Thứ Sáu, 27/07/2012, 12:54 (GMT+7)
.

Những nỗ lực trong công tác đền ơn đáp nghĩa ở huyện Châu Thành

Toàn huyện Châu Thành hiện có 8.705 đối tượng chính sách, trong đó có 5.760 gia đình liệt sĩ, 2.125 thương, bệnh binh, 476 người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng và 341 mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH).

6 tháng đầu năm 2012 Châu Thành xây mới 42 căn nhà tình nghĩa, đạt 140% kế hoạch của huyện và đạt 105% so với chỉ tiêu của tỉnh giao. Ngoài ra, còn sửa chữa 50 căn nhà tình nghĩa, đạt 100% chỉ tiêu của huyện và  đạt 135,3% so với chỉ tiêu của tỉnh (34 căn).

Hiện toàn huyện thực hiện chăm sóc, điều dưỡng 7.930 đối tượng, trong đó điều dưỡng tập trung 125 đối tượng với kinh phí hơn 187 triệu đồng; điều dưỡng tại nhà cho 7.805 đối tượng với kinh phí 6,2 tỷ đồng. Với chương trình xây nhà tình nghĩa, 5 năm qua huyện đã xây mới 430 căn, với kinh phí gần 11 tỷ đồng; sửa chữa 373 căn với kinh phí 484 triệu đồng.

Thực hiện chương trình chăm sóc thương bệnh binh nặng về an dưỡng tại nhà, đến nay toàn huyện đang duy trì 66 người phục vụ cho 66 thương binh, bệnh binh có tỷ lệ thương tật 81% trở lên và những thương binh có vết thương đặc biệt đang an dưỡng tại gia đình.

Riêng với công tác phụng dưỡng mẹ VNAH, phong trào này đã được thực hiện và duy trì nhiều năm nay, Ban chỉ đạo phát động phong trào nhận nuôi dưỡng thân nhân liệt sĩ, thương binh, đỡ đầu con liệt sĩ, thương binh có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, 25 mẹ VNAH, 20 thân nhân thương binh, liệt sĩ được các tổ chức, cá nhân thường xuyên thăm hỏi và phụng dưỡng. Bên cạnh đó, công tác nâng cao mức sống cho gia đình chính sách được duy trì khá tốt ở các xã, thị trấn, góp phần nâng cao mức sống cho đối tượng hưởng chính sách.

Ông Lê Văn Hưởng, Quyền Trưởng Phòng LĐ-TB-XH huyện Châu Thành cho biết bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại. Cụ thể: Còn sai sót đối tượng trong thực hiện chính sách người có công, do quá trình thực hiện chưa được giám sát chặt chẽ. Việc thực hiện chính sách đối với một số đối tượng như cựu thanh niên xung phong, du kích tham gia kháng chiến hy sinh còn chậm. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giúp đỡ gia đình chính sách gặp khó khăn cũng như chăm lo, giáo dục, đào tạo con em thương binh, liệt sĩ, người có công nhiều nơi chưa quan tâm đúng mức.

Tặng quà cho 8.437 gia đình chính sách

Nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - liệt sĩ, Huyện ủy Châu Thành tổ chức các đoàn thăm và tặng quà cho 278 gia đình chính sách, mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng. Dịp này, đoàn của tỉnh tặng 12 phần quà cho gia đình chính sách của 2 xã Long Định và Long Hưng, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tặng 10 phần cho gia đình chính sách ở xã Nhị Bình.

Được biết, toàn huyện có 8.437 đối tượng chính sách và người có công được tặng quà dịp này, gồm quà của Chủ tịch nước: 241 đối tượng hưởng 400.000 đồng/suất; 6691 đối tượng hưởng 200.000 đồng/suất. Quà của huyện: 1.505 đối tượng, mỗi phần trị giá 200.000 đồng. Tổng số tiền tặng quà là hơn 1,8 tỷ đồng.

ANH TUẤN

Bên cạnh đó, chế độ ưu đãi về trợ cấp người có công hiện nay còn phụ thuộc vào mức lương tối thiểu, nên trước áp lực tăng giá sinh hoạt, đời sống của đối tượng chính sách cũng ảnh hưởng. Các giải pháp để hỗ trợ, giúp đỡ gia đình chính sách vươn lên thoát nghèo chưa hiệu quả;  cụ thể số hộ chính sách nghèo vẫn còn 165 hộ; số hộ chính sách có nhà tình nghĩa nay đã xuống cấp cần sửa chữa là 198 căn, và cần xây mới 132 căn.

Về những giải pháp trong thời gian tới, ông Lê Văn Hưởng cho biết: Huyện chú trọng giúp các gia đình chính sách tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng NN&PTNT, Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm và các nguồn vốn trợ giúp nhau của các Hội, đoàn thể để giúp hộ chính sách vươn lên thoát nghèo.

Phòng LĐ-TB&XH tích cực tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các cấp cơ sở có kế hoạch tổ chức phát động các phong trào phụng dưỡng, hỗ trợ, giúp đỡ thân nhân 2 liệt sĩ, thương binh, bệnh binh nặng; đẩy mạnh thực hiện tốt các chương trình chăm sóc các đối tượng chính sách bằng nhiều hoạt động tình nghĩa thiết thực, mở rộng các hình thức, giải pháp thích hợp với hoàn cảnh của từng đối tượng, đáp ứng nhu cầu thực tế và nguyện vọng chính đáng của các gia  đình chính sách.

Huyện tiếp tục tổ chức họp mặt các gia đình chính sách vào dịp lễ, tết nhằm giúp họ ôn lại, tự hào về truyền thống cách mạng của gia đình và luôn gương mẫu đi đầu trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay.

SƠN PHẠM

.
.
.