Chủ Nhật, 29/08/2021, 21:15 (GMT+7)
.

Arteta cần hay còn bao nhiêu thời gian?

(ABO) Arteta và Arsenal đang thật sự chìm vào cơn khủng hoảng nghiêm trọng khi vẫn chưa có điểm số nào sau 3 vòng đấu đầu tiên của Premier League. Arsenal hiện tại đang thiếu sức sống và nhiều người đặt ra câu hỏi rằng Arteta cần bao nhiêu thời gian hoặc còn bao nhiêu thời gian để ở lại dẫn dắt “pháo thủ”.

Tấn công đẹp mắt là bản sắc của Arsenal và HLV Arteta cũng từng là một phần của bản sắc đó khi ông còn là cầu thủ. Nhưng hiện tại Arsenal không thể thể hiện được bản sắc của mình khi cách mà Arteta cho các cầu thủ tấn công như một “bản hòa tấu bị nhàu nát” với những “nhịp điệu” hỗn loạn.

Arteta khi bước vào sự nghiệp HLV là học trò của Pep Guardiola và ông chịu không ít ảnh hưởng những tư tưởng của HLV đang dẫn dắt Manchester City trong cách xây dựng cơ cấu lối chơi của mình. Arteta có lẽ đang muốn các học trò của mình triển khai lối chơi kiểm soát bóng nhưng vẫn đầy tốc độ kiểu như Manchester City trong những mùa bóng qua.

HLV Arteta (áo đen, bìa phải) vẫn đang loay hoay để hoàn thiện triết lý của ông ở Arsenal. Ảnh: Vietnamnet.vn
HLV Arteta (áo đen, bìa phải) vẫn đang loay hoay để hoàn thiện triết lý của ông ở Arsenal. Ảnh: Vietnamnet.vn

Tuy nhiên, Arsenal hiện tại vẫn chưa thể di chuyển nhịp nhàng khung đội hình của mình. Khi dâng cao, hàng công của “pháo thủ” để lại một khoảng trống thênh thang trước mặt các cầu thủ phòng ngự. Điều đó dẫn đến khi không thể tổ chức tấn công, các học trò của Arteta trở nên bị động trong việc thu hồi và triển khai bóng. Mặt khác, các tiền vệ của đối phương có một khoảng trống lớn để khai thác tổ chức tấn công từ nhiều hướng.

Ngược lại, Arsenal khi tổ chức phòng ngự một lượng khá đông các cầu thủ tập trung ở tuyến dưới khiến cho các cầu thủ ở hàng công trở nên đơn độc và các đòn phản công dễ bị bẻ gãy. Đặc biệt, các cầu thủ Arsenal khi phòng ngự dù đông người nhưng không tạo thành một khối thống nhất bọc lót cho nhau, mà luôn để hở “tử huyệt” cho đối thủ khai thác.

HLV Arteta vẫn đang cố gắng xây dựng một hệ thống cho mình và đã mất hơn một mùa để ông làm điều này. Nhưng hiện tại, Arteta vẫn chưa thể tìm ra một “bản vá lỗi” phù hợp để hoàn thiện lối chơi của mình. Arsenal hiện tại không có những cá nhân xuất săc nhất nhưng “pháo thủ” không phải đang có một đội hình tệ. Nếu so sánh Arteta với Ole Gunnar Solskjear khi mới đảm nhiệm Manchester United thì HLV người Tây Ban Nha không thua kém quá nhiều.

“Solsa” tiếp quản “quỷ đỏ” khi đang là một tập thể có phần rệu rã sau khi Mourinho rời đi với ngôi sao duy nhất là Pogba cũng đang rơi vào giai đoạn không tốt. HLV Arteta tiếp quản Arsenal với tình cảnh tương tự nhưng những gì cả hai làm được đến thời điểm hiện tại không giống nhau. Ở mùa hè lần này, HLV Arteta cũng được cho phép mua sắm nhiều nhân sự mới để bổ sung lực lượng với các cái tên nổi bật như: Ben White, Martin Odegaard, Sambi… với tổng phí chuyển nhượng hơn 100 triệu Euro - một con số hiếm thấy ở Arsenal.

Tuy nhiên, những gì mà các tân bình đem lại cho “pháo thủ” và Arteta ở thời điểm hiện tại là 3 trận thua liên tiếp ở Premier League. Nhiều người cho rằng Arteta cần thêm thời gian để hoàn thiện cấu trúc đội hình và lối chơi của mình như những gì Manchester United đã làm với HLV “Solsa”. Tuy nhiên, lòng kiên nhẫn của Ban lãnh đạo và người hâm mộ của Arsenal là có giới hạn.

Trước đây, HLV lão làng Wenger - người mang về kỷ nguyên thành công nhất đã phải ra đi khi lãnh đạo và người hâm mộ đã không còn kiên nhẫn với ông. Vì thế, HLV Arteta sẽ không phải là ngoại lệ nếu ông vẫn chưa tìm ra được hướng đi đúng nhất cho mình ở thời điểm hiện tại. Những HLV trẻ cùng “lứa” với Arteta như Lampard, Pirlo… đều đã thất bại ở tình cảnh tương tự. Do đó, Arteta hiện cần bao nhiêu hay còn bao nhiêu thời gian để cho thấy triết lý bóng đá của mình tại Arsenal là đúng đang là câu hỏi dành cho HLV người Tây Ban Nha.

GIAI NGHI

.
.
.