Thứ Hai, 05/10/2015, 11:16 (GMT+7)
.

Hội LHPN huyện Cai Lây: Vận động tiết kiệm và giúp nhau giảm nghèo

Cai Lậy là một huyện thuần nông, đa số hội viên phụ nữ sống chủ yếu nhờ vào nguồn thu nhập từ sản xuất nông nghiệp và buôn bán nhỏ. Vì vậy, rất cần  được sự hỗ trợ của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) để có thêm nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Hội LHPN các cấp trong huyện đã tích cực vận động chị em tiết kiệm và giúp nhau giảm nghèo.

Thực hiện Đợt thi đua thực hành tiết kiệm lập thành tích kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc; thi đua “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững” Hội LHPN huyện Cai Lậy đã triển khai đến các xã, tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên (HV) , phụ nữ (PN) tham gia mỗi tháng tiết kiệm 5.000 đồng.

Việc làm này bên cạnh hiệu quả giúp đỡ PN khó khăn, còn hình thành được ý thức tiết kiệm trong cán bộ, HV, PN. Đặc biệt, góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức, tư tưởng, ý thức tinh thần tương thân, tương ái giúp đỡ HV, PN nghèo vượt khó. Số tiền mà mỗi cán bộ, HV, PN tiết kiệm không nhiều nhưng mang lại ý nghĩa thiết thực trong việc học tập và làm theo tấm gương Bác;

Đồng thời chị em cùng học cách quản lý chi tiêu và thực hành tiết kiệm trong gia đình như: Nuôi heo đất, tiết kiệm chi tiêu hàng ngày, tiết kiệm điện, nước, góp vốn xoay vòng, tiết kiệm mùa xuân… đang dần trở thành thói quen trong sinh hoạt của mỗi PN. Song song đó, Hội LHPN huyện triển khai mô hình tổ PN giúp nhau giảm nghèo, vận động HV khá giúp cho HV nghèo có điều kiện để mua bán, sản xuất cải thiện cuộc sống gia đình.

Thống kê từ Hội LHPN huyện Cai Lậy, toàn huyện có hơn 19.000 HV, trong đó có gần 2.900 PN nghèo với gần 1.000 PN làm chủ hộ nghèo. Từ năm 2013 đến nay, 100% chi hội toàn huyện thực hiện mô hình tiết kiệm với 16.657 HV tham gia. Tổng số tiền tiết kiệm được trong 3 năm qua hơn 15,3 tỷ đồng.

Việc quản lý nguồn vốn tiết kiệm do tổ trực tiếp bầu thành viên trong tổ tự quản, quyền lợi người tham gia trong tổ như nhau. Lãi suất huy động tiết kiệm là 0%, lãi suất cho vay bình quân 0,5%, mỗi tổ có quy chế hoạt động và được thảo luận, thống nhất của các thành viên tham gia…

Số tiền tiết kiệm huy động được đã giúp đỡ nhiều chị em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong tổ vay, mượn phát triển kinh tế. Đã giúp cho 7.659 lượt chị vay, mượn để đầu tư phát triển kinh tế gia đình, nuôi con ăn học.

Đặc biệt, từ nguồn vốn tiết kiệm đã giúp cho 87 HV thoát nghèo bền vững, vươn lên trong cuộc sống. Tiêu biểu như chị Phan Thị Kim Phượng ở xã Long Tiên với mô hình chăm sóc cây sầu riêng, chị Nguyễn Thị Mười ở xã Bình Phú vay vốn chăn nuôi heo, chị Mai Thị Bé Cho và chị Nguyễn Thị Tới ở xã Hiệp Đức làm vườn nuôi con ăn học thành đạt…

Là đơn vị được Hội LHPN tỉnh đánh giá thực hiện tốt việc vận động tiết kiệm và PN giúp nhau, Hội LHPN huyện Cai Lậy chia sẻ kinh nghiệm thành công: Nơi nào có sự quan tâm của cấp ủy thì nơi đó hoạt động bảo đảm có hiệu quả; đội ngũ cán bộ Hội phải nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, của Hội, pháp luật của Nhà nước và vận dụng một cách sáng tạo vào từng điều kiện cụ thể của địa phương; việc triển khai thực hiện phong trào thi đua gắn liền với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và xây dựng Hội vững mạnh; phát huy sức mạnh của tập thể, giữ gìn sự đoàn kết thống nhất, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau và điều quan trọng là luôn có sự tuyên dương, khen thưởng kịp thời để khuyến khích động viên.

Chị Nguyễn Thị Vân, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện khẳng định: “Hiệu quả từ việc vận động tiết kiệm và PN giúp nhau phát triển kinh tế không chỉ từng bước xây dựng văn hóa, tiết kiệm trong đời sống của mỗi gia đình, cộng đồng và xã hội, nhằm góp phần bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, mà đây còn là hình thức thu hút hội viên, phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội hiệu quả.

Thông qua các mô hình tiết kiệm đã tạo nên tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong HVPN và cộng đồng, góp phần tô thắm thêm truyền thống nhân văn của dân tộc; đồng thời nâng cao ý thức cho mọi người tự giác vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững”.

MAI HÀ

.
.
.