Thứ Sáu, 29/11/2019, 11:00 (GMT+7)
.

U22 Việt Nam đang "bước chắc, tiến chắc"

Đội tuyển Bóng đá U22 (gọi tắt là U22) Việt Nam đã giành chiến thắng đậm 6-1 trước U22 Lào trong trận đấu diễn ra chiều 28-11, trong khuôn khổ bảng B môn Bóng đá nam SEA Games 30. Hiện tại, U22 Việt Nam tạm thời dẫn đầu bảng B với 6 điểm, ghi được 12 bàn thắng và chỉ để lọt lưới 1 bàn.

U22 Việt Nam đang có những bước tiến “chắc chắn” tại SEA Games 30.  	Ảnh: Vietnamnet.vn
U22 Việt Nam đang có những bước tiến “chắc chắn” tại SEA Games 30. Ảnh: Vietnamnet.vn

VẪN GIỮ ĐƯỢC SỰ ĐIỀM TĨNH

U22 Việt Nam đang có những chiến thắng giòn giã liên tiếp, nhưng vẫn giữ được sự “điềm tĩnh” trong lối chơi. Ở mỗi trận đấu, U22 Việt Nam đều có cách tiếp cận trận đấu khá chậm rãi và chắc chắn. Các học trò của Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo vẫn tuân thủ đúng đấu pháp của người thầy Hàn Quốc với lối chơi chặt chẽ, nhịp nhàng.

Đến thời điểm này, chúng ta chưa thể nói rằng U22 Việt Nam đang cho thấy sức mạnh tối đa của mình; bởi các đối thủ U22 Brunei, U22 Lào đều được đánh giá thấp hơn các “chiến binh sao vàng” rất nhiều. Trong cả 2 trận đấu qua, các cầu thủ U22 Việt Nam không chịu quá nhiều áp lực từ phía các đối thủ.

Nhờ đó, các cầu thủ dễ dàng triển khai và áp đặt lối chơi lên đối thủ một cách dễ dàng. Vẫn với sơ đồ 3-4-3 quen thuộc, nhưng U22 Việt Nam lại cho thấy cách chơi đơn giản và hiệu quả hơn. Bóng được các cầu thủ U22 Việt Nam luân chuyển nhanh hơn, ít chạm. Lối chơi này đã cho thấy sự hiệu quả khi các cầu thủ phải chơi bóng trên mặt sân cỏ nhân tạo.

Trong tấn công, U22 Việt Nam đang cho thấy sự đa dạng khi tổ chức tấn công đều ở 2 cánh và khu vực trung lộ. Trong đó, trung lộ được các cầu thủ khai thác nhiều nhất khi phải đối đầu với hàng thủ số đông nhưng để lộ nhiều sơ hở của U22 Brunei và U22 Lào - đây cũng là điểm mới trong cách vận hành lối chơi của HLV Park Hang-seo.

Cùng với đó, điểm nhấn lớn nhất của U22 Việt Nam trong 2 lượt trận qua là ở hàng tiền đạo khi 2 tiền đạo chủ lực Đức Chinh, Tiến Linh đã ghi được 7 trong tổng số 12 bàn thắng của U22 Việt Nam. Sự xuất sắc của 2 tiền đạo trên cho đến thời điểm này đã phần nào làm cho người hâm mộ quên đi nỗi “ám ảnh” bỏ lỡ cơ hội của U22 Việt Nam ở các kỳ SEA Games trước đây.

Tuy hàng công của U22 Việt Nam chơi tương đối tốt, nhưng hàng thủ vẫn chưa cho thấy sự kín kẽ. Hàng phòng ngự của U22 Việt Nam “không có nhiều việc” để làm khi các đối thủ không có quá nhiều cơ hội lên bóng tấn công. Do đó, các cầu thủ phòng ngự của U22 Việt Nam thi đấu không thực sự chắc chắn, nhất là bắt người trong các tình huống cố định. U22 Việt Nam đã phải nhận 1 bàn thua từ tình huống cố định trong trận đấu với U22 Lào. Ở tình huống ấy, các hậu vệ của U22 Việt Nam đã không tập trung khi để 2 cầu thủ Lào thoát xuống dứt điểm.

HƯỚNG TỚI TẤM VÉ SỚM

U22 Việt Nam sẽ có trận đấu gặp U22 Indonesia vào lúc 19 giờ ngày 1-12 tới. Trận đấu sắp tới được xem có tính chất bản lề cho cục diện bảng B; bởi đội bóng nào giành được chiến thắng sẽ có lợi thế lớn trong cuộc đua giành tấm vé vào Vòng bán kết. U22 Việt Nam cần phải cố gắng giành chiến thắng để chiếm ưu thế và có cơ hội đoạt vé sớm vào vòng trong. Bởi ngay sau trận đấu với U22 Indonesia, U22 Việt Nam sẽ gặp U22 Singapore trước khi có trận đấu cuối cùng với U22 Thái Lan.

Việc phải đối đầu trước U22 Thái Lan chưa bao giờ là dễ dàng, do đó U22 Việt Nam phải cố gắng đoạt được tấm vé sớm để giảm bớt căng thẳng ở lượt đấu cuối cùng. Còn nếu U22 Việt Nam không thắng U22 Indonesia, chúng ta rất có thể sẽ phải bước vào trận đấu mang tính chất “sinh tử” với U22 Thái Lan ở lượt đấu cuối cùng.

Với phong độ hiện nay của 2 đội, việc giành chiến thắng trước U22 Indonesia không phải là chuyện dễ dàng đối với U22 Việt Nam. U22 Indonesia không những có đội hình đồng đều, mà còn sở hữu lối chơi khá khó chịu. 2 cánh chính là điểm mạnh nhất của U22 Indonesia với các cầu thủ tốc độ, mạnh mẽ và cũng không kém phần khéo léo. U22 Indonesia đã ghi được 2 bàn thắng vào lưới U22 Thái Lan đều nhờ vào những tình huống tổ chức tấn công ở 2 biên. Trận đấu tới, các hậu vệ cánh của U22 Việt Nam sẽ khá vất vả để chặn đứng hướng tấn công của U22 Indonesia. Văn Hậu và Trọng Hoàng nhiều khả năng sẽ được HLV Park Hang-seo cho ra sân ngay từ đầu để trấn giữ 2 cánh của U22 Việt Nam.

Ở mặt trận tấn công, U22 Việt Nam sẽ phải đối đầu với hàng phòng ngự cao to bên phía U22 Indonesia. Các cầu thủ phòng ngự của U22 Indonesia tuy có thể hình cao to nhưng lại cho thấy sự nhanh nhẹn và chơi rất kín kẽ. HLV Park Hang-seo nhiều khả năng sẽ sử dụng bộ ba Tiến Linh - Quang Hải - Trọng Hùng (hoặc Hoàng Đức) ngay từ đầu để cân bằng sức mạnh tranh chấp cũng như sự khéo léo cho hàng công.

Hùng Dũng có thể sẽ được kéo về thi đấu ở tuyến giữa đúng với sở trường để thu hồi bóng, giảm áp lực cho hàng thủ. Hàng thủ có lẽ là nơi HLV Park Hang-seo đang đau đầu để tìm cách “tăng sức đề kháng” cho U22 Việt Nam. Các cầu thủ U22 Việt Nam sẽ cần phải tập trung cao độ trước đối thủ tấn công rất mạnh như U22 Indonesia. Có thể nói rằng, phong độ của hàng thủ sẽ quyết định thành bại của U22 Việt Nam trong trận đâu tới, trong bối cảnh các cầu thủ phòng ngự chưa thể hiện được nhiều ở 2 lượt trận vừa qua.

CAO THẮNG

.
.
.