Thứ Tư, 20/10/2021, 10:41 (GMT+7)
.

Người dân cần làm gì để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19?

(ABO) Nghị quyết 128 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” (gọi tắt là Nghị quyết 128 của Chính phủ) ra đời là là hết sức kịp thời, phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay.

Đây là Nghị quyết được người dân, doanh nghiệp, các tầng lớp xã hội mong đợi, đồng tình, đánh giá cao và cho rằng Nghị quyết đã tạo ra bước ngoặt trong tư duy, cách thức mới trong phòng chống dịch. Chính sách chống dịch sẽ quy về một mối, thống nhất trong toàn quốc, góp phần bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân; khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện mục tiêu kép, đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới.

Thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, UBND tỉnh Tiền Giang vừa ban hành Kế hoạch Kế hoạch 295 Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 cấp độ 2 (gọi tắt là Kế hoạch 295) trên địa bàn tỉnh nhằm bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của người dân; hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca chuyển bệnh nặng, tử vong do Covid-19; khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; thực hiện mục tiêu kép, phấn đấu trong năm 2021 đưa toàn tỉnh chuyển sang trạng thái bình thường mới sớm nhất có thể; kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 ở cấp độ 2; không để dịch lên cấp độ 3; đến ngày 1-12-2021 đạt và duy trì cấp độ 1 (bình thường mới).

Tỉnh Tiền Giang triển khai thực hiện Kế hoạch 295 trong bối cảnh số ca F0 mắc mới còn dao động ở mức khoảng 50 ca/ngày, ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình), trong khi tỷ lệ bao phủ vắc xin đang được đẩy nhanh nhưng chưa đạt độ bao phủ toàn dân và các loại thuốc điều trị Covid-19 đang được phát triển, đưa vào sử dụng nhưng chưa có thuốc đặc trị, khi mà con vi rút SARS-CoV-2 từ bị bao vây, cô lập, bây giờ có điều kiện xâm nhập vào dòng người đông đúc khi nới lỏng giãn cách xã hội.

Vì vậy, để thực hiện thắng lợi Kế hoạch 295, ngoài quyết tâm triển khai thực hiện kế hoạch trên của các cấp, các ngành, mỗi người dân phải luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động, linh hoạt, động viên người thân, gia đình tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và sống an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Thực hiện nghiêm 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Khai báo y tế - Không tụ tập đông người), đặc biệt là khi tham gia các hoạt động tập trung đông người. Sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin (như ứng dụng PC-Covid, ứng dụng VNEID, ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử…) để khai báo y tế quét mã QR khi đến các điểm có dán mã, đăng ký tiêm chủng vắc-xin, khám, chữa bệnh (nếu có điện thoại thông minh). Tuân thủ điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm, cách ly, điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ngoài ra, người dân cần nâng cao ý thức phòng, chống dịch, ra đường khi thật sự cần thiết, đặc biệt là không được chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh.

M.T

.
.
Liên kết hữu ích
.