Thứ Sáu, 09/10/2020, 14:25 (GMT+7)
.

Chung tay xây dựng môi trường không khói thuốc lá

Khói thuốc lá (KTL) được biết đến là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho cơ thể. Trong KTL chứa hơn 7.000 hóa chất, trong đó có khoảng 70 chất gây ung thư. Theo Tổ chức Lao động quốc tế, hằng năm trên thế giới có khoảng 200.000 ca tử vong do phải tiếp xúc thụ động với KTL tại nơi làm việc.

Vô tư hút thuốc lá trong bệnh viện là hành động đáng trách.
Vô tư hút thuốc lá trong bệnh viện là hành động đáng trách.

Tại Việt Nam, nhiều người hút thuốc thường có thói quen hút thuốc trong nhà, nơi làm việc, những nơi đông người như nhà ga, bến xe, nhà chờ xe buýt, nhà hàng… gây ảnh hưởng đến sức khỏe của những người không hút thuốc. Người không hút thuốc nhưng hít phải khói thuốc cũng có nguy cơ mắc các bệnh giống như người hút thuốc như: Ung thư, đột quỵ, các bệnh về đường hô hấp, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch…

Ở phụ nữ mang thai thường xuyên hít phải khói thuốc thụ động có thể bị sẩy thai, thai nhi chậm phát triển hoặc sinh non. Ở trẻ em, hút thuốc thụ động gây viêm đường hô hấp, viêm tai giữa, làm nặng thêm các triệu chứng hen và là một trong những nguyên nhân gây đột tử ở trẻ sơ sinh.

Để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, mọi người hãy chung tay xây dựng môi trường làm việc không KTL. Vì môi trường làm việc không KTL là một trong những biện pháp hữu hiệu để đảm bảo quyền của những người không hút thuốc được hít thở bầu không khí trong lành không KTL, giúp giảm nguy cơ tiếp xúc thụ động với KTL, đồng thời giảm được nguy cơ bệnh tật và tử vong có liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Việc xây dựng môi trường làm việc không KTL còn giúp những người nghiện thuốc lá có thêm quyết tâm để bỏ thuốc lá hoặc giảm mức độ hút thuốc, hạn chế các nguy cơ cháy nổ do việc hút thuốc gây ra. Môi trường làm việc không khói thuốc góp phần tạo nếp sống văn minh, lịch sự cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động giữ gìn tốt sức khỏe, duy trì lối sống lành mạnh không thuốc lá.

Để việc xây dựng môi trường không KTL thực sự đi vào cuộc sống, đến được với mọi người, mọi nhà, bên cạnh sự nỗ lực của ngành Y tế, thì cần thiết phải có sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng. Qua đó, giúp cho sức khỏe bản thân, người thân trong gia đình và cộng đồng ngày càng tốt hơn.                       

MAI HÀ

.
.
Liên kết hữu ích
.