Thứ Sáu, 27/07/2012, 13:06 (GMT+7)
.
Xã Long An, huyện Châu Thành:

Phát huy lợi thế, tranh thủ các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới

Là xã giáp với TP. Mỹ Tho có Quốc lộ 1A đi ngang qua, Long An có nhiều điều kiện phát triển nông nghiệp và thương mại, dịch vụ. Cùng với lợi thế đó, xã tranh thủ các nguồn lực trên đường xây dựng nông thôn mới (NTM).

LỢI THẾ  VÀ THÁCH THỨC

Từ thành tựu sau 20 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Long An tiếp tục phấn đấu đưa xã phát triển theo hướng nâng cao hiệu quả sản xuất, hiện đại hóa nông thôn. Điều dễ nhận thấy là sản xuất nông nghiệp chuyển đổi theo hướng giảm diện tích lúa, phát triển hoa màu, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất.

Nếu như năm 2000, toàn xã có 103 ha sản xuất lúa, 53 ha màu, diện tích còn lại là cây ăn trái và các loại cây trồng khác thì đến nay, toàn xã gần như không còn diện tích lúa, phần lớn chuyển đổi sang trồng rau màu, còn diện tích vườn tạp được người dân tích cực cải tạo. Hiệu quả trồng rau màu gấp 3 lần lúa đã giúp nâng cao đời sống người dân, bộ mặt kinh tế-xã hội, nông thôn khởi sắc nhanh chóng.

Long An nằm cách thị trấn Tân Hiệp (Châu Thành) 5 km, tiếp giáp với TP.Mỹ Tho (cách trung tâm thành phố 4 km), địa bàn có Quốc lộ 1A ngang qua thuận lợi cho việc giao thương, vận chuyển, tiêu thụ hàng hóa, nhất là nông sản.

Địa bàn không bị nước mặn xâm nhập và lũ từ phía Tây, sự điều tiết của cống Bảo Định thông qua hệ thống sông Bảo Định, sông Bến Chùa và các tuyến kinh Rạch Hào, kinh Ba Xã, Mười Thướt tạo thuận lợi cho việc cung cấp nước sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt quanh năm cho địa bàn.

Hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông, điện nông thôn, y tế, giáo dục môi trường cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đời sống của người dân. Mặt khác, xã đã được công nhận xã văn hóa vào năm 2010. Đây là tiền đề quan trọng xã tiếp tục phấn đấu đi lên NTM.

Thu hoạch hoa lài ở ấp Long Thới, xã Long An.
Thu hoạch hoa lài ở ấp Long Thới, xã Long An.

Xác định lợi thế, Long An cũng nhìn rõ thách thức. Ông Nguyễn Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, Long An cũng đối mặt với nhiều khó khăn. Đó là tình trạng đất hẹp người đông, bình quân đất sản xuất trên đầu người thấp. Sản xuất nông nghiệp manh mún, đó là áp lực trong tăng thêm thu nhập, nâng cao đời sống người dân.

Dù nằm cạnh TP.Mỹ Tho, thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa nhưng gần như không có cơ sở sản xuất, kinh doanh lớn đóng trên địa bàn (chỉ có tổ hợp tác nón bàng buông, trạm dừng chân) thu hút nhiều lao động nông thôn.

Dù vậy, trên cơ sở kết quả đạt được, xã xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn đến năm 2015 và tầm nhìn 2020 theo hướng phát triển nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, trong đó chú trọng phát triển vùng chuyên canh cây ăn quả, rau màu và phát triển thương mại, dịch vụ.

KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN ĐI LÊN NTM

Đối chiếu với Bộ Tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM, Long An chỉ mới đạt 4 tiêu chí, gồm: văn hóa, giáo dục, an ninh trật tự, tỷ lệ hộ nghèo. Một số tiêu chí có mức đạt thấp so với yêu cầu như giao thông, trường học, cơ sở vật chất, văn hóa, thu nhập, cơ cấu lao động, hình thức tổ chức sản xuất.

Qua điều tra, so sánh hiện trạng kinh tế-xã hội của xã với các tiêu chí xây dựng NTM, Ban Quản lý xây dựng NTM xã đánh giá, trong số các tiêu chí đạt thấp có những tiêu chí rất khó đạt trong điều kiện của xã. Cụ thể, địa bàn sản xuất manh mún, diện tích sản xuất thấp rất khó để tăng thu nhập, nâng cao đời sống người dân lên để đạt tiêu chí về thu nhập.

Dù rằng, hiện nay xã đã thành lập 2 tổ sản xuất rau an toàn có 369 thành viên với 85 ha nhưng hiện tại các tổ này chỉ giải quyết chuyển giao khoa học - kỹ thuật, chưa có hoạt động gì đáng kể do chưa tìm được đầu ra cho sản phẩm và xã cũng chưa biết định hướng thế nào để phát triển 2 mô hình hợp tác này, nhất là tìm đầu ra cho sản phẩm.

Mặt khác, theo đánh giá, mạng lưới giao thông đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân nhưng so với tiêu chí về NTM thì vẫn còn khoảng cách. Theo thống kê, đến nay xã còn 25 tuyến đường giao thông nông thôn cần đầu tư nâng cấp để đạt tiêu chí xây dựng NTM.

Bắt tay vào xây dựng NTM, những khó khăn tiếp tục bộc rộ rõ. Đó là dù triển khai xây dựng NTM đã trên 1 năm, xã vẫn chưa nhận được vốn để thực hiện các công trình do Nhà nước đầu tư (vừa mới được phân bổ vốn); cán bộ xã còn lúng túng trong triển khai thực hiện các tiêu chí...

Ông Nguyễn Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND kiêm Phó Ban Quản lý xây dựng NTM xã cho biết, một số tiêu chí không phù hợp với thực tế địa phương; vấn đề xây dựng NTM rất mới mẻ, trình độ năng lực cấp xã còn hạn chế; trong khi đó việc hướng dẫn của các cấp, các ngành chưa cụ thể  nên gây lúng túng cho xã trong thực hiện. “Đề nghị từng ngành phải có kế hoạch và hướng dẫn cụ thể thực hiện trong lĩnh vực ngành quản lý phù hợp với xây dựng NTM. Có như thế xã mới có thể triển khai thực hiện đúng và nhanh”- ông Nam đề nghị.

Triển khai chương trình xây dựng NTM vào tháng 6 - 2011, Đảng bộ và chính quyền xã Long An bắt tay vào thành lập các Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý của xã, ban phát triển các ấp… tuyên truyền chủ trương cho người dân hiểu.

Bước đầu cho thấy thuận lợi lớn. Đó là người dân rất đồng tình với chủ trương xây dựng NTM. Điều này thể hiện rõ qua triển khai công trình đường liên ấp Long Tường - Long Thới theo tiêu chí NTM với chiều dài gần 3 km, ngang 3,5 m từ nguồn vốn của tỉnh.

Trước khi công trình triển khai, người dân tự nguyện hiến đất, giải tỏa vật kiến trúc dọc hai bên tuyến đường mà không cần đền bù. Và một kết quả nữa đáng khích lệ đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Long An là đề án xây dựng NTM của xã vừa được phê duyệt. Đây là cơ sở, tiền đề để xã triển khai xây dựng NTM trong thời gian tới.

Cũng theo ông Nam, dù hiện nay số tiêu chí đạt thấp, tuy nhiên số tiêu chí còn lại, nhiều tiêu chí đạt tỷ lệ trên 50%, trong đó có tiêu chí đạt rất cao như y tế đạt 80%, môi trường 60%, điện 80%, thủy lợi 70%, bưu điện 75%, hệ thống chính trị đạt 75%. Vì thế, xã có cơ sở để phấn đấu đến năm 2015 đạt ít nhất 80% khối lượng thực hiện của chương trình xây dựng NTM.

Để thực hiện điều này, xã quyết tâm phát huy lợi thế, nội lực, tranh thủ ngoại lực cũng như sự hỗ trợ của các ngành, các cấp khắc phục khó khăn hoàn thành lộ trình về xây dựng NTM vào năm 2020.

N.VĂN

 

.
.
.