Thứ Tư, 27/03/2019, 05:07 (GMT+7)
.

Dấu ấn chiến thuật của HLV Park Hang-seo

(ABO) Đội tuyển Bóng đá U23 (gọi tắt là U23) Việt Nam đã có chiến thắng 4-0 trước U23 Thái Lan ở lượt trận cuối cùng của Vòng loại Giải Vô địch Bóng đá U23 châu Á năm 2020.
 
Có thể nói rằng, U23 Việt Nam đã thể hiện được những gì tinh túy nhất của mình trong chiến thắng quan trọng 4-0 trước U23 Thái Lan. Đây là tỷ số đậm nhất mà Bóng đá Việt Nam có được khi đối đầu với “đại kình địch” trong khu vực là Thái Lan. Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã cho thấy dấu ấn đậm nét trong cách sắp xếp chiến thuật.

 

U23 Việt Nam giành quyền vào chơi vòng Chung kết Giải Vô địch Bóng đá U23 châu Á một cách thuyết phục. Ảnh: Vietnamnet.vn
U23 Việt Nam giành quyền vào chơi vòng Chung kết Giải Vô địch Bóng đá U23 châu Á một cách thuyết phục. Ảnh: Vietnamnet.vn
Vẫn là chiến thuật 3-4-3, nhưng HLV Park Hang-seo đã có nét biến tấu thành sơ đồ 3-4-1-2 khi kéo Quang Hải về vị trí hộ công để hỗ trợ cho Đức Chinh, Hoàng Đức chơi ở hai vị trí mũi nhọn của hàng công Việt Nam. Ở cánh trái, Văn Hậu trở về vị trí sở trường của mình với nhiệm vụ phòng ngự và hỗ trợ tấn công sau khi Đình Trọng ra sân ngay từ đầu ở hàng phòng ngự. 
 
Chính sự bố trí này đã giúp U23 Việt Nam chơi vô vùng “biến ảo” và khó lường. Khi phải phòng ngự, Quang Hải lui về cùng tham gia tranh chấp bóng giúp tuyến giữa của U23 Việt Nam trở nên chắc chắn hơn trước các pha tổ chức tấn công của đối thủ.
 
Khi tấn công, Quang Hải vẫn là “cầu nối” của tuyến giữa và hai mũi nhọn tấn công Đức Chinh, Hoàng Đức trong các pha hãm thành của U23 Việt Nam. Văn Hậu, Tấn Tài đã có trận đấu xuất sắc khi bảo vệ tốt hai cánh và tham gia tấn công tạo nên sự đột biến cho các đường lên bóng của U23 Việt Nam. Điển hình là tình huống chọc khe tinh tế của Văn Hậu từ giữa sân cho Đức Chinh thoát xuống ghi bàn thắng mở tỷ số.
Đức Chinh là người ghi bàn mở tỷ số cho U23 Việt Nam.
Đức Chinh (số 18) là người ghi bàn mở tỷ số cho U23 Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet.vn
Với những gì đã thể hiện ở hai trận đấu trước, không ai có thể tin rằng U23 Thái Lan lại “sụp đổ” hoàn toàn trước U23 Việt Nam như thế.
 
U23 Thái Lan dù đã thể hiện sức mạnh gần như tuyệt đối trước U23 Indonesia và U23 Brunei, nhưng đội bóng “xứ sở chùa vàng” vẫn có một điểm yếu chính là khoảng trống giữa hai trung vệ và hậu vệ cánh là rất lớn khi các hậu vệ cánh thường xuyên dâng cao hỗ trợ tấn công.
 
HLV Park Hang-seo – người được truyền thông gọi là “phù thủy” đã nắm bắt được điểm yếu này khi bố trí hai tiền đạo chơi ở trung lộ. Chính nhờ chiến thuật này, U23 Việt Nam đã “bắt thóp “ U23 Thái Lan với 4 bàn không gỡ một cách tâm phục khẩu phục.
Quang Hải (số 19) là cầu thủ quan trọng nhất trong lối chơi của U23 Việt Nam khi đóng vai trò
Quang Hải (số 19) là cầu thủ quan trọng nhất trong lối chơi của U23 Việt Nam khi đóng vai trò "cầu nối" giữa hàng tiền vệ và tiền đạo. Ảnh: Vietnamnet,vn
Như vậy, U23 Việt Nam đã kết thúc Vòng loại Giải Vô địch Bóng đá U23 châu Á với tấm vé chính thức vào chơi vòng chung kết sau 3 trận thắng. Tuy nhiên, nếu muốn lập lại thành tích như trong năm 2018, U23 Việt Nam cần phải cải thiện nhiều điểm yếu trong việc gắn kết lối chơi cũng như khả năng dứt điểm.
 
Thời gian vẫn còn nhiều và các cầu thủ U23 Việt Nam vẫn còn nhiều giải đấu để rèn luyện và thể hiện bản thân mà quan trọng nhất là SEA Games 2019 sẽ diễn ra vào cuối năm.
CAO THẮNG
 
.
.
.