Thứ Bảy, 16/05/2015, 09:02 (GMT+7)
.
CHI HỘI NHÀ BÁO PHÒNG BIÊN TẬP TRUYỀN HÌNH - ĐÀI PT-TH TIỀN GIANG:

Không ngừng sáng tạo, đổi mới, nâng cao tay nghề

Hoạt động trong điều kiện thiếu thốn cả vật chất lẫn nguồn nhân lực nhưng các hội viên Chi hội Nhà báo Phòng Biên tập truyền hình - Đài Phát thanh và Truyền hình (PT-TH) Tiền Giang đã khắc phục mọi khó khăn, đổi mới, nâng chất nhiều chương trình truyền hình. Nhiều hội viên có không ít tác phẩm đoạt giải, góp phần nâng cao hoạt động báo chí tỉnh nhà.

Chi hội Nhà báo Phòng Biên tập truyền hình vừa được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh tặng Giấy khen có thành tích tốt về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Phóng viên Đài PT-TH Tiền Giang đang tác nghiệp.
Phóng viên Đài PT-TH Tiền Giang đang tác nghiệp.

Trong xu thế phát triển chung của ngành Truyền hình, Đài PT-TH Tiền Giang đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện các chương trình truyền hình thực tế, các phóng sự truyền hình cũng ngày càng bám sát với đời sống nhân dân. Thời lượng và chất lượng phát sóng tăng dần hàng năm với nhiều nội dung chương trình phong phú, hấp dẫn...

Đó là sự cố gắng lớn của tập thể cán bộ, viên chức của Đài PT-TH tỉnh, trong đó Phòng Biên tập truyền hình (BTTH) đảm đương nhiều phần việc quan trọng, luôn làm việc với cường độ cao, song anh em cán bộ, phóng viên, hội viên vẫn luôn hăng hái và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Phòng BTTH có 27 cán bộ, viên chức, trong đó có 21 hội viên Hội Nhà báo, hầu hết đều có trình độ đại học và sau đại học, trong đó có 60% cán bộ, công viên chức có từ 2 - 3 bằng đại học... Nhiệm vụ chủ yếu của Phòng BTTH là thực hiện 3 bản tin thời sự trong ngày, 17 chuyên mục, tiết mục và 6 chương trình truyền hình thực tế, tham gia quay các chương trình văn nghệ địa phương, thực hiện các phim tài liệu, khoa giáo, các chương trình truyền hình trực tiếp trong và ngoài phim trường.

Tuy còn nhiều khó khăn, lực lượng mỏng, nhất là đội ngũ phóng viên quay phim và biên tập phải thường xuyên gồng gánh công việc lẫn nhau, nhưng nhiều năm qua Phòng BTTH đã thực hiện tốt khối lượng công việc được giao, từ chương trình thời sự hàng ngày, chuyên mục, tiết mục, chương trình truyền hình thực tế… đến các sự kiện chính trị, các vấn đề nổi bật về kinh tế, xã hội ở địa phương đều được đưa lên phát sóng kịp thời, phát huy tốt vai trò “báo hình”.

Không những vậy, các chuyên mục, chương trình như: Địa chỉ nhân đạo, Nâng bước đến trường, Mái ấm nghĩa tình, Khuyến nông - Khuyến ngư, Ý kiến người dân, Chuyện làng - Chuyện phố... cũng được cải tiến từ cách thể hiện đến nội dung; ống kính máy quay ngày càng bám sát nhân vật trong đời sống, được bạn xem đài đánh giá cao.

Ông Trần Thanh Tuấn, Trưởng phòng BTTH cho biết: Dù gặp nhiều khó khăn về nhân lực, máy quay phim hạn chế, thiết bị máy móc xuống cấp, nhưng anh em cố gắng khắc phục khó khăn, có nhiều đóng góp cho việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, điều đó được thể hiện thông qua việc nâng cao chất lượng các chương trình truyền hình chính luận do Phòng BTTH phụ trách. Đặc biệt là thời gian gần đây việc cập nhật thông tin được nâng lên một bước, không chỉ đưa tin nhanh trong ngày mà còn chú trọng đến những sự kiện “nóng” diễn ra vào những ngày nghỉ, ngày lễ.

Đối với các hội viên Hội Nhà báo, ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, còn tham gia cộng tác ở các đài khu vực và Đài Truyền hình Việt Nam; tham gia dự thi Giải Báo chí Nguyễn Văn Nguyễn, Giải Bông lúa vàng, Cuộc thi sáng tác các tác phẩm văn học - nghệ thuật - báo chí viết về đề tài “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Liên hoan phim truyền hình toàn quốc, Liên hoan phim truyền hình toàn quân, liên hoan phim truyền hình Biên phòng toàn quốc, Giải Báo chí Quốc gia... và đạt nhiều giải thưởng cao như:

Giải Ba Giải Báo chí Quốc gia; Huy chương Bạc các liên hoan phim; giải Nhất, giải Nhì các giải báo chí tỉnh… Có thể kể đến một số hội viên có nhiều tác phẩm đoạt giải báo chí như: Trần Liêm, Thanh Thảo, Tiến Lực, Minh Trí, Công Luận, Phi Phụng, Kim Nữ… Điều này cho thấy trình độ chuyên môn của các hội viên Hội Nhà báo của Chi hội Phòng BTTH từng bước được nâng lên.

Ngày nay đã có sự dịch chuyển, thay đổi lớn ở người dân trong cách thức, mục đích và nội dung tiếp nhận thông tin từ các phương tiện truyền thông. Vì vậy, việc nâng cao trình độ chuyên môn và trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ biên tập viên, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo là rất cần thiết nhằm nâng chất báo hình, từ đó sản xuất các chương trình truyền hình theo hướng hiện đại.

Về vấn đề này, được biết thời gian qua được sự quan tâm của Đảng ủy và Ban Giám đốc Đài, Phòng BTTH có 4 hội viên được cử tham gia học lớp đào tạo Thạc sĩ Báo chí, 1 đảng viên học lớp Cao cấp lý luận chính trị và một số hội viên được tập huấn nghiệp vụ ngắn hạn, học lớp quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên, lớp phóng viên chính...

Đây chính là cơ sở để Phòng BTTH tiếp tục nâng cao chất lượng chương trình trong thời gian tới; đồng thời cũng là cơ sở để hội viên Chi hội Nhà báo Phòng BTTH khẳng định mình trong việc nhận diện, đánh giá và xử lý thông tin một cách tốt nhất nhằm đáp ứng tốt hơn những nhiệm vụ đặt ra trong tiến trình đổi mới hiện nay, góp phần quan trọng cho việc nâng cao chất lượng các chương trình truyền hình.

“Trong quá trình hoạt động, chúng tôi đã rút ra kinh nghiệm rằng: Dù cuộc sống, điều kiện làm việc còn nhiều khó khăn nhưng biết đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau thì khó khăn nào cũng vượt qua, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành.

Mặt khác, Phòng BTTH sẽ tiếp tục tạo điều kiện phát huy tối đa sở trường của từng hội viên, từng nhà báo để cùng góp phần đưa hoạt động báo chí của tỉnh nói chung và của Đài PT-TH Tiền Giang nói riêng ngày càng phát triển toàn diện” - ông Trần Thanh Tuấn chia sẻ.

HOÀI THU

.
.
.