Thứ Tư, 03/07/2019, 19:49 (GMT+7)
.

Chờ tín hiệu vui

Việc đàm phán gia hạn hợp đồng giữa Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Huấn luyện viên (HLV) Park Hang - seo đang là chủ đề nóng của truyền thông trong 2 tuần qua. Việc VFF và HLV Park Hang-seo chưa hoàn tất bảng hợp đồng mới bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố.

VFF và HLV Park Hang-seo đang đàm phán để sớm hoàn tất hợp đồng mới. 	Ảnh: Vietnamnet.vn
VFF và HLV Park Hang-seo đang đàm phán để sớm hoàn tất hợp đồng mới. Ảnh: Vietnamnet.vn

ĐÀM PHÁN BẢN HỢP ĐỒNG MỚI

Bản hợp đồng của HLV Park Hang-seo với VFF sẽ hết hạn vào ngày 31-12-2020. Hiện tại ông thầy người Hàn Quốc và VFF vẫn chưa ngồi lại với nhau để đàm phán về bản hợp đồng mới. Nhiều thông tin không chính thức cho rằng, việc xúc tiến bản hợp đồng mới chưa được triển khai là do HLV Park Hang-seo và VFF chưa thống nhất về mức lương mới.

Tuy nhiên, việc chậm gia hạn hợp đồng với HLV Park Hang-seo vẫn còn chịu tác động bởi nhiều yếu tố. Trong gần 2 năm gắn bó và mang về những thành công cho Bóng đá Việt Nam thì việc HLV Park Hang-seo được tăng lương trong bản hợp đồng mới cũng là điều dễ hiểu.

Hiện tại, HLV Park Hang-seo ngoài việc phụ trách huấn luyện Đội tuyển Quốc gia còn kiêm cả việc huấn luyện Đội tuyển U23 và Đội tuyển Olympic. Trên thế giới có rất ít HLV bóng đá kiêm nhiều việc giống như HLV Park Hang-seo như hiện nay. Cụ thể như ở Thái Lan, mỗi đội tuyển khác nhau sẽ có một HLV phụ trách.

Với việc phụ trách huấn luyện nhiều đội tuyển như thế, HLV Park Hang-seo đang phải “gánh” trên mình áp lực rất lớn khi phải đối mặt với nhiều mục tiêu, nhiệm vụ mà VFF đặt ra cho mỗi đội tuyển. Trong thời gian qua, HLV Park Hang-seo gần như không ngơi nghỉ khi liên tục cùng với các Đội tuyển Bóng đá Việt Nam chinh chiến ở nhiều giải đấu lớn nhỏ khác nhau.

Đặc biệt, trong thời gian còn lại của năm 2019, HLV Park Hang-seo sẽ phải đối mặt với các giải đấu chồng chéo về nhân lực cầu thủ như vòng loại World Cup 2022 và SEA Games. Đây chắc chắn sẽ là điều được HLV Park Hang-seo và VFF bàn luận kỹ lưỡng trong thời gian tới.

Về phía VFF, mức lương 50.000 USD/tháng là số tiền tương đối lớn đối với ngân sách của liên đoàn. Dù VFF kêu gọi tài trợ được gần 100 tỷ đồng/năm nhưng với vai trò tổ chức và điều hành bóng đá, VFF phải chi thường xuyên  cho các công tác tập huấn, đãi ngộ cầu thủ, phát triển cầu thủ trẻ, tổ chức các giải đấu… chứ không chỉ việc chi trả lương cho thầy trò HLV Park Hang-seo.

Ngoài ra, VFF còn phải có khoản chi dành cho các trợ lý HLV ở các đội tuyển nên khoản chi hằng năm của VFF là rất lớn. Do đó, việc VFF phải đàm phán thật kỹ với HLV Park Hang-seo để tìm ra tiếng nói chung cũng là điều dễ hiểu.

CẢ HAI CÙNG CÓ LỢI

Nếu việc đàm phán hợp đồng mới giữa VFF và HLV Park Hang-seo thành công thì đôi bên sẽ cùng có lợi. HLV Park Hang-seotừng chia sẻ với báo chí là ông đang có khoản thời gian “hạnh phúc” nhất trong sự nghiệp huấn luyện của mình. Ở Việt Nam, “thầy Park” được người hâm mộ yêu mến và dành nhiều tình cảm.

Còn về chuyên môn, HLV Park Hang-seo đang có trong tay những “quân bài” được xem là chất lượng nhất của Bóng đá Việt Nam từ trước đến nay như: Quang Hải, Công Phượng, Văn Đức, Xuân Trường, Văn Hậu… Những cầu thủ này có tuổi đời còn rất trẻ, chỉ mới 22, 24 tuổi và đang bắt đầu bước vào giai đoạn “chín” nhất của sự nghiệp.

Trong thời gian gần 2 năm gắn bó, HLV Park Hang-seo đã xây dựng được lối chơi thống nhất cho các đội tuyển và đang vận hành khá hiệu quả. Nếu tiếp tục gắn bó với Bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang-seo sẽ có thể gặt hái thêm nhiều thành công và đưa tên tuổi của mình đi xa hơn.

Còn nếu chuyển đến làm việc ở nơi khác, HLV người Hàn Quốc này sẽ phải xây dựng mọi thứ lại từ đầu mà chưa chắc đã thành công. Mặt khác, HLV Park Hang-seo hiện đang có rất nhiều hợp đồng quảng cáo ở Việt Nam với nguồn thu nhập khá cao, đây cũng là yếu tố “níu chân” vị HLV này.

Về phía VFF, việc tìm ra được một HLV có triết lý và lối chơi phù hợp với thể chất các cầu thủ Việt Nam không phải là điều đơn giản. HLV Park Hang-seo đang làm rất tốt việc định hình lối chơi và tư duy chơi bóng cho các cầu thủ Việt Nam.

Bóng đá Việt Nam đang đi lên rất nhanh chỉ sau gần 2 năm HLV Park Hang-seo đảm nhận “ghế nóng”. Nếu có sự thay đổi lớn ở vị trí “đầu tàu” vào thời điểm này thì sẽ không thể lường trước được Bóng đá Việt Nam sẽ tiếp tục đi lên hay trở về như trước khi HLV Park Hang-seo đến.

Chia sẻ với báo chí Hàn Quốc, HLV Park Hang-seo cho rằng, ông vẫn chưa vội vàng gia hạn hợp đồng với VFF. Bởi ông đang muốn tập trung cho đội tuyển Quốc gia để chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022 và SEA Games sắp tới.

Tin rằng với những thành công và tình cảm của người hâm mộ trong thời gian qua, VFF và HLV Park Hang-seo sẽ sớm hoàn tất hợp đồng mới để tiếp tục mở ra những thành công mới cho Bóng đá Việt Nam.

CAO THẮNG (tổng hợp)

.
.
.