Thứ Sáu, 23/11/2018, 14:57 (GMT+7)
.
VIỆT NAM - CAMPUCHIA, 19 GIỜ 30 PHÚT NGÀY 24-11:

Đội tuyển Việt Nam không được chủ quan

Đội tuyển Bóng đá (gọi tắt là Đội tuyển) Việt Nam sẽ có trận đấu gặp Đội tuyển Campuchia trên sân nhà vào lúc 19 giờ 30 phút ngày 24-11, trong khuôn khổ lượt trận cuối bảng A, AFF Suzuki Cup 2018.

Đội tuyển Việt Nam đang nắm trong tay quyền tự quyết tấm vé vào vòng trong khi chỉ cần hòa Campuchia là có thể đi tiếp. Tuy nhiên, Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo và các học trò không được phép chủ quan.

Dù được đánh giá cao hơn đối thủ nhưng các cầu thủ Việt Nam (áo đỏ) không được phép chủ quan.    	                				                                                                                                   Ảnh: Vietnamnet.vn
Dù được đánh giá cao hơn đối thủ nhưng các cầu thủ Việt Nam (áo đỏ) không được phép chủ quan. Ảnh: Vietnamnet.vn

Với những gì đã thể hiện, Đội tuyển Việt Nam đang cho thấy là đội bóng có lối chơi “lì lợm” nhất giải đấu. Có lẽ người hâm mộ đã quá quen thuộc với hình ảnh Đội tuyển Việt Nam chơi kín kẽ, chờ thời cơ phản công đối thủ ở các giải đấu châu lục.

Ở AFF Suzuki Cup 2018, HLV Park Hang-seo tiếp tục cho các cầu thủ áp dụng lối chơi này với kết quả là 3 trận bất bại, ghi được 5 bàn thắng và chưa để lọt lưới bàn nào.

Mặc dù có một vài nghi ngại rằng nếu tiếp tục giữ lối chơi cũ thì Đội tuyển Việt Nam sẽ dễ bị bắt bài, nhưng với những gì đã thể hiện, HLV Park Hang-seo đã cho thấy vì sao ông được truyền thông châu Á gọi là “phù thủy”.

Dù không xoay tua đội hình nhiều, nhưng HLV Park Hang-seo đã thực hiện rất nhiều mảng miếng chiến thuật với bộ khung đội hình gần như cố định trong suốt 3 trận đấu vừa qua.

Bằng cách sắp xếp vị trí ra sân đầy sáng tạo, HLV Park Hang-seo đã giúp cho Đội tuyển Việt Nam thi đấu đầy biến hóa và khó nắm bắt. Cụ thể như ở trận gặp Myanmar, HLV Hàn Quốc đã cho Văn Đức ra sân ở vị trí tiền vệ cánh phải; chính việc này đã gây bất ngờ cho hàng phòng ngự Myanmar, khi cầu thủ đang thi đấu cho Nghệ An có nhiều pha xâm nhập và dứt điểm khung thành nguy hiểm.

Sau trận hòa không bàn thắng trên sân khách với Myanmar, Đội tuyển Việt Nam hiện đang có 7 điểm, xếp thứ 2 tại bảng A (xếp sau Myanmar về hiệu số bàn thắng).

Với kết quả này, Đội tuyển Việt Nam đang có lợi thế lớn trong cuộc đua giành tấm vé vào Vòng bán kết, khi chỉ cần giành một trận hòa trước Campuchia đã chính thức bị loại.

Thậm chí, nếu Myanmar không thua trong trận quyết chiến với Malaysia thì Việt Nam cũng giành được tấm vé đi tiếp bất chấp kết quả trận đấu với Campuchia.

Hiện tại, Đội tuyển Việt Nam đang được đáng giá cao hơn đối thủ Campuchia, nhưng không vì thế mà được phép chủ quan. Do đã không còn cơ hội tranh chấp tấm vé đi tiếp, nên trận đấu sắp tới chỉ mang tính chất thủ tục với Đội tuyển Campuchia.

Tuy nhiên, việc không còn gì để mất sẽ làm nên sức mạnh cho đội bóng này. Các cầu thủ Campuchia đang khá hưng phấn sau chiến thắng 3-1 trước Đội tuyển Lào, cộng với việc tâm lý thoải mái ở vòng đấu cuối sẽ giúp họ chơi bóng thăng hoa hơn.

Đội bóng của Giám đốc kỹ thuật Kesukei Honda sở hữu lối chơi khá có nét với các miếng đánh sắc sảo. Trong đó, bài tấn công tỉa bóng từ tuyến giữa đến vị trí của tiền đạo đang di chuyển thẳng vào sườn của hàng phòng ngự đối phương được các cầu thủ Campuchia thường xuyên thực hiện và mang lại hiệu quả cao nhất.

Với mũi nhọn Chan Vathanaka trên hàng công, lối chơi này của Campuchia tỏ ra khá lợi hại khi các bàn thắng mở tỷ số của họ trước các đối thủ Myanmar và Lào đều bắt nguồn từ những pha dàn xếp tấn công như thế và qua chân của cầu thủ được mệnh danh là “Messi của Campuchia”.

Van Vathanaka với kỹ thuật cá nhân tốt và khả năng chạy chỗ thông minh là vũ khí nguy hiểm nhất của Campuchia, hứa hẹn sẽ gây nhiều khó khăn cho hàng phòng ngự Việt Nam.

Tuy nhiên, hàng tiền vệ và hàng phòng ngự của Campuchia không thực sự tốt. Các tiền vệ của Campuchia đã cho thấy sự thất thế hoàn toàn khi phải đối đầu với hàng tiền vệ cơ bắp và tốc độ của Malaysia và Myanmar.

Hàng phòng ngự của Campuchia lại cho thấy sự hạn chế về tốc độ, khả năng kèm người cũng như khả năng tranh chấp tay đôi.

Bên cạnh các cầu thủ đã được sử dụng, trong tay HLV Park Hang-seo đang có nhiều quân bài có thể khai thác điểm yếu của đối thủ như: Hồng Duy, Đức Huy, Hùng Dũng… ở hàng tiền vệ, Văn Toàn, Đức Chinh, Tiến Linh… ở hàng tiền đạo.

Nếu có thể tiếp tục giữ được sự bình tĩnh và không chủ quan thì Đội tuyển Việt Nam sẽ nắm chắc được phần thắng trong trận đấu với Campuchia để tự quyết tấm vé vào Vòng bán kết.

PHAN THẮNG

.
.
.