Thứ Năm, 01/04/2021, 20:58 (GMT+7)
.

Đổi mới Champions League: Hại nhiều hơn lợi

Một cú xoay chuyển bất ngờ từ phía Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) khi quyết định thay đổi thể thức Champions League từ 2024 sẽ lùi lại đến 19-4. Ý tưởng đổi mới Champions League của UEFA mang đến mặt trái nhiều hơn mặt được.

Đó không phải điều gì đó quá đỗi bất ngờ, bởi ngay khi ý tưởng cải cách Champions League bắt đầu lên kế hoạch, những tiếng phản đối bắt đầu xuất hiện ở rất nhiều các đội bóng, các giải đấu chịu ảnh hưởng.

Tác động thấy rõ của thể thức mới

Cách đây vài ngày, Liên đoàn bóng đá Anh (FA) đã viết thư lên tiếng phản đối kế hoạch cải tổ Champions League, bên cạnh 10 liên đoàn bóng đá khác, Hiệp hội các giải VĐQG châu Âu (ELA) và Premier League. Không quá khó hiểu cho những tiếng nói phản đối ấy, bởi chính hệ thống các giải VĐQG châu Âu sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp nếu thể thức mới của Champions League được thông qua.

Nếu bạn là người vẫn chưa nắm rõ về những thay đổi ấy, tạm tóm lược những nội dung cơ bản sau. Từ 2024, Champions League sẽ tăng số đội bóng từ 32 lên 36 đội. Thay vì chia ra các bảng đấu như hiện thời, các đội bóng thi đấu theo mô hình Thụy Sĩ, cụ thể là gặp 10 đội bóng được chọn ngẫu nhiên và được xếp hạng theo vị trí như một giải League. 16 đội có vị trí tốt nhất sẽ giành quyền đi tiếp (gồm 8 đội dẫn đầu cùng 8 đội thắng ở những trận loại trực tiếp cho các đội từ hạng 9 đến 24), trước khi Champions League trở lại thể thức loại trực tiếp như tất cả vẫn thấy.

Quay trở lại với những tác động tới hệ thống thi đấu của các giải VĐQG châu Âu trong tương lai. Bất luận cải tổ Champions League theo hướng nào, việc tăng thêm số trận đấu ở vòng bảng sẽ đe dọa trực tiếp đến cơ cấu thi đấu hiện thời. Không ngạc nhiên khi ông Steve Parish, chủ tịch CLB Crystal Palace, khẳng định đây là một quả bom đủ sức phá hủy cả nền bóng đá Anh. Cúp Liên đoàn sẽ đứng trước nguy cơ bị xóa sổ nếu UEFA yêu cầu FA dành thêm đất cho những trận đấu tăng thêm ở Champions League. Thậm chí, kịch bản Premier League phải cắt giảm số đội so với con số 20 hiện thời cũng có thể xảy ra nếu không muốn chứng kiến một mùa giải chật ních các trận đấu đến nghẹt thở, câu chuyện đang diễn ra ở mùa giải hiện tại do tác động của đại dịch Covid-19.

Cải cách Champions League từ 2024 mang màu sắc của một cuộc bảo hộ các ông lớn nhiều hơn là một sự cải tổ để giải đấu này thêm hấp dẫn
Cải cách Champions League từ 2024 mang màu sắc của một cuộc bảo hộ các ông lớn nhiều hơn là một sự cải tổ để giải đấu này thêm hấp dẫn.

Một hình thức bảo hộ các ông lớn châu lục

Sức ép từ nguy cơ một số CLB lớn đòi ly khai lập giải European Super League khiến UEFA cần một câu trả lời tương xứng. Nhân tiện, tổ chức quyền lực nhất châu Âu nhân đà này muốn cải tổ Champions League cho xứng tầm với kỳ vọng về sân chơi danh giá nhất châu lục.

Cuộc bỏ phiếu thông qua cải tổ về Champions League từ 2024 đã được hoãn lại, nhưng không đồng nghĩa ý tưởng này đã hoàn toàn chết đi. Đơn thuần, sẽ có thêm hơn hai tuần để Hiệp hội các CLB châu Âu (ECA) tìm ra tiếng nói chung với UEFA, thuyết phục các liên đoàn bóng đá và các giải đấu chấp thuận sự thay đổi của Champions League.

Có quá nhiều yếu tố nhu cầu về một cuộc cải cách giải đấu cấp CLB nảy sinh. Cấu trúc lịch thi đấu bóng đá quốc tế hiện thời sẽ kết thúc vào năm 2024, khoảng thời gian đủ để bắt đầu quá trình tái cấu trúc. Tác động của đại dịch Covid-19 cũng đã khiến nhiều ông lớn chịu thiệt hại không nhỏ về tài chính. Chẳng hạn, MU bay mất số tiền lên tới 100 triệu bảng do sân Old Trafford buộc phải cửa đóng then cài từ cuối mùa trước đến tận giờ, làm mất đi doanh thu từ tiền bán vé.

Đáng lo ngại hơn cả, nếu ý tưởng cải cách Champions League vẫn tiếp tục được thông qua, theo cách này hay cách khác, đó là một sự dung túng, thỏa hiệp từ phía UEFA với những CLB lớn, cụ thể là những tên tuổi của 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu (Premier League, La Liga, Serie A, Bundesliga và Ligue 1). Không khó hình dung Champions League theo thể thức mới sẽ là một sân chơi nhóm kín với thành phần chủ yếu là những đội bóng hàng đầu của 5 giải đấu này.

Một giải đấu như thế liệu mang đến chút lợi ích nào cho bóng đá châu Âu, cụ thể là cấp độ CLB? Hoàn toàn không. Ngược lại, tính chiến đấu của phần lớn các giải đấu ở lục địa già sẽ gần như bị triệt tiêu. Thử hình dung ở một giải đấu khép kín như thế, cơ hội nào cho những đội bóng nhỏ mà có võ như Leicester City ở Premier League hay Atalanta ở Serie A bước chân vào? Những nhà vô địch nằm ngoài 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu có nguy cơ sẽ phải hài lòng với những giải đấu ít danh tiếng hơn như UEFA Europa League hay UEFA Conference League, sân chơi mới sẽ bắt đầu hiện diện từ mùa tới. Kẻ hưởng lợi lớn nhất rõ ràng là các ông lớn như Real Madrid, Barcelona, Bayern Munich, MU hay PSG, những đội bóng tiếp tục trở thành cỗ máy kiếm tiền và giờ chuẩn bị nhận được sự bảo hộ từ chính UEFA để hiện diện ở Champions League mỗi mùa giải, thay vì phải gồng mình chiến đấu ở mặt trận quốc nội.

(Theo https://thethaovanhoa.vn/bong-da-c1/doi-moi-champions-league-hai-nhieu-hon-loi-n20210331225410730.htm)

.
.
.