Thứ Hai, 03/01/2022, 15:51 (GMT+7)
.

Chủ động bảo vệ và tự bảo vệ trước dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp

(ABO) Trong trạng thái bình thường mới để phát triển kinh tế - xã hội thì cái chốt gác của thời kỳ thực hiện nghiêm ngặt giãn cách xã hội không còn nữa và dĩ nhiên là con người dễ bị lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 hơn nhưng không mở ra không được.

Vì thế, bên cạnh các biện pháp từ Đảng, Nhà nước, Mặt trận  và các đoàn thể bảo vệ người dân, mỗi người dân cũng phải tự bảo vệ mình trước dịch bệnh. Trường hợp người nào không may bị nhiễm bệnh thì được chăm sóc, điều trị chu đáo, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong. Tuyệt đối không ai không được bảo vệ và không ai không tự bảo vệ mình trước dịch bệnh này.

Ở tỉnh ta, để bảo vệ người dân cần nâng cao hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý của các cấp ủy, của chính quyền trong công tác kiểm tra, giám sát; cấp trên giám sát cấp dưới để tiêm vắc xin đầy đủ cho người dân, đúng thời gian quy định, chấn chỉnh kịp thời công tác quản lý, điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà và tại cơ sở điều trị tuyến xã, xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực trong công tác phòng, chống dịch.

Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể cùng phối hợp tham gia trong công tác vận động, truy vết, theo dõi, giám sát các trường hợp F0 và việc khai báo y tế của những người từ vùng dịch trở về; đồng thời, có biện pháp xử lý các trường hợp F0 đang cách ly tại nhà, tại cơ sở điều trị tập trung tuyến xã tự ý rời khỏi nhà, rời khỏi nơi cách ly, nơi cư trú, làm lây nhiễm cho người khác.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của Tổ Covid cộng đồng. Đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao ý thức, nhận thức của người dân trong phòng, chống dịch để tự bảo vệ mình và tiếp nhận tốt sự bảo vệ từ xã hội  trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Để làm tốt nhiệm vụ bảo vệ người dân, ngành Y tế cần tăng cường nguồn lực cho hệ thống y tế, nhất là tuyến cơ sở đủ mạnh để đảm đượng nhiệm vụ bởi muốn quản lý, điều trị F0 tại nhà tốt thì y tế tuyến cơ sở phải mạnh.

b

Bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Văn Trạng đến thăm hỏi ông Lâm Anh Tuấn (phải). Ảnh: Hạnh Nga

Ngành cần chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn của cả hệ thống y tế các cấp để đảm bảo người dân được tiếp cận dịch vụ y tế nhanh nhất, cấp thuốc và hướng dẫn kịp thời việc sử dụng túi thuốc y tế, nhất là thuốc đặc trị; cần chủ động, linh hoạt điều động đội ngũ y, bác sĩ nơi đã kiểm soát được dịch bệnh, nơi có ít F0 bổ sung cho nơi có số ca mắc tăng, có nhiều F0; sắp xếp, phân bổ, điều tiết hợp lý cơ sở vật chất, nguồn nhân lực y tế ở các bệnh viện đa khoa khu vực, cơ sở y tế tuyến huyện, tuyến xã đảm bảo phục vụ cho công tác cách ly, điều trị người nhiễm bệnh (tất cả F0 kể cả qua xét nghiệm PCR và test nhanh dương tính đều phải được theo dõi, chăm sóc và điều trị như nhau).

Bên cạnh nỗ lực bảo vệ sức khỏe người dân của Đảng, Nhà nước, Mặt trận  và các đoàn thể, mỗi người dân cũng phải tự bảo vệ mình bằng cách nâng cao ý thức, nhận thức, không được chủ quan, lơ là, tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, thực hiện “5K”, nhất là đeo khẩu trang, giữ khoảng cách ngay cả khi đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc F0 đã khỏi bệnh; tiêm vắc xin đủ liều theo quy định.

Mỗi người dân hiểu và tự giác giữ gìn sức khỏe của bản thân, gia đình, cộng đồng và để vừa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, vừa góp phần phát triển kinh tế - xã hội; xem đây là yếu tố, là nhân tố có tính quyết định trong phòng, chống dịch trong cộng đồng hiệu quả nhất.

Còn như nếu chẳng may là người nhiễm bệnh thì phải hiểu và chấp hành chủ trương cách ly, điều trị tại nhà hoặc tại cơ sở điều trị tuyến xã là đúng theo quy định, đảm bảo về điều kiện; nếu không đủ điều kiện cách ly tại nhà vẫn thì vào cơ sở cách ly tập trung để đảm bảo việc điều trị khi bệnh nhân trở nặng.

M.T

 

.
.
Liên kết hữu ích
.