Thứ Năm, 25/10/2012, 07:12 (GMT+7)
.

Tiếp sức cho những ước mơ

Đã thành hoạt động thường niên vào đầu năm học mới, Hội Khuyến học tỉnh và huyện Cai Lậy luôn dành những suất học bổng hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo học giỏi. Năm nay, có 37 em nhận học bổng đợt này. Mỗi em một hoàn cảnh nhưng tất cả đều có điểm chung là có nghị lực mạnh mẽ và ý chí vươn lên trong cuộc sống.

Em Nguyễn Trường Tuấn (bìa trái), sinh viên năm thứ hai Trường Đại học Cần Thơ
Em Nguyễn Trường Tuấn (bìa trái), sinh viên năm thứ hai Trường Đại học Cần Thơ nhận học bổng.

Là sinh viên năm thứ hai của Khoa Nông nghiệp và Sinh học ứng dụng Trường Đại học Cần Thơ, em Nguyễn Trường Tuấn (ấp Mỹ Đa, xã Mỹ Hạnh Trung) chia sẻ: “Đây là lần thứ hai em nhận học bổng của Hội Khuyến học tỉnh, giúp em sử dụng mua tài liệu học tập. Ngoài ý nghĩa về vật chất, suất học bổng còn động viên em cố gắng học tập…”.

Từ những năm còn là học sinh của Trường THPT Mỹ Phước Tây, Tuấn luôn chăm chỉ, vượt qua nghịch cảnh. Mẹ bệnh nan y nên dù cần mẫn với ruộng đồng, ba Tuấn vẫn không thể đưa gia đình thoát cảnh khó khăn. Ngày Tuấn thi đại học cũng là ngày mẹ em nhập viện để hóa trị, nhưng ba không cho Tuấn biết vì sợ ảnh hưởng tâm lý của con trước kỳ thi.

Cuộc sống càng trở nên túng quẫn khi mẹ Tuấn phải điều trị lâu dài. Khi Tuấn nhận giấy báo trúng tuyển, ba em đã cố vay mượn tiền để con thực hiện ước mơ vào giảng đường đại học. Thương ba vất vả, Tuấn rất tiết kiệm chi tiêu và chăm chỉ học hành, với ước mong sau này sẽ có công việc ổn định để phụ giúp gia đình.

Nguyễn Thị Thanh Kiều vừa được xét tuyển vào Khoa Quản trị kinh doanh của Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức. Ở nông thôn (ấp Tân An, xã Tân Phong) nhưng gia đình Kiều không có nhiều đất canh tác. Lo cho 3 chị em Kiều ăn học không phải dễ khi ba Kiều làm thuê cho một trang trại nuôi gà ở Vĩnh Long, còn mẹ lột nhãn sấy với tiền công khá bấp bênh.

Là chị lớn, ngoài ý chí phấn đấu học tập để sau này có công việc ổn định mà phụ giúp gia đình, Kiều luôn ý thức mình là tấm gương cho hai em. Lên bậc THPT, nhà xa trường nên Kiều phải trọ học ở thị trấn Cái Bè. Dù không có ba mẹ bên cạnh nhắc nhở nhưng em luôn hoàn thành tốt việc học.

Nhận được giấy báo trúng tuyển vào Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức, Kiều phân vân mãi khi cảnh nhà không đủ điều kiện để em nhập học. Thương hoàn cảnh của em, người dì hỗ trợ một phần chi phí nhưng sự giúp đỡ cũng có hạn. Kiều cho biết: “Học bổng rất cần thiết đối với em và là nguồn động viên tinh thần rất lớn, em hứa sẽ không phụ sự kỳ vọng và giúp đỡ của mọi người!”.

Ngoài những gương mặt sinh viên tiêu biểu, còn có những tấm gương học sinh vượt khó học tốt. Không may mắn có được tình yêu thương của người cha, mẹ làm công nhân may ở TP. Hồ Chí Minh nên em Lê Phương Thy (học sinh lớp 52, Trường Tiểu học Tân Phong 2) lớn lên trong sự bảo bọc của ông bà ngoại. Không để ông bà phải nhắc nhở, Thy luôn tự giác hoàn thành bài vở, đỡ đần công việc nhà để ông bà ngoại bớt vất vả. Suốt 4 năm liền em giữ vững danh hiệu học sinh giỏi, được thầy yêu, bạn mến.

Theo Hội Khuyến học huyện Cai Lậy, ngoài 23 suất học bổng do Hội Khuyến học tỉnh vận động Công ty Phú Mỹ Hưng hỗ trợ, Hội còn vận động trao 14 suất cho sinh viên, học sinh; trong đó có 4 suất hỗ trợ cho tân sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi suất trị giá 500.000 - 1.000.000 đồng; tuy số tiền không lớn, nhưng giúp học sinh, sinh viên nghèo trang trải phần nào chi phí học tập đầu năm học để các em vững tin hơn trước chặng đường vượt khó.

TRƯỜNG GIANG
 

.
.
.