Thứ Sáu, 08/10/2021, 10:42 (GMT+7)
.

Oman là đối thủ vừa tầm nhưng không dễ chịu

Sau trận đấu với Trung Quốc, Đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp tục hướng đến trận đấu gặp Oman vào ngày 12-10 với hy vọng có điểm trước đối thủ không quá khó chịu ở Vòng loại World Cup 2022.

Tính theo bảng xếp hạng FIFA, Oman là đối thủ vừa sức với Đội tuyển Việt Nam khi có thứ hạng không quá cao. Tuy nhiên, Oman là đối thủ khá khó chịu khi đều giành chiến thắng trước Việt Nam ở các lần đối đầu trước đây.

Oman có lối chơi  phòng thủ phản công  khá tương đồng với Đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet.
Oman có lối chơi phòng thủ phản công khá tương đồng với Đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet.

Ở 2 lần đối đầu gần nhất vào năm 2003, Oman đã giành chiến thắng trước Việt Nam với tỷ số khá đậm 3-0 và 6-0. Thời điểm đó, Oman cho thấy sự vượt trội trước đại diện đến từ khu vực Đông Nam Á. Sau 18 năm, Đội tuyển Việt Nam đã có sự tiến bộ vượt bậc và xếp trên cả Oman trên bảng xếp hạng FIFA.

Tuy vậy, các cầu thủ Việt Nam cũng không được chủ quan khi Oman đang có phong độ rất tốt ở Vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Đội bóng đến từ Tây Á đang có màn trình diễn tuy không quá đặc sắc nhưng rất hiệu quả. Nhìn tổng quát, các cầu thủ Oman đang triển khai lối chơi khá tương đồng với Việt Nam. Oman ưu tiên phòng thủ chặt chẽ trước các đổi thủ mạnh hơn để chờ cơ hội phản công. Các cầu thủ Oman với nền tảng thể lực và tốc độ tốt đã giúp cho lối chơi này thêm phần hiệu quả.

Thắng Nhật Bản 1-0 và thua Saudi Arabia 0-1, Oman đã cho thấy khả năng của mình. Trong đó, Oman suýt chút nữa đã có thể có điểm trước Saudi Arabia nếu may mắn trong các tình huống dứt điểm. Những đòn phản công ít chạm và đánh thẳng trực diện vào hàng thủ của đối thủ đã giúp cho Oman có đến 10 cú sút về phía Saudi Arabia với 4 cơ hội rõ ràng để ghi bàn.

Dù vậy, các cầu thủ Việt Nam hoàn toàn có thể khai thác các điểm yếu của Oman để giành được chiến thắng. Dù chuyển trạng thái sang tấn công tốt nhưng các cầu thủ Oman lại rất chậm trong việc trở về trạng thái phòng thủ. Đội tuyển Việt Nam với những chân sút xa chất lượng như Hoàng Đức, Xuân Trường, Tuấn Anh… hoàn toàn có thể khai thác tốt điểm này.

Mặt khác, Oman tuy chỉ mới để lọt lưới một bàn nhưng các trung vệ của đội bóng này chơi không thực sự chắc chắn. Các trung vệ Al Khamisi, Al Habsi tỏ ra khá bị động trước các cầu thủ chơi lắt léo của Nhật Bản hay Saudi Arabia. Ngoài ra, hàng thủ của  đội bóng Tây Á này lại phản ứng khá chậm trước các bài phối hợp nhỏ của các đối thủ.

Đội tuyển Việt Nam được đánh giá có cơ hội lớn để giành điểm trước Oman và nếu có thể tận dụng tốt các điểm yếu của đối thủ thì hoàn toàn có thể giành chiến thắng. Đội tuyển Việt Nam vẫn thích lối chơi phối hợp nhỏ ở trung lộ sang 2 cánh để kéo giãn hàng phòng ngự đối phương rồi trả về trung lộ tung cú đánh quyết định.

Mặt khác, các cầu thủ lắt léo như Quang Hải, Công Phượng hoàn toàn có thể làm nên chuyện trước Oman. Cùng với đó, những đường phát bóng ra sau hàng phòng ngự của Oman cũng sẽ là một bài tấn công mà Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo có thể triển khai. Các tiền đạo có tốc độ tốt của Việt Nam như Văn Đức hay Văn Toàn đều có thể gây khó khăn cho đối thủ.

Khi đối mặt với đối thủ có lối chơi tương đồng, HLV Park Hang-seo nhiều khả năng sẽ cho các cầu thủ Việt Nam nhập cuộc nhanh hơn để giành lợi thế ở khu vực giữa sân. Khi cả 2 đội đều có sở trường chơi phòng thủ phản công, việc kiểm soát khu vực trung tuyến rất quan trọng để có thể giữ nhịp độ trận đấu. HLV Park Hang-seo sẽ phải tìm ra công thức tối ưu nhất để phát huy tối đa khả năng và tính hiệu quả ở khu vực tuyến giữa để hướng đến kết quả tốt nhất.

CAO THẮNG

.
.
.