Thứ Sáu, 30/08/2019, 21:41 (GMT+7)
.
ĐỘI TUYỂN BÓNG ĐÁ VIỆT NAM:

Hàng phòng ngự vẫn còn nhiều nỗi lo

Đội tuyển Bóng đá (gọi tắt là Đội tuyển) Việt Nam sẽ có trận ra quân ở vòng loại World Cup 2022 trên sân khách với Đội tuyển Thái Lan vào ngày 5-9.

Dù Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã có sự chuẩn bị kỹ về lực lượng nhưng Đội tuyển Việt Nam vẫn còn nỗi lo ở hàng phòng ngự khi không có được những “mảnh ghép” tốt nhất.

Hàng phòng thủ của Đội tuyển Việt Nam đang gặp khó khăn về lực lượng. 	                                                                                                                                  Ảnh: Vnexpress.net
Hàng phòng thủ của Đội tuyển Việt Nam đang gặp khó khăn về lực lượng. Ảnh: Vnexpress.net

Đúng như dự đoán của giới chuyên môn, HLV Park Hang-seo đã chọn giải pháp an toàn khi triệu tập những cầu thủ đã gắn bó với ông trong suốt thời gian qua.

Quyết định của HLV Park Hang-seo ở thời điểm này là hợp lý, bởi với thời gian tập trung ngắn do lịch thi đấu của V-League 2019, nên sẽ rất khó để các cầu thủ mới có thể nắm bắt được giáo án huấn luyện và hòa nhập với đồng đội.

Hàng tiền đạo và tiền vệ của Đội tuyển Việt Nam vẫn là những cái tên quen thuộc gắn bó với ông thầy người Hàn Quốc trong suốt hơn 2 năm qua.

Theo đó, ở hàng công, “lão tướng ” Anh Đức nhiều khả năng sẽ được ra sân ngay từ đầu để tận dụng kinh nghiệm của mình gây sức ép lên hàng thủ của đối phương. Cùng với Anh Đức, hàng công của Đội tuyển Việt Nam vẫn có sự góp mặt của những cái tên chất lượng như Văn Toàn, Tiến Linh, Công Phượng, Anh Quang…

Trong đó, Công Phượng rất có thể sẽ vào sân từ băng ghế dự bị để tạo đột biến cho trận đấu như cách mà HLV Park Hang-seo từng làm.

Những cầu thủ còn lại của hàng công có cơ hội ra sân từ đầu ngang nhau khi có phong độ khá ổn định trong thời gian qua ở V-League. Tuy nhiên, Anh Quang là cầu thủ khó cạnh tranh được suất đá chính khi chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu ở cấp Đội tuyển Quốc gia.

Ở khu trung tuyến, HLV Park Hang-seo đang có lực lượng khá dồi dào với sự góp mặt gần như đầy đủ những “quân bài” chất lượng mà ông đã từng sử dụng gồm: Quang Hải, Đức Huy, Hùng Dũng, Huy Hùng, Xuân Trường, Tuấn Anh. Quang Hải chắc chắn là cái tên không thể thiếu của hàng tiền vệ Việt Nam trong vai trò tổ chức tấn công và là cầu nối giữa khu trung tuyến và hàng công.

Xuân Trường hoặc Hùng Dũng nhiều khả năng sẽ được “thầy Park” sắp xếp đá bên cạnh Quang Hải để hỗ trợ thu hồi bóng và phòng ngự.

Nếu tiếp tục áp dụng sơ đồ 3-4-3, Văn Hậu, Văn Thanh hoặc Trọng Hoàng sẽ là những cái tên sáng giá được HLV Park Hang-seo cân nhắc đầu tiên để trấn giữ hành lang 2 cánh của Đội tuyển Việt Nam.

Tuy nhiên, ngoài Văn Thanh đang chơi tương đối tốt sau khi bình phục chấn thương thì Văn Hậu, Trọng Hoàng đều đang trong quá trình hồi phục chấn thương. Khả năng ra sân của Văn Hậu, Trọng Hoàng vẫn còn bỏ ngỏ.

Các phương án dự phòng hiện tại ở 2 cánh của Đội tuyển Việt Nam cũng không thực sự chất lượng.

Trong đó, Hồng Duy dù đã có kinh nghiệm thi đấu dưới thời HLV Park Hang-seo, nhưng cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai có lối chơi thiên về tấn công nhiều hơn, điều này sẽ dễ đặt Đội tuyển Việt Nam vào thế khó khăn khi phải hứng chịu các đợt tấn công, nhất là khi phải thi đấu trên sân khách.

Các cầu thủ chạy cánh khác như Văn Kiên, Thanh Thịnh là những gương mặt “chưa quen” ở Đội tuyển Quốc gia.

Ở vị trí trung vệ, dù Đình Trọng gặp chấn thương nhưng ở đợt tập trung lần này, Đội tuyển Việt Nam vẫn có sự góp mặt của 3 hậu vệ chất lượng là Ngọc Hải, Duy Mạnh, Tiến Dũng.

Dù vậy, vị trí trung vệ của Đội tuyển Việt Nam vẫn còn nhiều nỗi lo khi không có nhiều phương án dự phòng nếu các cầu thủ gặp phải chấn thương.

Vì Thành Chung chỉ là phương án dự phòng thay thế cho Đình Trọng ở Câu lạc bộ Hà Nội, nên sẽ gặp nhiều khó khăn ở trận đấu quan trọng sắp tới.

Ngoài những khó khăn về nhân sự ở hàng phòng ngự, HLV Park Hang-seo còn phải đau đầu với việc tính toán điểm rơi phong độ của các cầu thủ.

Đối với các cầu thủ như Công Phượng, Xuân Trường… có khoảng thời gian dài ít được ra sân thi đấu chính thức ngay từ đầu, vấn đề phong độ là dấu hỏi lớn.

Bên cạnh đó, những cầu thủ có phần quá tải trong thời gian qua như Quang Hải, Đức Huy, Hùng Dũng, Văn Hậu, Trọng Hoàng (nếu kịp bình phục chấn thương)… cũng rất khó để đảm bảo phong độ.

Trong trận đấu trên sân khách, HLV Park Hang-seo rất có thể sẽ áp dụng lối chơi chắc chắn, “biết người, biết ta” ở đầu trận để thăm dò đối thủ.

Mặt khác, “thầy Park” chắc chắn sẽ thận trọng cân nhắc từng bước đi chiến thuật của mình khi lần đầu tiên “đấu trí” với HLV Akira Nishino của Đội tuyển Thái Lan.

CAO THẮNG

.
.
.