Chủ Nhật, 21/02/2021, 10:00 (GMT+7)
.

Tuchel chưa thể tạo nên "đột phá" ở Chelsea

(ABO) Thomas Tuchel cập bến sân Stanford Brigde mang đến nhiều kỳ vọng tươi sáng cho các fan của Chelsea sau chuỗi 5 trận bất bại tại Premier League. “The Blue” đang cho thấy dấu hiệu “hồi phục” sau thời kỳ khủng hoảng dưới thời HLV tiền nhiệm là Frank Lampard.

Ở thời điểm hiện tại, Tuchel chắc chắn chưa thể tạo nên nhiều sự thay đổi khi việc HLV người Đức đến với Chelsea là khá bất ngờ. Không giống như những “người thay thế” ghế nóng ở các đội bóng khác, Tuchel vẫn là HLV của Paris Saint German và đạt phong độ rất cao cùng đội bóng thủ đô nước Pháp cho đến khi bị sa thải một cách bất ngờ.

Ít lâu sau đó, ông được bổ nhiệm làm HLV của Chelsea sau khi Frank Lampard bị sa thải sau chuỗi thành tích tệ hại. Có thể nói rằng, Tuchel đến với “The Blue” một cách bất ngờ và ông không có nhiều sự chuẩn bị cho mình ở đội bóng mới. Bộ khung hiện tại của Tuchel cũng là bộ khung cũ mà Lampard để lại và HLV người Đức cũng chưa có nhiều ý định để thay đổi.

Tuchel vẫn chưa tạo được nhiều đột phá ở Chelsea. Ảnh: Vietnamnet.vn
Tuchel vẫn chưa tạo được nhiều đột phá ở Chelsea. Ảnh: Vietnamnet.vn

Khi còn dẫn dắt Dortmund và Paris Saint German, Tuchel đã cho các cầu thủ trình diễn lối chơi tấn công với tốc độ khá nhanh. Tuchel đã từng nêu ra những yêu cầu cụ thể - lối chơi chủ động, phòng ngự quyết liệt và tốc độ trong tấn công trên trang chủ của Chelsea khi bắt đầu tiếp quản đội bóng.

Tuy nhiên, HLV người Đức đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thể giúp cho Chelsea đạt được “tốc độ” mà ông mong muốn. Ở Chelsea hiện tại, Tuchel đang thiếu đi những ngòi nổ để thúc đẩy “cỗ máy” tấn công tốc độ, khoa học để cho các đối thủ không kịp khắc phục các lỗ hổng để ghi bàn. Nếu ở Dortmund, Tuchel có những Reus, Sancho… còn ở Paris Saint German ông có những siêu sao Neymar, Mbappe tạo thành những mũi nhọn hướng về các đối thủ.

Còn ở Chelsea, Tuchel đang thiếu cho mình những “mũi nhọn” cần thiết. Đội hình của Chelsea cũng có những cầu thủ tốt và giỏi như: Mason Mount, Werner, Ziyech, Kante… nhưng những cầu thủ này chưa đủ sự xuất sắc để tạo nên sự đột biến như những học trò trước đây của HLV người Đức.

Chelsea dưới thời của Tuchel vẫn thể hiện tốt ở khâu kiểm soát bóng nhưng lại rất “hao” những đường chuyền để tổ chức tấn công. Như trận đấu với Southhampton tối 20-2, Chelsea có tỷ lệ kiểm soát bóng áp đảo là 71%, thực hiện đến 722 đường chuyền nhiều hơn hai lần so với đối thủ nhưng kết quả mà thầy trò của HLV Tuchel nhận về chỉ là một trận hòa đầy khó nhọc.

Giống như Tuchel, Pep Guardiola cũng là một HLV thích kiểm soát bóng nhưng ở môi trường bóng đá đầy tốc độ như Premier League, HLV người Tây Ban Nha đã có những sự thay đổi để “tiết kiệm” những đường chuyền, đưa bóng đến với khung thành đối phương nhanh nhất có thể.

Chelsea đang thiếu đi sự cơ động và linh hoạt cũng như những nhân tố có thể tạo nên sự đột biến ở hàng công. Các miếng đánh của Tuchel dành cho Chelsea phần nào đang được các cầu thủ thi triển tốt nhưng vẫn còn đó phần nào sư gượng gạo, rập không và dễ dàng bị bẻ gãy. Có lẽ hiện tại vẫn còn quá sớm để nói về hiệu quả công việc của Tuchel ở Chelsea khi những HLV tiền nhiệm của “The Blue” như: Ancelotti, Ruud Gullit, Mourinho thậm chí là Frank Lampard cũng có chuỗi thành tích khi mới tiếp quản ghế nóng nhưng kết quả chung cuộc thì ai cũng biết.

Tuchel sẽ có một tuần “thử lửa” thực sự khi chuẩn bị đối mặt với lịch thi đấu không thể nặng nề hơn khi phải đối đầu với Atletico Madrid (Champion League), Manchester United, Liverpool, Everton (Premier League). Một thử thách thực sự và cũng là cơ hội để Tuchel chứng minh được mình đang đi đúng hướng với Chelsea nhưng nếu chỉ cần tính toán sai thì đội bóng của ông sẽ rơi vào khủng hoảng và đánh mất cả mùa giải.

CAO THẮNG

 

.
.
.