Thứ Ba, 11/02/2014, 05:41 (GMT+7)
.

Mỹ Trung hôm nay

Nằm tiếp giáp với xã Đốc Binh Kiều thuộc huyện Tháp Mười (tỉnh Đồng Tháp), trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, xã Mỹ Trung từng là căn cứ hậu cần của Quân khu và Tỉnh đội Mỹ Tho. Sau ngày 30-4-1975, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Mỹ Trung đã nỗ lực phấn đấu xây dựng xã nhà ngày càng phát triển.

Tượng đài Khu di tích Chiến thắng Ngã Sáu Bằng Lăng.
Tượng đài Khu di tích Chiến thắng Ngã Sáu Bằng Lăng.

ANH HÙNG TRONG KHÁNG CHIẾN

Tôi về Mỹ Trung vào những ngày đầu năm khi không khí đón Tết, mừng Xuân còn hiện diện ở khắp nẻo đường qua hình ảnh cổng chào, sắc cờ Tổ quốc đỏ hồng trước mọi cổng nhà… Đầu năm mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Mỹ Trung còn đón nhận một tin vui khác, đó là xã nhà đang được xét đề nghị tuyên dương danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Cổng chào mừng Đảng mừng Xuân ở Mỹ Trung. 		   Ảnh: Hữu Thọ
Cổng chào mừng Đảng mừng Xuân ở Mỹ Trung. Ảnh: Hữu Thọ

Nằm ở vùng sâu, vùng xa của huyện Cái Bè và còn phải gánh chịu nhiều hậu quả chiến tranh nên sau ngày 30-4-1975, kinh tế của xã Mỹ Trung thực sự gặp khó khăn. Lúc bấy giờ, diện tích đất sản xuất nông nghiệp của xã bị hoang hóa hơn 60%, tỷ lệ  hộ nghèo trên 40%.

Đến nay, qua quá trình nỗ lực phát triển kinh tế, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm chỉ còn 8%, bộ mặt nông thôn đã khang trang hơn. Đây là thành quả đạt được của một xã vùng sâu, vùng xa với động lực chính là phát huy truyền thống anh hùng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội thời bình.

Trong chiến tranh, Mỹ Trung là căn cứ địa cách mạng từng nuôi dưỡng, che chở, đùm bọc lực lượng cách mạng của hậu cần Quân khu  và Tỉnh đội Mỹ Tho để lãnh đạo, chỉ đạo kháng chiến đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng. Mặc dù trên địa bàn xã thường xuyên bị địch đánh phá ác liệt, nhưng phong trào đấu tranh cách mạng vẫn phát triển. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ xã, du kích Mỹ Trung phối hợp với bộ đội chủ lực và độc lập tác chiến đã bức rút, bức hàng, tiêu diệt nhiều đồn, bót địch, buộc chúng không dám tái chiếm…

Trong đó, một trong những trận chiến oanh liệt và thắng lợi vẻ vang là Chiến thắng Ngã Sáu Bằng Lăng diễn ra từ ngày 11 đến 14-3-1975. Đây là một trận đánh khởi đầu chiến dịch Mùa khô đợt II - năm 1975 giữa lực lượng chủ lực Quân khu 8, kết hợp lực lượng địa phương và nhân dân Cái Bè, với lực lượng địch gồm tiểu đoàn bảo an, trung đoàn 11 - sư đoàn 7 ngụy.

Chỉ trong vòng 4 ngày, với sự phối hợp chặt chẽ của 3 thứ quân, đặc biệt là bộ đội chủ lực, với chiến thuật “Vây tấn - lấn phá - triệt - diệt”, ta đã đánh thiệt hại nặng 2 tiểu đoàn ngụy (tiểu đoàn bảo an 450 thuộc tiểu khu Sa Đéc và tiểu đoàn 2 của trung đoàn 10 - sư đoàn 7); đánh tiêu hao tiểu đoàn bảo an 453, loại khỏi vòng chiến đấu trên 540 tên, trong đó chết 217 tên, bị thương 323 tên, bị bắt 52 tên.

Chiến lợi phẩm thu được: 2 pháo 105mm, 4 ĐKZ, 2 khẩu 12,7mm, trên 200 súng cối, AR15, M79, 37 máy PRC/25, 1 máy 15W, khoảng 4 tấn đạn dược các loại và nhiều quân trang, quân dụng khác. Chiến thắng này giúp mở rộng vùng giải phóng, góp phần làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước…

Sau ngày 30-4 lịch sử, 195 người con anh dũng của Mỹ Trung đã gửi xương máu vào lòng đất mẹ, 9 bà mẹ VNAH cùng 345 gia đình thương binh, liệt sĩ, có công với nước là nét son hồng, là động lực thúc đẩy nhân dân và chính quyền xã Mỹ Trung trong sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

NHỮNG THÀNH QUẢ TRONG PHÁT TRIỂN KINH TẾ - VĂN HÓA - XÃ HỘI

Ông Nguyễn Huy Vũ, nguyên Bí thư Đảng bộ xã Mỹ Trung giai đoạn 1976-1979, kể lại: “Mỹ Trung lúc bấy giờ là xã có “6 không”: không điện, không đường bộ, không trường học, không trạm xá, không chợ và không trụ sở làm việc. Lãnh đạo huyện Cái Bè lúc bấy giờ về làm việc với xã cùng ngồi dưới đất để chỉ đạo vì không có bàn ghế. Địa hình xã lúc bấy giờ còn ngổn ngang những hố bom, kẽm gai, đồn bót địch… Tuy nhiên, Đảng bộ và nhân dân Mỹ Trung đã quyết tâm khắc phục khó khăn, động viên nhân dân phát huy tính tự lực tự cường, thi đua yêu nước, tập trung khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế”.

Từ hơn 60% diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị hoang hóa, sau năm 1975 dần được cải tạo. Đến nay, không còn diện tích đất hoang, sản xuất lúa đạt 3 vụ/năm với sản lượng và chất lượng không ngừng tăng lên hàng năm.

Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhân dân trong xã đã đồng lòng đóng góp sức người, sức của để cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng. Đến nay, 100% các tuyến giao thông nông thôn liên ấp, liên xã được nhựa và bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông và lưu thông hàng hóa nông sản của người dân trong và ngoài xã.

Đặc biệt, dấu ấn trong phong trào phát triển kinh tế của Mỹ Trung là thực hiện có hiệu quả chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, phát huy được thế mạnh kinh tế nông nghiệp sản xuất lúa chất lượng cao, cùng nguồn lực lao động tại chỗ để phát triển các loại hình kinh tế hợp tác.

Tại ấp Mỹ Hiệp, mô hình cánh đồng mẫu lớn liên kết với doanh nghiệp được xây dựng, có 153 hộ tham gia, với 168 ha. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đã được nâng lên, đạt 19 triệu đồng/người/năm.

Trong những năm gần đây, kinh tế của xã phát triển ổn định. Xã hiện còn 165 hộ nghèo, 302 hộ cận nghèo mức 1 và 63 hộ cận nghèo mức 2. Nét đổi mới lớn nhất là có điện thắp sáng và nước sạch, với 100% hộ dân có điện sinh hoạt, 100% hộ dân sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, 100% hộ dân có phương tiện nghe nhìn, 4/4 ấp hàng năm đều được tái công nhận là ấp văn hóa...

Mỹ Trung đã trở mình với bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Những ngôi nhà tường kiên cố đua nhau mọc lên dọc theo các tuyến đê bao và là tuyến giao thông được trải bê tông chắc chắn. Những hình ảnh hiện tại làm thay đổi vùng đất vốn được xem là khu vực thường xuyên tái chiếm đóng đồn của địch trong những năm 1961-1975.

Tại ấp Mỹ Hiệp, tôi gặp Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Hưng đang xuống cơ sở để họp bàn với các cán bộ ấp về việc tiếp tục nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu lớn. Bí thư khẳng định: “Để người dân tin và làm theo chủ trương của Đảng, chúng tôi đều phát huy tính tiên phong của đảng viên theo phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

Anh Nguyễn Huy Truyền, Chủ tịch UBND xã (là con của ông Nguyễn Huy Vũ), cho biết về định hướng phát triển kinh tế của xã trong thời gian tới: Chính quyền và nhân dân Mỹ Trung tiếp tục tập trung mọi nguồn lực để từng bước thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (đến nay đã đạt được 6/19 tiêu chí).

UBND xã chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh việc chuyển giao khoa học - kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi cho nhân dân, tập trung cải tạo vườn tạp ở các ô đê bao khép kín, vận động người dân trồng các loại cây có chất lượng cao; tiếp tục gia cố các ô đê bao khép kín và ô đê bao cá nhân nhằm đảm bảo vườn cây, ao cá cho người dân trong mùa lũ sắp tới.

Về giáo dục, đảm bảo giữ vững chuẩn Quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập THCS. Công tác xóa đói giảm nghèo được chú trọng để tiếp tục kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo trong xã với kế hoạch xóa đói giảm nghèo cụ thể nhằm không để tình trạng tái nghèo xảy ra…

Chiều xuống chậm, yên ả trên Ngã Sáu Bằng Lăng, nơi từng là chiến trường xưa, với tiếng người cười nói xôn xao trên chuyến phà qua lại nối liền xã giáp ranh của 2 tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang. Tượng đài tại Khu di tích Chiến thắng Ngã Sáu Bằng Lăng đứng sừng sững, hiên ngang trong nắng chiều như càng khẳng định ý chí, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Mỹ Trung trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của xã nhà.

PHÙNG LONG

.
.
.