Thứ Tư, 25/07/2012, 10:53 (GMT+7)
.

Quỹ trợ vốn CEP - Chi nhánh Mỹ Tho: Điểm tựa cho người nghèo

Quỹ Trợ vốn cho người lao động nghèo tự tạo việc làm (CEP - trực thuộc Liên đoàn Lao động TP. Hồ Chí Minh) là tổ chức tài chính vi mô phi lợi nhuận. CEP bắt đầu từ những dịch vụ tài chính nhỏ cho người nghèo và nghèo nhất vay tự tạo việc làm để cải thiện cuộc sống một cách bền vững.

Với nỗ lực phục vụ ngày càng nhiều hơn người lao động nghèo, vào năm 2009 Quỹ Trợ vốn CEP đã phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Tiền Giang thành lập Quỹ Trợ vốn CEP - Chi nhánh Mỹ Tho (gọi tắt là Chi nhánh CEP Mỹ Tho). Qua 3 năm hoạt động, Chi nhánh CEP Mỹ Tho đã trợ vốn cho hàng ngàn lao động nghèo có điều kiện làm ăn, ổn định cuộc sống.

HIỆU QUẢ TỪ ĐỒNG VỐN VAY

Trong lúc loay hoay tìm nguồn vốn để mở rộng thêm tiệm tạp hóa thì bà Lê Thị Cúc (trên đường Đống Đa, khu phố 6, phường 4, TP. Mỹ Tho) được các thành viên của Quỹ Trợ vốn CEP - Chi nhánh Mỹ Tho tiếp cận và hướng dẫn bà vay từ nguồn vốn của Quỹ Trợ vốn CEP.

Bà cho biết: “Buôn bán nhỏ lẻ cũng cần vốn nhưng khó mà tìm được nguồn vốn từ các tổ chức hay ngân hàng vì thủ tục phức tạp và lãi suất khá cao. Do đó, những người buôn bán nhỏ lẻ thường phải vay “bạc nóng” bên ngoài với lãi suất cao thì nguy cơ mắc nợ là khá lớn. May mà nhờ vay được vốn của Quỹ Trợ vốn CEP - Chi nhánh Mỹ Tho, tôi mới có đồng ra đồng vô, xoay xở, trang trải cuộc sống hàng ngày”.

Trao mái ấm CEP cho thành viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.
Trao mái ấm CEP cho thành viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Từ năm 2009 đến nay, qua 3 lần vay, số tiền hiện được vay từ Chi nhánh CEP Mỹ Tho đã là 6 triệu đồng, bà Cúc đều đầu tư vào cửa hàng tạp hóa. Với số tiền vay này, bà hoàn trả vốn lẫn lời trong vòng 10 tháng, mỗi tuần trả 220 ngàn đồng.

Còn anh Trần Ngọc Hậu, ở khu phố 9 (phường 4, TP. Mỹ Tho), hiện đang bán bún riêu trên đường Trần Hưng Đạo (TP. Mỹ Tho) là một “khách hàng” đã có 3 đợt vay vốn của Quỹ Trợ vốn CEP - Chi nhánh Mỹ Tho.

Anh Hậu so sánh: “Vay bên ngoài thì lãi quá cao. Các nguồn vốn vay khác thì phải trả vốn, lãi một lần, khó cho những người buôn bán nhỏ. Quỹ Trợ vốn CEP thì linh hoạt hơn, lại trả góp hàng tuần với số tiền ít, mình cũng dễ dàng gom tiền, lại không lo quá hạn. Từ khi vay được vốn của chi nhánh CEP Mỹ Tho tôi an tâm mua bán, thu nhập cũng đã ổn định hơn”.

Thấy được hiệu quả vốn vay của chi nhánh CEP Mỹ Tho nên sau khi hoàn trả vốn vay đợt đầu và đợt hai 6 triệu đồng, anh Hậu quyết định vay tiếp 4 triệu đồng với lãi suất trung bình 1%/tháng. Hiện mỗi tuần anh trả 120 ngàn đồng, trả trong vòng 10 tháng.

Ông Nguyễn Hải Triều, Trưởng Chi nhánh CEP Mỹ Tho cho biết, mô hình hoạt động Quỹ Trợ vốn CEP khác với ngân hàng tín dụng là tạo cho người dân nghèo có ý thức tiết kiệm. Trong quá trình cho vay, thu hồi vốn, lãi hàng ngày, hàng tuần, quỹ yêu cầu người vay đóng một khoản tiết kiệm, sau mỗi đợt vay trả hết vốn lãi, người vay sẽ dư ra một số tiền.

Chẳng hạn như, sau khi trả 1 triệu đồng, thì họ có dư 100 ngàn đồng. Cứ sau 5-7 chu kỳ vay với số vốn vay là 5 triệu đồng, thì họ có vốn tiết kiệm từ 2,5 - 3,5 triệu đồng... Việc chia nhỏ số tiền phải trả sẽ làm cho việc hoàn lại vốn vay thuận lợi hơn, phù hợp với tập quán dành dụm của người dân.

HƯỚNG ĐẾN CỘNG ĐỒNG

Hoạt động của CEP Mỹ Tho với phương châm “đồng cảm và chia sẻ, tận tâm, tận tụy, tận tay” vì người công nhân, viên chức, lao động nghèo. Bên cạnh hoạt động chính là trợ vốn cho công nhân và người lao động nghèo tự tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống gia đình, liên tục trong 3 năm qua Chi nhánh CEP Mỹ Tho còn duy trì nhiều hoạt động xã hội và chương trình phát triển cộng đồng.

Đây là một trong những chương trình bổ trợ nhằm tiếp sức cải thiện an sinh cho cộng đồng nghèo thông qua các hoạt động như: Hỗ trợ và tặng quà cho thành viên lao động nghèo trong dịp lễ, tết; trợ cấp khó khăn và rủi ro đột xuất cho thành viên bị ốm đau, gặp nạn do thiên tai; cấp học bổng, dụng cụ học tập cho con em thành viên nghèo; xây dựng nhà tình thương cho cộng đồng thành viên CEP…

Hỗ trợ vốn cho hơn 23 ngàn lượt người vay

Sau 3 năm hoạt động tại tỉnh Tiền Giang, hiện doanh số cho vay của Quỹ trợ vốn CEP - Chi nhánh Mỹ Tho là 121,744 tỷ đồng, với 23.624 lượt người vay, trong đó có 18.743 lượt nhân dân lao động nghèo và 4.881 lượt công nhân, viên  chức vay. Mức dư nợ là 29,133 tỷ đồng và tổng số dư tiết kiệm là 10,466 tỷ đồng.

Địa bàn cho vay của Chi nhánh CEP Mỹ Tho đã mở rộng ở 16/17 xã, phường của TP. Mỹ Tho; 5 xã của huyện Châu Thành và Công đoàn ngành Giáo dục của 3 huyện: Chợ Gạo, Tân Phước, Châu Thành. Mức vốn vay cao nhất là 15 triệu đồng, thấp nhất 1 triệu đồng. Tùy theo mức vay cao hay thấp mà thời gian hoàn trả vốn từ 10-15 tháng.

Trong đó, chương trình “Học bổng CEP” và “Mái nhà CEP” được hình thành từ những đóng góp của cộng đồng thành viên CEP. Với chương trình “Học bổng CEP” nhằm hỗ trợ, giúp đỡ con của thành viên có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện tiếp tục đến trường, thông qua việc cung cấp học bổng để trang trải học phí, tặng tập viết và các dụng cụ học tập.

Trong 3 năm qua, tại Tiền Giang, Quỹ Trợ vốn CEP - Chi nhánh Mỹ Tho đã trao 86 suất học bổng CEP, với tổng kinh phí là 95,7 triệu đồng cho học sinh các cấp học; đồng thời trao hơn 2.000 quyển tập và 1.000 cây viết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hỗ trợ kinh phí (80 triệu đồng) xây dựng 3 “Mái nhà CEP” cho những thành viên nghèo khó khăn về nhà ở, giúp họ an cư lạc nghiệp.

Có thể nói, Quỹ Trợ vốn CEP - Chi nhánh Mỹ Tho từ khi thành lập đến nay không chỉ thực hiện khá hiệu quả việc tham gia góp phần giảm nghèo trong xã hội, thông qua việc cung cấp dịch vụ tín dụng tiết kiệm nhỏ trong cộng đồng công nhân, viên chức, lao động nghèo giúp họ tự tạo việc làm, tăng thu nhập mà còn đồng hành cùng người lao động nghèo nuôi dưỡng những ước mơ cho tương lai từ những phần học bổng và những ngôi nhà đầy ý nghĩa.

HỮU NGHỊ
 

.
.
.