Thứ Sáu, 17/01/2020, 15:47 (GMT+7)
.

Thấy mai là tết đã cận kề

Ngày tết ở Nam bộ lại trùng với mùa hoa mai nở, nên mai vàng từ lâu được coi là biểu tượng tết cổ truyền ở Nam bộ cũng giống như hoa đào là biểu tượng ngày tết ở Bắc bộ. Trong những ngày tết, mai nở khắp nơi từ đầu ngõ, cuối vườn, cạnh bờ ao, trước hiên nhà… Hầu hết, nhà nào cũng có ít nhất một cây mai, với hoa nở vàng rực. Mai vàng ngày tết được người Nam bộ quan niệm là may mắn, biểu tượng của Phúc - Lộc - Thọ.

Nhiều nhà vườn đã cung ứng ra thị trường nhiều loại mai phục vụ nhu cầu của người dân chưng mai trong dịp Tết Canh Tý 2020.
Nhiều nhà vườn đã cung ứng ra thị trường nhiều loại mai phục vụ nhu cầu của người dân chưng mai trong dịp Tết Canh Tý 2020.

Sắc vàng tươi tắn của hoa mai đã góp phần làm tăng thêm ý nghĩa đậm đà của ngày tết; đồng thời, với màu vàng đã mang lại cho mọi người, mọi nhà màu sắc của hạnh phúc, của niềm tin yêu cuộc sống…Vì vậy, ngay từ giờ phút đầu tiên làm lễ đón giao thừa, nếu nhà nào may mắn có cây mai nở hoa rực rỡ, thì mọi người đều mừng vui, xem đó là điềm lành báo trước những điều tốt đẹp. Từ đó, hình thành các tục “bói mai”, “mừng tuổi mai” trong dịp tết…

Theo đó, tục “bói mai” là nhìn vào cây mai quý ở ngoài vườn hay cây mai chưng trong nhà có hoa nở ra sao; từ đó đoán biết được hậu vận của gia đình trong năm mới có được hạnh phúc, công việc làm ăn có thịnh vượng hay không. Trong giờ phút thiêng liêng giao thừa hay vào sáng mùng 1 tết, nếu tất cả hoa trên cây mai đều nở rộ, thì được đánh giá là điềm “đại cát”, may mắn sẽ đến sớm, đến nhiều trong những tháng đầu năm và trọn năm. Đối với những cây mai nở hoa tốt này, thì sau tết thường sẽ được chủ nhân tưới bón phân, chăm sóc cẩn thận hơn để hy vọng nương nhờ sự may mắn tiếp theo ở những cái tết sau.

Với người Việt ở Nam bộ, ngày tết, trong nhà có cây mai đẹp, nhiều hoa trên cành đua nhau khoe sắc, thì chủ nhân ngoài việc lo tìm một vị trí thích hợp nhất để trưng bày, còn đính lên một số cành mai ít cánh thiệp xuân và bao lì xì gọi là mừng tuổi cho cây mai, với hy vọng mang đến điềm lành, sự may mắn trong năm mới cho gia đình.

Thú chơi mai vàng ngày tết của người Việt ở Nam bộ, ngoài việc thể hiện sự tinh tế của tâm hồn, nó còn mang ý nghĩa sâu xa là mùa xuân sẽ mang tài lộc đến cho mọi người, mọi nhà. Điều này cũng biểu hiện sự an khang, thịnh vượng cho gia chủ hoặc làm cho không khí tết của gia đình càng thêm tươi vui, an lành, hạnh phúc.

NGUYỄN MINH PHÚC

.
.
.