Thứ Năm, 14/10/2021, 19:10 (GMT+7)
.

Ánh nắng cho ngày mới

(ABO) Chạy một vòng TP. Mỹ Tho trong ngày 14-10 với một tâm trạng khác hơn mọi ngày. Cũng những con đường quen thuộc nhưng cho chúng ta cảm giác điều gì đó rất mới, rất lạ và thông thoáng hơn nhiều.

Người dân có cảm giác được cởi bỏ gánh nặng chất chứa trong mấy tháng qua khi hầu hết các chốt kiểm soát phòng, chống dịch đã được tháo dỡ. Cuộc sống bình thường mới đang chờ đón ở phía trước. Thành phố bắt đầu nhộn nhịp hơn, hàng quán dần mở lại. Nhịp sống mới dần được bắt đầu.

Cách đây không lâu, TP. Mỹ Tho trở nên căng cứng hơn rất nhiều khi tình hình dịch bệnh diễn biến rất phức tạp. Nhiều xã, phường bị phong tỏa trên diện rộng. TP. Mỹ Tho trở thành một trong những địa phương nằm trong nhóm nguy cơ cao và rất cao, với số lượng ca F0 tăng lên từng ngày. Nhiều đợt xét nghiệm diện rộng thần tốc cũng đã được triển khai.

Các lực lượng tiến hành tháo dỡ chốt trên đường Đinh Bộ Lĩnh.
Các lực lượng tiến hành tháo dỡ chốt trên đường Đinh Bộ Lĩnh vào sáng ngày 14-10. Ảnh Tuấn Lâm.

Cuộc chiến với dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Mỹ Tho trở nên khốc liệt. Công sức, mồ hôi của nhiều người đã đổ xuống cho công tác phòng, chống dịch. Con số thống kê đến ngày 13-10 cho thấy, từ đầu mùa dịch đến nay TP. Mỹ Tho ghi nhận 7.957 ca F0 (bao gồm các ca nhiễm trong các doanh nghiệp, Trung tâm Công tác xã hội…), chiếm hơn 54% trong tổng số ca nhiễm toàn tỉnh.

Tuy nhiên, những tia hy vọng mới đã lóe lên, bởi nếu tính liên tục trong những ngày gần đây, số ca nhiễm trên địa bàn TP. Mỹ Tho đã giảm rất đáng kể và chủ yếu ghi nhận trong khu cách ly và khu phong tỏa.

Những tia hy vọng mới được bắt đầu từ tín hiệu lạc quan trong việc kiểm soát dịch bệnh của TP. Mỹ Tho nói riêng và các huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh Tiền Giang nói chung. Đó cũng là cơ sở để các huyện, thị tiếp nối TP. Mỹ Tho gỡ bỏ những làn dây phong tỏa để hướng đến cuộc sống mới tươi mới hơn.

Bởi trên bình diện chung, số ca nhiễm ở tất cả các huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh những ngày qua cũng ghi nhận ở mức thấp. Điểm đáng chú ý là số lượng ca nhiễm được ghi nhận trong cộng đồng qua sàng lọc tại cơ sở y tế ở mức thấp. Thậm chí, nhiều huyện, thị, thành liên tiếp nhiều ngày qua không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Những làn dây phong tỏa, các chốt kiểm soát dịch bệnh tạm thời được tháo dỡ, điều này không đồng nghĩa là chúng ta hoàn toàn khống chế được dịch bệnh. Nguy cơ bùng phát dịch được xem là hiện hữu nếu như công tác phòng, chống dịch còn lơ là, chủ quan, đặc biệt là ý thức của người dân. Thành quả của cuộc chiến phòng, chống dịch trong thời gian qua cũng dễ tan biến khi dịch bùng phát trở lại.

Chính vì vậy, hơn lúc nào hết, hôm nay và trong những ngày sắp tới, mỗi người dân cần nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ của bản thân đối với gia đình, cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh; thực hiện nghiêm 5K, không lơ là, chủ quan, tự giác, tích cực cùng cộng đồng và xã hội kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh tại nơi sinh sống cũng như trong cộng đồng.

Cuộc sống mới đang dần bắt đầu, dù còn nhiều khó khăn vất vả, nhưng cũng cho chúng ta niềm tin hơn. Sau cơn mưa, trời lại sáng, chúng tôi vững tin vào điều này.

THÁI AN

.
.
.