Thứ Hai, 24/03/2014, 09:20 (GMT+7)
.
Hội thi ATVSLĐ - PCCN LẦN thứ 14 - năm 2014:

Nâng cao nhận thức về đảm bảo an toàn trong lao động và PCCN

Trong 2 ngày 17 và 18-3, Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh và Công an tỉnh đã phối hợp tổ chức Hội thi An toàn vệ sinh lao động – Phòng, chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN) lần thứ 14 - năm 2014. Hội thi đã thu hút đông đảo công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tham gia, góp phần nâng cao nhận thức về đảm bảo an toàn lao động, phòng ngừa tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp và cháy nổ cho doanh nghiệp (DN) và người lao động (NLĐ).

Các đội thi thực hành chữa cháy.
Các đội thi thực hành chữa cháy.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Hội thi ATVSLĐ - PCCN lần thứ 14 - năm 2014, thành công lớn nhất ở hội thi lần này là đã thu hút 74 đội, với 600 thí sinh. Tất cả thí sinh tham gia hội thi đều là CNVCLĐ đến từ các DN, LĐLĐ của 10 huyện, thị, thành và công đoàn ngành cùng nhau tranh tài ở 4 phần thi, gồm: Thực hành phòng cháy chữa cháy (PCCC); sơ, cấp cứu TNLĐ; thi lý thuyết bằng hình thức trắc nghiệm về kiến thức pháp luật lao động; thi xử lý tình huống (gồm diễn tiểu phẩm và đoán từ).

Các phần thi của hội thi đều truyền đi thông điệp ý nghĩa, thiết thực, sát với chủ đề của Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ - PCCN, đó là suy nghĩ và hành động vì mục tiêu không TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ tại nơi làm việc.

Ngay ở phần thi đầu tiên là thực hành PCCC đã tạo cho hội thi không khí sôi nổi. Ở phần thi này, hầu hết các đội dự thi đều thể hiện được sự nhuần nhuyễn trong việc sử dụng các dụng cụ, phương tiện PCCC. Các thao tác chữa cháy được các đội vận dụng trong việc xử lý tình huống cháy một cách nhanh gọn và chính xác. Nổi bật ở phần thi này, có các đội của đơn vị, DN như: Công ty xăng dầu Tiền Giang; Công ty Lương thực Tiền Giang; Bệnh viện đa khoa Tiền Giang…

Theo bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch Thường UBND tỉnh, Hội thi ATVSLĐ - PCCN được duy trì tổ chức 14 năm liên tục. Tiền Giang là tỉnh duy nhất trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức hội thi này hàng năm.

Hội thi ATVSLĐ - PCCN đã trở thành một trong những “điểm nhấn” không thể thiếu của hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ - PCCN được phát động hàng năm.

Hội thi ATVSLĐ - PCCN được đông đảo người sử dụng lao động cùng CNVCLĐ tích cực tham gia, với số đội và số thí sinh dự thi ngày càng tăng.

Qua 14 lần tổ chức, hội thi đã gặt hái nhiều kết quả đáng phấn khởi, rõ nét nhất là tạo sự chuyển biến về nhận thức; đồng thời nâng kiến thức, kinh nghiệm trong thực hiện công tác bảo hộ lao động, ATVSLĐ - PCCN của các địa phương, các ngành, các đơn vị, DN; từ đó góp phần hạn chế TNLĐ, bệnh nghề nghiệp và sự cố cháy nổ trong lao động, sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Tại phần thi thực hành sơ, cấp cứu TNLĐ, các đội một lần nữa khẳng định sự hiểu biết về công tác sơ, cấp cứu cũng như khả năng ứng phó nhanh khi có TNLĐ xảy ra.

Đó là cách sơ, cấp cứu đặt garô trong trường hợp bị đứt động mạch, băng bó vết thương trên cơ thể… Mục đích cuối cùng của việc sơ, cấp cứu đó là cầm máu, giảm đau, giảm thiểu biến chứng xảy ra và cứu sống nạn nhân đều được các đội trình diễn thuần thục quy trình, thao tác sơ cứu TNLĐ trong các trường hợp giả thiết.

Nếu sự ấn tượng, sinh động được thể hiện ở phần thi thực hành PCCC, sơ, cấp cứu thì tại phần thi lý thuyết bằng hình thức trắc nghiệm lại thể hiện sự hiểu biết về pháp luật lao động của các đội dự thi.

Với những câu hỏi liên quan đến kiến thức pháp luật lao động về các chế độ, chính sách tiền lương, về công tác bảo hộ lao động, kỹ thuật ATVSLĐ - PCCN như:

Nghĩa vụ và quyền lợi của người lao động trong công tác bảo hộ lao động; giải pháp để hạn chế ngăn ngừa tác hại của các yếu tố nguy hiểm, độc hại tới sức khỏe NLĐ; những nguyên nhân gây TNLĐ hiện nay và biện pháp phòng ngừa; mức độ chi trả, bồi thường trợ cấp TNLĐ, bệnh nghề nghiệp cho NLĐ; nhiệm vụ của CĐCS trong công tác ATVSLĐ;... đều được các đội dự thi trả lời đạt theo yêu cầu khá cao.

Các thí sinh của các đội còn thể hiện sự thông minh, nhanh nhạy qua phần thi đoán từ. Tất cả đã mang đến cho các đội dự thi những kiến thức cơ bản cũng như những kinh nghiệm trong công tác bảo hộ lao động, ATVSLĐ - PCCN.

Có lẽ phần thi hào hứng và được đông đảo mọi người mong đợi nhất là thi diễn tiểu phẩm, xử lý tình huống. Ở phần thi này, Ban Tổ chức Hội thi yêu cầu các tiểu phẩm được xây dựng và biểu diễn dựa trên nội dung mang tính thời sự, liên quan trực tiếp đến ATVSLĐ - PCCN. Không ít tiểu phẩm được dàn dựng công phu, bám sát chủ đề và tập trung vào những vấn đề nóng bỏng của công tác này như: Sự thiếu hiểu biết, chủ quan của NLĐ, DN không tuân thủ các quy định của pháp luật dẫn đến TNLĐ…

Cùng với đó thì các đội cũng đã đáp ứng yêu cầu trong việc trả lời câu hỏi xử lý tình huống một cách rõ ràng, mạch lạc, nhanh, chính xác, có liên hệ thực tế nên thuyết phục người xem và chuyển tải được ý nghĩa mà Ban Tổ chức Hội thi đã đề ra, đó là NLĐ là tài sản quý giá của DN, hãy chung tay xây dựng môi trường lao động xanh - sạch - đẹp và an toàn.

Theo nhiều CNVCLĐ là thí sinh tham gia thi ở Hội thi ATVSLĐ - PCCN thứ 14 - năm 2014,  hội thi này là cơ hội tốt để CNVCLĐ có điều kiện giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, hiểu hơn về các ngành nghề khác nhau, đặc biệt là bổ sung thêm nhiều kiến thức pháp luật lao động, kỹ năng không chỉ về ATVSLĐ - PCCN mà còn có thể vận dụng, phục vụ tốt cho chuyên môn và công việc hàng ngày ở mỗi DN.

Còn bà Võ Thị Mai Khanh, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Royal Foods thì cho rằng: “Qua hội thi lần này, một lần nữa nhắc nhở mỗi DN, NLĐ xây dựng “văn hoá an toàn”, cần đề cao trách nhiệm, ý thức chấp hành nghiêm kỷ luật lao động và các quy định của Nhà nước về ATVSLĐ - PCCN, quan tâm hơn nữa tới điều kiện sản xuất, nhằm phòng ngừa TNLĐ và bệnh nghề nghiệp”.

Kết thúc, Hội thi ATVSLĐ - PCCN thứ 14 - năm 2014 đã có 82 giải thưởng được trao cho các đội ở 4 phần thi: Thực hành PCCC và sơ cấp cứu TNLĐ; thi lý thuyết bằng hình thức trắc nghiệm; thi tiểu phẩm và xử lý tình huống. Tổng giá trị các giải thưởng được trao là 40 triệu đồng.

HỮU NGHỊ

.
.
.