Thứ Sáu, 09/10/2020, 20:43 (GMT+7)
.

Từ không thể thiếu, Arsenal giờ không thể sống cùng Mesut Oezil

Đó là kết cục khó ai có thể tưởng tượng ra, khi ngôi sao lớn nhất với thu nhập cao nhất Arsenal, Mesut Oezil lại trở thành người thừa, một kẻ bỏ đi vào những ngày này. Vậy, vì sao mọi chuyện lại xảy ra? 
 
Mesut Oezil không ra sân một lần nào kể từ khi bắt đầu mùa giải 2020/21, cho dù Arsenal đã chơi bảy trận ở mọi đấu trường. Tiền vệ người Đức sẽ ra sân ở thời gian tới? Không.
 
a
Mesut Oezil không còn nằm trong kế hoạch của HLV Mikel Arteta.
Quyết định gạch tên Oezil khỏi danh sách tham dự Europa League của HLV Mikel Arteta chính là câu trả lời. Nếu ngay cả mặt trận Cúp còn không có chỗ cho anh ta, có nghĩa anh ta vĩnh viễn bị gạt khỏi kế hoạch.    
 
Oezil vẫn đến London Colney vào mỗi sáng, tập luyện cùng đồng đội và thậm chí trao đổi vài câu với Arteta. Nhưng đến khi chiến lược gia người Tây Ban Nha, cũng từng là đồng đội trong ba mùa từ 2013-2016, lên danh sách cho trận đấu sắp tới, cái tên Oezil sẽ tan biến vào hư vô.
 
Trên thực tế, lần cuối cùng Oezil khoác áo Arsenal là trận đấu với West Ham ngày 7-3. Rồi sau đó bóng đá bị đình trệ vì Covid-19. Khi các sân cỏ sôi động trở lại vào tháng 6, tiền vệ 31 tuổi thấy mình bị ném lên ghế dự bị. Anh xuất hiện ở đó hai trận trước khi biến mất hoàn toàn. Tức là Oezil thậm chí không còn được đăng ký. Anh trở thành người thừa đúng nghĩa.   
 
Làm thế nào mà ngôi sao trị giá 42,4 triệu bảng, đắt nhất lịch sử Arsenal vào năm 2013, đóng góp 44 bàn thắng và con số khổng lồ 77 đường kiến tạo, giúp mang về bốn danh hiệu, lại rơi vào tình cảnh đáng buồn này?
 
Đáng kinh ngạc hơn, chỉ hơn hai năm trước, Arsenal đã làm mọi cách để thuyết phục Oezil ký vào bản hợp đồng có thời hạn đến năm 2021 với mức lương 350.000 bảng/tuần. Thời điểm đó, Arsenal tự thấy không thể sống thiếu Oezil và hạnh phúc khi giữ chân thành công. Bây giờ, họ lại cảm thấy không thể sống cùng Oezil. Thật kỳ lạ.
 
Trong trường hợp một số người quên, phải nhắc lại rằng trong những tháng đầu tiếp quản Arsenal, Arteta đã rất nhiều lần ca ngợi Oezil, từ nỗ lực trên sân tập đến thi đấu, đồng thời nhấn mạnh “Mesut có vai trò rất quan trọng trong đội”.
 
Từ lâu Oezil vẫn bị định kiến là cầu thủ lười biếng khi mất bóng. Nhưng các thống kê nói rằng, tiền vệ người Đức đã rất nỗ lực thay đổi để phù hợp với yêu cầu của Arteta. Tại Premier League 2019/20, Oezil thực hiện nhiều pha tắc bóng, tranh chấp tay đôi và thu hồi bóng nhiều hơn bất kỳ giai đoạn nào khác trong sự nghiệp. Bên cạnh đó, trung bình mỗi 90 phút thi đấu, anh vẫn tạo ra 2,7 cơ hội, cao nhất đội. Một chi tiết cần lưu ý, bước Premier League mùa này, Dani Ceballos hiện là cầu thủ sáng tạo nhất của Arsenal cũng chỉ tạo ra 1,7 cơ hội.
 
Điều khiến Oezil không vừa mắt Arteta ít nằm ở khía cạnh chuyên môn. Nó nằm ở thái độ, cam kết cống hiến và sẵn sàng hy sinh lợi ích bản thân vì đội bóng, phẩm chất được HLV người Tây Ban Nha đặt lên hàng đầu khi xây dựng lại Arsenal.
 
Trong thời gian bóng đá tạm dừng vì đại dịch Covid-19, các CLB lao đao vì thiếu nguồn thu. Để giảm thiểu thiệt hại, đề xuất giảm lương được đưa ra. Arsenal đương nhiên cũng vậy. Họ đề nghị các cầu thủ cắt giảm 12,5% lương trong vòng 12 tháng. 12,5% là mức khá thấp, bởi như Barcelona, một trong những đội bóng giàu nhất thế giới, đã yêu cầu Messi và đồng đội giảm tới 70% thu nhập.
 
Ban đầu, đề nghị của Ban lãnh đạo Arsenal đã bị các cầu thủ, đứng đầu là Oezil, từ chối. Điều này buộc Arteta phải tổ chức cuộc họp qua WhatsApp để thuyết phục các học trò bướng bỉnh, nhấn mạnh sự cần thiết của hành động này cũng như tự giảm lương để làm gương. Cuối cùng thỏa thuận cũng đạt được.
 
Oezil có phải kẻ tham lam và ích kỷ? Có lẽ là không. Như mới đây, anh tuyên bố sẵn sàng trả lương cho Jerry Quy, người đóng vai linh vật khủng long, khi anh này trở thành một phần của kế hoạch tinh giản biên chế của Arsenal.
 
Tiền vệ người Đức giải thích rằng, anh đã không đồng ý giảm lương ngay bởi muốn làm rõ một số vấn đề, thí dụ như tiền mà CLB tiết kiệm được sẽ được sử dụng như thế nào, và điều này có giúp giữ lại các nhân viên trong đội bóng hay không?
 
Thế nhưng dưới góc độ của Arteta, trong bối cảnh nước sôi lửa bỏng ấy, hành động của Oezil mang lại ấn tượng rất xấu, nhất là khi anh ta là người hưởng lương cao nhất đội. Thực tế, mức lương 350.000 bảng/tuần là cái gai trong mắt nhiều người, và khi sự bực bội đủ nhiều, Arsenal muốn Oezil rời khỏi Emirates để giảm quỹ lương. Rồi họ càng giận dữ hơn khi tiền vệ người Đức nhất quyết bám trụ cho đến khi kết thúc hợp đồng. Cuộc đàm phán mới đây để tìm lối thoát cho cả hai phía tiếp tục đổ vỡ. Arsenal phải tiếp tục trả Oezil tiền lương của 37 tuần tới, tương đương 13 triệu bảng.
 
“Tôi sẽ tự quyết định tương lai của mình, không phải người khác. Mọi người nên tôn trọng bản hợp đồng đã ký”, tiền vệ 31 tuổi nói với The Athletic hồi tháng 8, “Dù bất cứ điều gì xảy ra, tôi vẫn giữ vững tinh thần. Arsenal là nhà của tôi. Tôi yêu nơi này và sẵn sàng cống hiến hết mình nếu có cơ hội”.
 
Sự bướng bỉnh của Oezil chỉ khiến tình hình thêm tồi tệ. Nhưng anh đã chọn, và mọi thứ sẽ tiếp tục theo hướng đó. Một kết thúc kỳ lạ, và hết sức đáng buồn cho huyền thoại của Arsenal.
 
(Theo nhandan.com.vn) 
.
.
.