Thứ Bảy, 02/11/2019, 20:52 (GMT+7)
.

Tiền Giang đăng cai tổ chức Hội nghị Thần kinh quốc tế lần 1

(ABO) Sáng 2-11, hơn 1.000 đại biểu đến từ các tỉnh, thành trong nước và từ nhiều quốc gia trên thế giới đã có mặt tại TP. Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) tham dự Hội nghị Thần kinh quốc tế lần 1 kết hợp Hội nghị Thần kinh Việt Nam lần thứ 21 do Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh và Hội Thần kinh học tỉnh Tiền Giang đăng cai tổ chức.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị.

Đến dự hội nghị có Giáo sư Lê Quang Cường, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế; Phó Giáo sư - Tiến sĩ Vũ Anh Nhị, Chủ tịch Hội Thần kinh học TP. Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Hội Thần kinh học Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Động kinh Việt Nam; Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Văn Thông, Chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam; Giáo sư Bruce Miller, Viện trưởng Y khoa California, San Francisco, Hoa kỳ; Giáo sư Pierre Jallon, Ủy viên Ban Chấp hành Liên đoàn chống động kinh Thế giới, Thụy sĩ…

Các chuyên gia thần kinh học thế giới tham dự hội nghị
Các chuyên gia thần kinh học thế giới tham dự hội nghị.

Hội nghị được tổ chức trong 2 ngày 2 và 3-11 với nhiều chuyên đề do các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ có nhiều kinh nghiệm đến từ các Viện, Trường Đại học Y khoa các quốc gia, vùng lãnh thổ: Hoa Kỳ, Australia, Anh, Pháp, Đức, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Ấn Độ, Đài Loan, Thái Lan, Malaysia, Singapore; Liên đoàn Chống động kinh Thế giới; các Viện, Trường Đại học Y khoa, Hội Thần kinh học Việt Nam trình bày.

Các chuyên gia thần kinh học Việt Nam tham dự hội nghị
Các chuyên gia thần kinh học Việt Nam tham dự hội nghị.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Vũ Anh Nhị cho rằng, đây là cơ hội rất lớn cho đội ngũ thầy thuốc chuyên ngành Thần kinh học trao đổi, cập nhật kiến thức, kỹ năng, thực hành cũng như trao đổi, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để ứng dụng và đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe về Thần kinh học ngày càng cao trong nhân dân.

Bác sĩ CKII Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế Tiền Giang phát biểu khai mạc hội nghị
Bác sĩ CKII Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế Tiền Giang phát biểu khai mạc hội nghị.

Hiện nay, các bệnh lý về thần kinh và bệnh lý mạch máu não nói chung, và các bệnh lý cụ thể như: Đột quỵ - sa sút trí tuệ - động kinh, đau đầu, chóng mặt - rối loạn vận động và bệnh lý thần kinh khác có xu hướng gia tăng nhanh trên phạm vi toàn cầu, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, với những biến chứng phức tạp cũng như để lại những di chứng nặng nề cho người bệnh, gây tốn kém cho việc chăm sóc và điều trị; đồng thời, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, sinh mạng và chất lượng cuộc sống người bệnh.

BS CKII Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch Hội Thần kinh học Tiền Giang tặng hoa các báo cáo viên nước ngoài
Bác sĩ CKII Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch Hội Thần kinh học Tiền Giang tặng hoa các báo cáo viên nước ngoài.

Đột quỵ (kể cả nhồi máu cơ tim hay tai biến mạch máu não) là những bệnh lý cấp cứu nặng, rất thường gặp ở những người có bệnh lý về tim mạch, đòi hỏi việc đánh giá và xử trí phải hết sức khẩn trương, khoa học, chính xác để giành giật lại sự sống.

Điều này yêu cầu rất cao về cơ sở, trang thiết bị, phương tiện và nhất là năng lực của các chuyên gia. Do đó, hiểu biết bệnh lý về tim mạch nói chung và bệnh lý mạch máu não nói riêng một cách đầy đủ, chi tiết là vô cùng quan trọng và thật sự cần thiết. Nó cũng đòi hỏi các thầy thuốc phải được thường xuyên cập nhật các thông tin, nâng cao kiến thức cũng như thường xuyên thực hành, trau dồi kỹ năng lâm sàng, tích lũy kinh nghiệm giúp cho việc chăm sóc, điều trị cho từng trường hợp bệnh được hợp lý, khoa học, toàn diện hơn.

Bác sĩ CKII Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế Tiền Giang cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng sau hội nghị này, các đồng nghiệp sẽ ứng dụng kiến thức tiếp thu được, nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị về các bệnh lý thần kinh, góp phần cùng ngành Y tế thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ cao quý để bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân trên địa bàn quản lý”.

Ký kết biên bản ghi nhớ về việc thành lập trung tâm thần kinh quốc tế tại Tiền Giang
Ký kết biên bản ghi nhớ về việc thành lập Trung tâm Thần kinh quốc tế tại Tiền Giang.

Tại hội nghị, lãnh đạo ngành Y tế Tiền Giang, Giáo sư Bruce Miller và Bác sĩ Jennifer Yokohama, Viện trưởng Y khoa California, San Francisco, Hoa kỳ đã thảo luận và ký biên bản ghi nhớ về việc thành lập Trung tâm Thần kinh quốc tế tại Tiền Giang với các nhiệm vụ chính là: Khám, chữa bệnh chuyên khoa thần kinh chất lượng cao; nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế; đào tạo nguồn nhân lực và chuyển giao các kỹ thuật chuyên khoa thần kinh; tổ chức các hội thảo, hội nghị chuyên ngành thần kinh.

Đây được xem là định hướng phát triển đột phá của ngành Y tế trong thời gian tới; đồng thời, cũng là kỳ vọng của các cấp lãnh đạo tỉnh và người dân Tiền Giang để hội nhập vào tiến bộ khoa học của thế giới, nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Nhiều chuyên gia thần kinh học thế giới tham gia báo cáo tại hội nghị
Nhiều chuyên gia thần kinh học thế giới tham gia báo cáo tại hội nghị.
Chương trình hội nghị rất bổ ích đối với đội ngũ thầy thuốc chuyên ngành
Chương trình hội nghị rất bổ ích đối với đội ngũ thầy thuốc chuyên ngành.

THỦY HÀ

 

.
.
.