Thứ Sáu, 08/03/2019, 14:19 (GMT+7)
.

Đội tuyển Bóng đá U23 Việt Nam: Cần khắc phục những điểm yếu

Đội tuyển Bóng đá U23 (gọi tắt là U23) Việt Nam sẽ trở lại với người hâm mộ ở hành trình vòng loại Giải Vô địch bóng đá U23 châu Á năm 2020. U23 Việt Nam cần phải khắc phục những điểm yếu hiện tại để có thể đạt được thành tích tốt nhất.

Quang Hải vẫn sẽ là nòng cốt của U23 Việt Nam ở các trận đấu sắp tới.  Ảnh: Vietnamnet.vn
Quang Hải vẫn sẽ là nòng cốt của U23 Việt Nam ở các trận đấu sắp tới. Ảnh: Vietnamnet.vn

NHỮNG ĐỐI THỦ QUEN THUỘC

U23 Việt Nam thi đấu vòng loại Giải Vô địch bóng đá U23 châu Á năm 2020 ở bảng K với các đối thủ quen thuộc trong khu vực gồm Thái Lan, Brunei, Indonesia. U23 Việt Nam được xếp vào nhóm hạt giống với tư cách là đương kim Á quân của giải đấu. Tuy nhiên, hành trình sắp tới của U23 Việt Nam sẽ không dễ dàng khi các đối thủ đang có sự tự tin rất lớn.

Nếu như bóng đá Việt Nam trong năm 2018 rất thành công, thì bóng đá Thái Lan đã có một năm “khá trầm lắng” khi thi đấu không thành công ở các giải đấu. Tuy nhiên, bóng đá Thái Lan đang dần lấy lại sự tự tin khi thi đấu đạt kết quả tương đối tốt ở Asian Cup 2019 khi giành tấm vé chính thức vượt qua vòng bảng trước khi dừng chân ở vòng 1/8.

Gần đây nhất, U22 Thái Lan cũng đã chơi khá tốt khi vào đến trận chung kết Giải Vô địch bóng đá U22 Đông Nam Á. Mặt khác, U22 Thái Lan là chủ nhà của Giải Vô địch bóng đá U23 châu Á sắp tới nên vòng loại được xem là nơi để các cầu thủ xứ “chùa vàng” có cơ hội cọ xát và bổ sung thêm kinh nghiệm thi đấu.

Do đó, U23 Thái Lan sẽ là đối thủ nặng ký và khó lường đối với U23 Việt Nam. Bên cạnh đó, U23 Indonesia cũng là đối thủ nặng ký cho tấm vé đi tiếp khi đang có dàn cầu thủ trẻ thi đấu khá ổn định. Ở Giải Vô địch bóng đá U22 Đông Nam Á vừa qua, các cầu thủ U22 Indonesia đã đánh bại các cầu thủ U22 Việt Nam ở vòng bán kết với tỷ số 1-0.

Dù tuổi đời còn trẻ, nhưng các cầu thủ U22 Indonesia đã cho thấy bản lĩnh thi đấu khá tốt và khả năng tận dung cơ hội rất triệt để. Chức Vô địch U22 Đông Nam Á vừa qua sẽ là cú hích lớn giúp các cầu thủ trẻ Indonesia tiếp tục làm nên chuyện dù phải đối đầu với những đối thủ mạnh như U23 Việt Nam và U23 Thái Lan.

Đối thủ còn lại của U23 Việt Nam là U23 Brunei được xem là một ẩn số lớn. Bóng đá Brunei dường như “im tiếng” trong suốt năm 2018. Ở Giải Vô địch bóng đá U22 Đông Nam Á, U22 Brunei cũng xin rút lui ngay sát thời điểm khai mạc giải đấu. Tuy nhiên, U23 Việt Nam tuyệt đối không được phép chủ quan vì trong bóng đá điều gì cũng có thể xảy ra.

VẪN CÒN ĐIỂM YẾU

Theo điều lệ Giải Vô địch bóng đá U23 châu Á, các đội bóng tham dự vòng loại để chọn ra 11 đội đầu bảng và 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất để vào vòng chung kết. Vì thế, U23 Việt Nam sẽ phải thi đất thật tập trung nếu muốn tự quyết tấm vé đi tiếp.

Trong danh sách 37 cầu thủ được triệu tập, U23 Việt Nam tiếp tục có sự góp mặt của những tên tuổi quen thuộc trong thời gian qua như: Đình Trọng, Quang Hải, Văn Hậu, Bùi Tiến Dũng, Tiến Linh, Đức Chinh...

Bên cạnh đó, “Thầy Park” còn cho gọi các cầu thủ đã thi đấu tốt ở Giải Vô địch bóng đá U22 Đông Nam Á vừa qua như: Tấn Tài, Thanh Hậu, Xuân Tú, Danh Trung...

Thông qua cách triệu tập cầu thủ, Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã cho thấy sự chuẩn bị dài hơi của mình cho các giải đấu sắp tới như SEA Games 30 hay xa hơn là vòng chung kết Giải Vô địch bóng đá U23 châu Á.

Tuy nhiên, HLV người Hàn Quốc cần phải Giải quyết nhiều vấn đề còn tồn tại nêu muốn giành được kết quả tốt nhất. Ở hàng công, U23 Việt Nam ngoài Quang Hải đang có phong độ ổn định thì các cầu thủ tấn công còn lại như Đức Chinh, Tiến Linh, Xuân Tú, Danh Trung... đều đang có phong độ không ổn định.

Đức Chinh và Tiến Linh đều đang khởi đầu không mấy thuận lợi khi chưa được thi đấu ở V-League, còn Đức Chinh thì vẫn đang tịt ngòi. Còn đối với các cầu thủ trẻ như Xuân Tú, Danh Trung... đã cho thấy sự non kinh nghiệm và khớp tâm lý mỗi khi đối mặt với cầu môn ở Giải Vô địch bóng đá U22 Đông Nam Á vừa qua.

Bên cạnh đó, hàng tiền vệ của U23 Việt Nam lần này cũng cho thấy sự “mỏng manh” khi các cầu thủ như Hoàng Nam, Thanh Hậu, Tiến Dụng... đều đã không thể hiện được nhiều. Ở khâu tổ chức tấn công, có thể HLV Park Hang-seo sẽ tiếp tục cho Quang Hải chơi thấp trong vai trò hộ công như ở những giải đấu vừa qua.

Dù vậy, về khả năng tranh chấp thu hồi bóng, U23 Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn khi các cầu thủ như Hoàng Nam, Tiến Dụng... cho thấy sự hụt hơi khi tranh chấp bóng với các đối thủ có thể hình tốt như U22 Indonesia và U22 Thái Lan ở giải đấu vừa qua.

Hy vọng rằng, HLV Park Hang-seo với khả năng tư duy chiến thuật tốt và sự “mát tay” của mình có thể giúp cho U23 Việt Nam khắc phục được những điểm yếu trên để đạt được thành tích tốt nhất.

CAO THẮNG

.
.
.