Thứ Năm, 18/11/2021, 15:43 (GMT+7)
.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm cấp xã trong phòng, chống dịch Covid-19

(ABO) Phương châm “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi xã, phường là một pháo đài” chống dịch Covid-19 trước và nay đều có giá trị tích cực dù biện pháp thực hiện có thay đổi.

Từ khi tỉnh Tiền Giang cùng cả nước thực hiện các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết 128 của Chính phủ nhằm bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của nhân dân, khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh, trật tự an toàn xã hội, ngày càng cho thấy vai trò quan trọng, trách nhiệm nặng nề của các xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) trong công tác phòng, chống dịch và phương châm “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi xã, phường là một pháo đài” chống dịch Covid-19 vẫn có giá trị tích cực, bởi ngoài nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, cấp xã còn phải khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh, trật tự an toàn xã hội. 

Nghị quyết 128 của Chính phủ nhấn mạnh, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng; huy động cả hệ thống chính trị; đề cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, trách nhiệm người đứng đầu trong phòng, chống dịch, thực hiện mục tiêu kép; bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất trong toàn quốc, đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo của chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở.

Để nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp xã trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, cần huy động toàn bộ hệ thống chính trị tham gia vào công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là Tổ Covid cộng đồng, Tổ tự quản, Công an ấp, khu phố, chính quyền cấp cơ sở.

Đặc biệt, tiếp tục kiện toàn và phát huy vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng trong rà soát, giám sát, kịp thời nắm bắt, phát hiện những trường hợp trở về từ vùng có dịch, những trường hợp cần theo dõi, cách ly, phân công trách nhiệm cụ thể đến từng thành viên của Tổ để phát huy vai trò trong công tác phòng, chống dịch.

Mặt trận và các tổ chức đoàn thể cơ sở hỗ trợ cho việc thực hiện chiến lược phòng, chống dịch mới, nhất là công tác giám sát F0, F1 cách ly tại nhà và cơ sở cấp xã, hỗ trợ lực lượng cho tuyến xã làm công tác hậu cần, hỗ trợ giám sát đối với F0, F1 thực hiện cách ly tại tuyến xã; hỗ trợ hậu cần cho các hộ gia đình bị cách ly, phong tỏa.

Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp xã trong kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định của pháp luật về phòng, chống dịch; kiên quyết xử lý nghiêm tất cả trường hợp vi phạm quy định hoặc lơ là, chủ quan.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch; thường xuyên khai báo y tế, nhất là khi gia đình có người từ tỉnh khác về; khuyến khích người dân ở vùng có dịch về hạn chế tiếp xúc, không tụ tập đông người.

Tiếp tục thực hiện tốt 5K+vắc xin, tăng cường công tác kiểm tra, rà soát chặt chẽ di biến động người dân đến/trở về địa phương; rà soát hằng ngày và báo cáo kịp thời các trường hợp từ vùng dịch trở về địa phương... Kịp thời khen thưởng các cá nhân, tập thể tiêu biểu ở cơ sở trong công tác phòng, chống dịch,…

Tăng cường vai trò, trách nhiệm của y tế tuyến cơ sở (phát hiện F0, xử lý ổ dịch, cách ly F0, F1 tại nhà, tại cơ sở tuyến xã, tiêm vắc xin phòng Covid-19); trang bị oxy y tế đầy đủ cho tuyến xã (kể cả bình oxy nhỏ và mặt nạ oxy), trang bị sẵn sàng túi thuốc điều trị F0; tổ chức tốt hoạt động của trạm y tế lưu động,…

M.T

.
.
.