Thứ Bảy, 11/09/2021, 10:23 (GMT+7)
.

"Chìa khóa" kiểm soát, khống chế dịch Covid-19

(ABO) Xét nghiệm diện rộng được xem là "chìa khóa" giúp kiểm soát, khống chế dịch Covid-19 và nhiều địa phương trên cả nước đang thực hiện. Bởi theo thông tin từ các chuyên gia, có khoảng 65% ca mắc Covid-19 (F0) trong đợt dịch này không xuất hiện triệu chứng, nhiều F0 lẩn khuất trong cộng đồng chưa phát hiện. Việc tăng cường xét nghiệm sàng lọc diện rộng là chiến thuật quan trọng, nhất là xét nghiệm nhanh để khoanh vùng, dập dịch hiệu quả.

Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 ở nước ta diễn biến hết sức phức tạp, có nơi rất nghiêm trọng, nhất là tại TP. Hồ Chí Minh và một số địa phương phía Nam, trong đó có tỉnh Tiền Giang. Thực tiễn thời gian qua cho thấy, các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương và thực hiện của các địa phương, đặc biệt là biện pháp giãn cách xã hội đã được áp dụng kịp thời, đúng đắn, đạt kết quả tích cực, dịch bệnh có chiều hướng giảm tại một số địa phương thực hiện giãn cách xã hội. Tuy nhiên, dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ khi nào, ở bất cứ đâu.

Để nhanh chóng ngăn chặn, đẩy lùi, kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, tại Công điện 1102 ngày 23-8-2021 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn quốc do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành đã nhấn mạnh: Một trong những giải pháp thần tốc xét nghiệm trên diện rộng là then chốt để phát hiện sớm, cách ly nhanh, phân loại kịp thời và điều trị phù hợp, hiệu quả người nhiễm Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế.

TP. Mỹ Tho bắt đầu giai đoạn 3 Chiến dịch lấy mẫu test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tầm soát diện rộng.
TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang bắt đầu giai đoạn 3 Chiến dịch lấy mẫu test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tầm soát diện rộng. Ảnh: THỦY HÀ

Tiền Giang là một trong những điểm nóng về dịch Covid-19 tại các tỉnh phía Nam. Tính đến ngày 10-9, toàn tỉnh ghi nhận 156 ổ dịch, với 11.978 trường hợp F0; 291 trường hợp tử vong.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang Trần Thanh Thảo cho biết, tranh thủ thời gian kéo dài giãn cách xã hội đến ngày 15-9, địa phương đang đẩy mạnh chiến dịch xét nghiệm tầm soát diện rộng nhằm tách F0 ra khỏi cộng đồng, nâng cao hiệu quả điều trị và phòng, chống dịch Covid-19.

Do dịch bệnh diễn biến phức tạp, Tiền Giang phải thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 12-7-2021 đến nay (trừ các huyện Cai Lậy, Tân Phước, Gò Công Tây và Tân Phú Đông hiện đang thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ). Nhiều địa bàn trong tỉnh bị phong tỏa, kiểm soát chặt chẽ người ra vào. Trong đó, TP. Mỹ Tho là "điểm nóng" về Covid-19 của tỉnh Tiền Giang, hiện thành phố ghi nhận 5.705 F0. TP. Mỹ Tho đã phải phong tỏa toàn bộ từ ngày 19-8 đến ngày 8-9 để thực hiện Chiến dịch xét nghiệm tầm soát diện rộng SARS-CoV-2 giai đoạn I và II.

Kết quả xét nghiệm, tổng số F0 phát hiện ở lần 1 và lần 2 trong giai đoạn II của TP. Mỹ Tho là 410 ca; trong đó lần 1 là 275 ca và lần 2 là 135 ca. Tỷ lệ người có kết quả PCR dương tính so với tổng số người test nhanh dương tính là 80,12%. Tỷ lệ người có kết quả PCR dương tính so với tổng số người được xác định có liên quan đã lấy mẫu PCR là 34,85% (giảm sâu so với giai đoạn I là 50,6%). Tổng số ca F0 của lần 1 và lần 2 của giai đoạn II giảm sâu so với giai đoạn I.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP. Mỹ Tho, sau một thời gian thực hiện phong tỏa khu vực 1, 2 thì tỷ lệ lây nhiễm đã được kéo giảm xuống rõ rệt và mức độ nguy cơ của khu vực 2 đã giảm xuống gần tương đồng với khu vực 3. Tỷ lệ số khu phố, ấp theo tỷ lệ lây nhiễm của khu vực 2 tiệm cận so với khu vực 3.

Tuy nhiên, số khu phố, ấp của khu vực 1 tương đối sạch còn ít; các khu phố, ấp có số người nhiễm cao vẫn chiếm đa số. Đây là lý do TP. Mỹ Tho quyết định tiếp tục phong tỏa diện rộng 10 ngày kể từ ngày 9-9 đối với khu vực 1 gồm phường, 2, phường 3 và phường 8 để thực hiện Chiến dịch tầm soát SARS-CoV-2 diện rộng giai đoạn III.

Theo đó, TP. Mỹ Tho sẽ tiếp tục tổ chức lấy mẫu xét nghiệm chủ động toàn bộ những người trong đối tượng phải tầm soát tại khu vực phong tỏa nhằm phát hiện sớm người nhiễm SARS-CoV-2 ở các khu dân cư, tiến hành cách ly, điều trị, truy vết thần tốc, khống chế không để dịch bệnh Covid-19 lan rộng ra cộng đồng.

Trên bình diện chung của cả tỉnh, theo Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Tiền Giang, kết quả từng bước đẩy lùi dịch Covid-19 của Tiền Giang là sự kết hợp của nhiều giải pháp. Trong đó, việc giãn cách và thực hiện kế hoạch tầm soát bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng đã góp phần quan trọng làm sạch mầm bệnh tại nhiều địa bàn.

Xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR đối với các mẫu test nhanh kháng nguyên dương tính trong quá trình tầm soát diện rộng Covid-19 trong cộng đồng.
Xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR đối với các mẫu test nhanh kháng nguyên dương tính trong quá trình tầm soát diện rộng Covid-19 trong cộng đồng. Ảnh: T.HÀ

Thực hiện Kế hoạch tầm soát Covid-19 diện rộng giai đoạn 1, toàn tỉnh Tiền Giang đã bóc tách được gần 1.600 F0. Từ kết quả này, tỉnh triển khai thực hiện tầm soát diện rộng giai đoạn 2 từ ngày 28-8. Kết quả đến ngày 8-9, ghi nhận từ 9/11 huyện, thị xã, thành phố thực hiện Chiến dịch xét nghiệm tầm soát Covid-19 cộng đồng đợt 2, có 322.542 mẫu test nhanh gộp đã thực hiện, qua đó phát hiện 573 mẫu dương tính, chiếm 0,2% tổng số mẫu test nhanh thực hiện; qua phân tích phát hiện 647 ca F0.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang Trần Thanh Thảo cho biết, qua tầm soát diện rộng vừa qua, địa phương tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới tại các chùm lây nhiễm đang diễn tiến. Từ đó, ngành chức năng triển khai kịp thời các giải pháp quyết liệt khoanh vùng, truy vết, phong tỏa và xử lý ổ dịch. Quan trọng hơn, xét nghiệm diện rộng còn giúp các địa phương đánh giá được nguy cơ dịch đang ở mức độ nào để tiếp tục đưa ra các biện pháp đáp ứng công tác phòng, chống dịch một cách hợp lý nhất. Nhờ vậy, các chuỗi ca mắc Covid-19 hiện tại trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được kiểm soát, từng bước mở rộng các vùng an toàn dịch bệnh, để sớm trở lại trạng thái bình thường mới, khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội.

Có thể nói, bên cạnh các giải pháp giãn cách xã hội là yếu tố quyết định; điều trị giảm tử vong là ưu tiên hàng đầu; bảo đảm an sinh xã hội là trọng yếu; vắc xin, thuốc điều trị là chiến lược… thì xét nghiệm diện rộng, thần tốc được coi là “chìa khóa” phát hiện sớm, cách ly nhanh, phân loại kịp thời và điều trị phù hợp, hiệu quả người nhiễm Covid-19-19; từ đó giúp kiểm soát, khống chế dịch bệnh, sớm đưa tỉnh nhà trở về trạng thái bình thường mới.

HỮU NGHỊ

.
.
.