Thứ Tư, 10/05/2023, 15:44 (GMT+7)
.

"Lật mặt 6 - Tấm vé định mệnh": Đong đếm đúng khẩu vị khán giả

Giữa một mặt bằng chung rất nhiều phim Việt dở từ năm ngoái đến năm nay, “Lật mặt 6 - Tấm vé định mệnh” cũng như “Nhà bà Nữ” là những cái tên nổi bật, nhanh chóng thu hút khán giả và đứng đầu doanh thu phòng vé bởi biết chọn lựa và đáp ứng đúng “khẩu vị” của khán giả.

a
Cảnh trong phim "Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh".

“Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” lấy bối cảnh miền Tây Nam Bộ, xoay quanh câu chuyện trúng số kỳ lạ của 6 người bạn thân thiết với nhau. Tấm vé tự chọn có những con số trùng với ngày sinh của cả 6 người, được Phương, chủ một xưởng sản xuất chiếu đưa ra trong ngày giỗ vợ mình, với lời hẹn ước, nếu trúng giải độc đắc sẽ chia đều.

Thói quen ép uống rượu trong đám nhậu đã khiến một người bạn trong nhóm là An say mèm, gặp tai nạn và không qua khỏi. Trớ trêu thay, An - người nghèo nhất, vất vả nhất, vợ đang có bầu, bao năm lênh đênh trên con thuyền thay cho mái nhà - cũng lại chính là người đang giữ tấm vé định mệnh trúng số độc đắc 130 tỷ 800 triệu đồng.

Sau những tranh cãi nảy lửa nên hay không nên, nhóm bạn quyết định lấy lại tấm vé số từ dưới mồ của An. Những chuyện dở khóc dở cười, những chuyện hồi hộp giật gân, những cú “lật mặt” bàng hoàng cứ thế tiếp diễn không ngừng, đưa những người bạn còn lại rơi vào vòng xoáy chóng mặt của đồng tiền, và khi danh lợi lên ngôi, những gì trần trụi nhất trong tính cách con người sẽ lộ ra hết.

Phim ngồn ngộn những dữ kiện, từ cuộc sống riêng phải xoay sở đủ đường của mỗi người trong đám bạn, người vay nợ tiền hàng để duy trì sản xuất sản phẩm truyền thống đang ngày càng không còn chỗ đứng trên thị trường, người nợ nần cờ bạc đá gà, người lo phụng dưỡng cha mẹ già, người lo chăm vợ bầu, người lo kiếm tiền buôn bất động sản…, cho đến những tình huống hồi hộp, ly kỳ, thót tim diễn ra gần như liên tục trong cả thời lượng.

Nhìn tổng thể, trong vai trò đạo diễn và biên kịch, Lý Hải “ôm” vào khá nhiều tình tiết, từ hài hước, tình cảm, hành động, cho đến giật gân, ma mị… Và đôi khi anh đem lại cho người xem cảm giác như đi trên dây bởi vì không hiểu sau đó anh sẽ xử lý hay giải quyết các tình huống đã xảy ra như thế nào.

Các phần trước thuộc thể loại hài, hành động, phim ma. Phần 6 là thể loại tôi chưa từng làm, và cũng chưa thấy ở Việt Nam. Phần 6 có đủ các thể loại hài, hành động, giật gân, tâm lý, tình cảm gia đình. Tôi muốn làm mới mình để khán giả không thấy nhàm chán khi xem cả 6 phần trong series. Đây là sự thử sức rất lớn đối với tôi.

Đạo diễn Lý Hải

Nói về nội dung phim, Lý Hải cũng là người khá biết chiều lòng công chúng khi anh áp dụng một công thức đáp ứng được những nhu cầu phổ biến nhất của khán giả: hài hước, hồi hộp, kịch tính đi kèm với tình cảm. Tất cả được gói gọn trong một câu chuyện hấp dẫn, nhưng hợp lý, kể cả câu chuyện có thể rất hiếm hoặc khó xảy ra trong đời thực, nhưng những điều liên quan lại hết sức thực tế khi soi chiếu bằng góc nhìn của đời thường. Chẳng hạn như nhóm bạn tìm cách lấy lại tờ vé số độc đắc trong điện thoại của người bạn đã chết, hay cảnh ông bạn nhậu say cầm hung khí đi “hỏi thăm” hai người bạn còn lại trong nhà trọ cũng chỉ vì tờ vé số…

Lý Hải là người khá cầu toàn với các sản phẩm của mình. Không nhiều đạo diễn có thể đứng vững và kéo dài một series phim gồm nhiều câu chuyện khác nhau chung dưới cái tên “Lật mặt” như anh. Theo đuổi dòng phim thị trường, đáp ứng thị hiếu khán giả, nhưng Lý Hải không dễ dãi mà chăm chút, chỉn chu từng chút một cho các bộ phim mình làm ra.

a
Cảnh chợ chiếu trong phim.

Ở “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh”, đoàn làm phim lấy bối cảnh miền Tây sông nước, quay tại làng nghề dệt chiếu Định Yên (Đồng Tháp). Vốn là làng nghề di sản, nhưng do nhu cầu thị trường giảm, sự cạnh tranh khốc liệt đến từ nhiều mặt hàng tiện dụng, giá rẻ hơn do sản xuất công nghiệp hàng loạt, cho nên nghề dệt chiếu ở đây đã suy giảm, làng nghề tương đối đìu hiu, không còn sầm uất như trước nữa.

Lý Hải và ê-kíp đã quyết tâm dựng lại một làng nghề rực rỡ màu sắc của sợi lác, của chiếu nhuộm, tấp nập trên bến dưới thuyền. Chợ chiếu, xưởng sản xuất chiếu của Phương, bến thuyền, con đường phơi chiếu trong làng… tất cả đều được ê-kíp dựng lại thật để phục vụ cho các cảnh quay, thậm chí có cảnh chỉ xuất hiện khoảng 1 phút.

Đạo diễn Lý Hải chia sẻ: “Kịch bản cần có một làng nghề truyền thống. Trong quá trình đi tìm bối cảnh, chúng tôi đã tìm nhiều làng nghề, từ đan lát, làm nem, đến đan lục bình. Tình cờ chúng tôi đến một làng nghề rất đẹp là làng Định Yên (Đồng Tháp). Làng nghề này ở ngoài không giống như trên phim, trên phim ai cũng thấy làng nghề quy mô và hấp dẫn, nhìn là muốn đặt chân đến. Nhưng thực tế ở ngoài nghề chiếu trong làng rất đìu hiu, các xưởng dệt chiếu không hoạt động nhiều nữa. Những lò nhuộm đã bị đập hoặc bỏ, máy dệt đắp chiếu để đó. Tôi nghĩ mình sẽ phải làm một điều gì đó thông qua bộ phim của mình, mặc dù thời gian làng nghề lên hình rất ngắn, chỉ 1-2 phút, nhưng tôi muốn cho các bạn trẻ thấy về chiếu, nghề dệt chiếu truyền thống. Từ đó tôi quyết định sẽ tái hiện lại làng chiếu Định Yên từ cách đây mấy chục năm về trước”.

Không chỉ vậy, cảnh quay nhà trọ đêm trong cơn mưa tầm tã khi các thành viên còn lại trong nhóm bạn chuẩn bị đi lĩnh thưởng cũng được đoàn làm phim xây dựng hoàn toàn trên một bãi đất trống. Khu nhà trọ được xây mới trong khoảng 1 tháng, còn cơn mưa được tạo ra từ 50m3 nước liên tục được phun từ xe bồn.

a
Trung Dũng thể hiện xuất sắc nhân vật Khanh, nhân vật có tính cách bất chấp mọi thứ vì tiền.

So với kịch bản của các phim “Lật mặt” trước, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” tốt hơn nhiều, với câu chuyện được sắp xếp hợp lý, có độ hấp dẫn, và cùng với tên tuổi của những diễn viên chắc tay như Huy Khánh, Trung Dũng, Quốc Cường… Các diễn viên mới góp mặt ở phần phim này cũng đã thể hiện khá tốt như Tú Tri, Tạ Lâm, Diệp Bảo Ngọc…

Điểm yếu của phim là hơi tham trong các tình tiết, đôi khi đẩy những mâu thuẫn đi quá xa, vượt giới hạn khiến người xem “ngợp”, một số tình tiết thiếu thực tế, sắp xếp diễn biến tâm lý nhân vật có chỗ chưa hợp lý. Tuy nhiên, yếu tố “chiều theo khẩu vị của khán giả” cùng với thái độ làm việc cực kỳ nghiêm túc, chấp nhận đầu tư kinh phí, công sức, thời gian, đồng thời trọng thị khán giả, khéo léo trong quảng bá, truyền thông, trân trọng và đền đáp những nơi đoàn làm phim đến quay…, những điều này đã khiến “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” nhanh chóng vượt qua mốc 200 tỷ, trở thành một trong những phim ăn khách nhất lịch sử phim Việt.

Series phim “Lật mặt” có 6 phần, bắt đầu từ năm 2015. Doanh thu của cả 6 phần tính đến nay khoảng hơn 500 tỷ đồng. Trước khi phần 6 công chiếu, tập phim ăn khách nhất là “Lật mặt 5: 48h” có doanh thu cao nhất là 150 tỷ đồng.

Theo nhandan.vn
 







 

.
.
.