Thứ Tư, 28/06/2017, 14:24 (GMT+7)
.

Bức tường bẩn đã thành tranh cổ động đầy màu sắc

Những ngày của tháng 6 này, người dân đi trên đường Ngô Quyền (phường 1, TP. Mỹ Tho), đoạn đối diện Trường THCS Lê Ngọc Hân, đều ngạc nhiên và thích thú ngắm nhìn những bức tranh cổ động trên tường. Không ít người dân, du khách dừng lại để chụp vài tấm ảnh, hay nhóm các bạn trẻ đi qua đường đứng xem, bàn tán… Đó là những bức tranh cổ động với màu sắc sinh động, đường nét hài hòa với nhiều hình ảnh dễ thương, gần gũi, cùng những dòng chữ là thông điệp được chuyển tải nhẹ nhàng việc rèn luyện sức khỏe, bảo vệ môi trường, giáo dục lối sống văn minh…

Các tình nguyện viên đang vẽ tranh.
Các tình nguyện viên đang vẽ tranh.

Nhiều người dân sống gần đây cho biết, bức tường này đã từ lâu khá nhếch nhác với nhiều hình ảnh, dòng chữ quảng cáo, nội dung không lành mạnh; là nơi tập trung đổ xà bần… Một số phụ huynh đưa đón con đi học tại Trường THCS Lê Ngọc Hân cho biết, họ đã phải “gồng mình” đợi con mình tan học bên cạnh bức tường này.

Ý định khoác áo mới cho bức tường đã được Thành đoàn Mỹ Tho tính đến. Các dự toán, lựa chọn hình ảnh đã sẵn sàng. Đợt ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè vào ngày 1-6-2017, hàng chục đoàn viên, thanh niên đã thực hiện công việc này. Họa sĩ Hoàng Anh và các cộng sự đã giúp đỡ việc phác thảo hình ảnh sao cho đẹp mắt, dễ thương, phù hợp với lứa tuổi học sinh và mục đích tuyên truyền.
Bạn Mai Hữu Hoài, Bí thư Đoàn phường 1 tham gia tô màu cho biết, bức tường này phủ nhiều thứ: Sơn dầu, rêu... đã nhiều năm, nên cạo rất khó, tụi mình phải làm rất lâu. Cẩn thận, tỉ mỉ cạo từng chút một, áo ai cũng ướt đẫm mồ hôi, lấm lem vết vôi cũ... Tuy nhiên, mọi người đều hăng say, những buổi vẽ tranh luôn đầy ắp tiếng cười.

Người đi đường dừng lại hỏi thăm công việc của nhóm, có người sau giờ làm việc mỗi ngày đều ghé xem bức tranh đã xong được bao nhiêu phần và cũng có người xắn tay phụ giúp. Màu sơn, kiểu chữ… cũng được nhiều người đi đường góp ý. Có người còn gợi ý nhóm thực hiện những bức tường bẩn ở nơi này, nơi kia trong thành phố…

Theo cô Nguyễn Thị Minh Ngọc (dạy môn Mỹ thuật, Trường Tiểu học Lê Quý Đôn), những lời khen, động viên và góp ý của những người đi đường là động lực tiếp thêm sức mạnh cho nhóm hoàn thành bức tranh này. Giá mà huy động được các em học sinh có năng khiếu vẽ cùng tham gia thì chắc chắn các em không chỉ góp phần giữ gìn bức tranh, mà còn là những tuyên truyền viên về giữ gìn cảnh quan đô thị.
Chị Dương Thị Hương, Bí thư Thành đoàn Mỹ Tho cho biết: “Đây là bức tranh cổ động đầu tiên, kinh phí khoảng 6,5 triệu đồng, với sự hỗ trợ của Công ty Công trình đô thị Mỹ Tho. Tuy nhiên, còn phải sửa lại một số chỗ bị bể và sau đó giao cho phường 7 quản lý...”.

Được biết, sau thời gian chờ đợi những đánh giá và phản hồi của dư luận, Thành đoàn Mỹ Tho sẽ tiếp tục thực hiện ở một số tuyến đường nữa. Hy vọng từ ngày có những tranh vẽ này, người dân có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, để TP. Mỹ Tho đẹp hơn, đáng yêu hơn và hấp dẫn du khách hơn.

ĐÀM THỊ XUÂN UYÊN

.
.
.