Thứ Tư, 26/09/2012, 14:51 (GMT+7)
.

LĐLĐ huyện Châu Thành: Những hoạt động thiết thực hướng đến người lao động

Huyện Châu Thành hiện có 6.701 công đoàn viên (CĐV) đang sinh hoạt tại 142 công đoàn cơ sở (CĐCS) và nghiệp đoàn trực thuộc. Thời gian qua, các cấp Công đoàn huyện Châu Thành đã thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), tạo nên niềm tin trong CNVCLĐ và nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn.

Tuyên truyền, giáo dục phát huy hiệu quả tích cực là điều đáng ghi nhận đầu tiên. Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Châu Thành tập trung cho hoạt động tuyên truyền, vận động người lao động tham gia học tập, nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, kiến thức pháp luật, thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong cơ quan, đơn vị, gia đình và nơi cư trú.

Hàng năm, LĐLĐ huyện thường xuyên phối hợp các ngành tổ chức hội thi, hội thảo chuyên đề, các phong trào văn hóa - văn nghệ sôi nổi… trong CNVCLĐ. Qua những phong trào, đã tạo mối quan hệ gắn bó, đoàn kết giữa đoàn viên công đoàn với nhau, tạo chuyển biến mới trong hoạt động công đoàn.

Bên cạnh đó, phong trào thi đua lao động giỏi, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, cải cách hành chính… đã được đội ngũ CNVCLĐ huyện Châu Thành thực hiện hiệu quả.

Công đoàn ngành Giáo dục huyện Châu Thành tổ chức hội thi nấu ăn nhân dịp 8-3.
Công đoàn ngành Giáo dục huyện Châu Thành tổ chức hội thi nấu ăn nhân dịp 8-3.

5 năm qua, đã có trên 17.552 lượt CNVCLĐ tham gia học tập các chuyên đề; có 16.834 lượt CNVCLĐ đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đội ngũ CNVCLĐ của huyện đã thực hiện 21 công trình, trong đó có 16 công trình hoàn thành trước thời hạn, tiết kiệm 1.913 ngày công lao động, làm lợi cho Nhà nước 468 triệu đồng. Có 3.293 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm được nghiệm thu.

Nhiều sáng kiến, kinh nghiệm đem lại hiệu quả thiết thực như: Ứng dụng phần mềm “Duyệt giá vật tư 2007”; “Quyết toán phí xây dựng”… của CĐCS Phòng Tài chính - Kế hoạch. Hay cá nhân đoàn viên Nguyễn Vĩnh Huy thuộc Công đoàn Giáo dục huyện Châu Thành có sáng kiến “Bẫy diệt chuột bằng điện” đạt Giải C Hội thi sáng tạo kỹ thuật của tỉnh năm 2009.

CĐCS Công ty TNHH xuất nhập khẩu Á Châu có các sáng kiến như: Cải tiến dao bình thường thành dao gọt xoài hình tròn; máy quay sợi khoai tây; máy gọt vỏ khoai tây đã góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí, tiết kiệm ngày công lao động đã làm lợi cho đơn vị 100 triệu đồng/tháng…

Từ các phong trào thi đua trong CNVC-LĐ và hoạt động công đoàn, LĐLĐ huyện đã góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân giữ vững an ninh, quốc phòng trên địa bàn, phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng hành cùng người lao động trong phát triển kinh tế và ổn định cuộc sống, các CĐCS, nghiệp đoàn trực thuộc LĐLĐ huyện Châu Thành đã duy trì tốt mô hình góp vốn xoay vòng, với nguồn vốn huy động trên 628 triệu đồng. Từ nguồn vốn nghĩa tình này, gần 786 lượt công đoàn viên đã được trợ vốn sản xuất, ổn định kinh tế gia đình.

Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ cùng các hoạt động xã hội như: Trao học bổng cho con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức ngày Quốc tế Thiếu nhi, vui hè, Trung Thu, động viên và tặng quà cho người lao động tại doanh nghiệp, tổ chức tặng quà Tết, hỗ trợ cho CĐV có hoàn cảnh khó khăn... được các cấp công đoàn huyện quan tâm thực hiện tốt.

Trong 5 năm qua, có 8.517 lượt CNVCLĐ, học sinh được hỗ trợ, giúp đỡ với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng. Các cấp công đoàn vận động CNVCLĐ đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Tấm lòng vàng, Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Bảo trợ trẻ em… với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

Bàn giao mái ấm công đoàn.
Trao Mái ấm Công đoàn cho công đoàn viên.

5 năm qua, LĐLĐ huyện đã vận động CNVCLĐ tham gia đóng góp Quỹ Mái ấm Công Đoàn trên 800 triệu đồng, đã xét đề nghị Công đoàn cấp trên cấp kinh phí xây dựng và bàn giao 40 Mái ấm Công đoàn trị giá 974 triệu đồng. Các CĐCS của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện cũng đã vận động xây dựng và bàn giao 14 Mái ấm Công đoàn trị giá 464 triệu đồng cho công nhân, lao động nghèo tại đơn vị.

Với sự giám sát của công đoàn, hàng năm, huyện có 100% cơ quan hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức; 70% doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động. Ở một số doanh nghiệp, CĐCS đã chủ động tham gia với chủ doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc việc ký kết hợp đồng, đóng BHYT, BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, thực hiện chế độ khám sức khỏe định kỳ, bồi dưỡng độc hại cho công nhân trực tiếp sản xuất …

Ông Nguyễn Minh Phụng, Chủ tịch LĐLĐ huyện cho rằng, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ đã tạo sự đoàn kết gắn bó, tin tưởng của CNVCLĐ với tổ chức Công đoàn; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, chia sẻ khó khăn, bảo vệ quyền lợi chính đáng đã góp phần thu hút CNVCLĐ tham gia vào tổ chức Công đoàn, xây dựng đội ngũ CNVCLĐ huyện nhà ngày càng tiến bộ.

Trong 5 qua, các cấp Công đoàn trong huyện đã phát triển mới 3.003 CĐV; số lượng CĐCS tăng thêm 30 CĐCS; giới thiệu kết nạp Đảng 119 CĐV ưu tú. Năm 2011 có 42 CĐCS đạt vững mạnh xuất sắc.

Từ những hiệu quả của các phong trào hoạt động, các cấp Công đoàn huyện Châu Thành được Công đoàn cấp trên khen thưởng 6 cờ thi đua; 99 bằng khen và hàng trăm giấy khen cho những tập thể và cá nhân đã đạt thành tích xuất sắc tiêu biểu. Hơn thế nữa, Công đoàn huyện Châu Thành còn được LĐLĐ tỉnh Tiền Giang chọn để tổ chức Đại hội Công đoàn huyện điểm lần thứ X (nhiệm kỳ 2012-2017) diễn ra trong 2 ngày 27 – 28-9.

PHƯƠNG NGHI

.
.
.