Liêu chẳng hạn, quyết định nới lỏng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ chỉ sau vài giờ rồi siết chặt trở lại theo Chỉ thị 16 do phát hiện thêm nhiều ca nhiễm mới. Điều dễ nhận thấy nhất là qua tầm soát cộng đồng được thực hiện cấp tập những ngày gần đây đã phát hiện rất nhiều ca FO như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An…

t
TP. Mỹ Tho đang thực hiện Chiến dịch xét nghiệm tầm soát diện rộng SARS-CoV-2 giai đoạn II.

Thật sự, đây là những mối nguy rất lớn đối với cộng đồng nếu không kịp thời phát hiện, xử lý. Đó cũng là nguyên nhân chính để hầu hết các tỉnh, thành phía Nam quyết định kéo dài siết chặt giãn cách xã hội. Các mũi “giáp công” cũng được triển khai một cách đồng bộ để quyết tâm khống chế dịch bệnh. Tất nhiên, điều này cũng hoàn toàn hợp lý và cần thiết.

Trong bức tranh chung này, Tiền Giang cũng quyết định kéo dài thời gian thực hiện giãn cách xã hội, đích đến lần này là ngày 15-9. Tiền Giang quyết định tiếp tục siết chặt giãn cách xã hội là do diễn biến dịch bệnh còn khá phức tạp, số F0 qua tầm soát trong cộng đồng vẫn còn khá lớn, nên nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn còn cao. Vì lẽ đó, kế hoạch tầm soát trên diện rộng cũng tiếp tục được triển khai thực hiện nhằm bóc tách hết F0 còn lại trong cộng đồng. Thần tốc, thần tốc xử lý dịch bệnh là mục tiêu đang được Tiền Giang đặt ra.

TP. Mỹ Tho đang được đánh giá là một trong những địa bàn có nguy cơ rất cao trên địa bàn tỉnh Tiền Giang nên kế hoạch Chiến dịch xét nghiệm tầm soát diện rộng SARS-CoV-2 trên địa bàn thành phố giai đoạn II cũng đã được bắt đầu triển khai. Yêu cầu đặt ra cho chiến dịch lần này là tiến hành song song việc xét nghiệm với phong tỏa các địa bàn có nguy cơ cao và rất cao nhằm kiểm soát chặt chẽ nguồn lây nhiễm, không để lây lan trong cộng đồng để dập dịch hiệu quả cũng như khắc phục triệt để những hạn chế của chiến dịch ở gai đoạn I.

Công tác triển khai chiến dịch giai đoạn II của TP. Mỹ Tho cũng đã được bắt đầu, cùng lúc này các địa phương khác trên địa bàn tỉnh Tiền Giang cũng triển khai thực hiện tầm soát trên diện rộng. Hy vọng các mũi “giáp công” lần này sẽ góp phần khống chế được dịch bệnh để Tiền Giang bước vào giai đoạn bình thường mới.

Kể từ ngày 27-4 khi dịch bùng phát lần thứ 4 và ngày 12-5 Tiền Giang bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, rồi tiếp nối là chuỗi ngày thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đến nay, dịch Covid-19 cũng đã bào mòn sức chịu đựng của người dân. Không ít gia đình cũng rơi vào hoàn cảnh khó khăn do mất việc làm, sản xuất đình đốn, sản phẩm nông nghiệp khó tiêu thụ và nhiều khó khăn khác.

Cùng với cả nước, Tiền Giang cũng đã và đang chấp nhận hy sinh rất lớn để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch vì sức khỏe con người là trên hết và trước hết. Đích đến lần này là ngày 15-9. Chúng ta đang hy vọng về cột mốc mới này nhưng đích đến lần này có an toàn hay không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố và cũng không ai dám chắc chắn điều gì.

Nhưng suy cho cùng, dù các tỉnh, thành phía Nam đang thực hiện các mũi “giáp công” nhưng đích đến sớm hay muộn vẫn tùy thuộc phần lớn vào ý thức của cả cộng đồng. Nếu như không có sự chung tay, góp sức của người dân thì đích đến an toàn chắc vẫn còn dài lâu.

THÁI AN

.
.
.