Thứ Sáu, 29/04/2016, 19:51 (GMT+7)
.
Công đoàn Tiền Giang:

Đẩy mạnh hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng người lao động

Đặt trọng tâm hoạt động Công đoàn (CĐ) vào việc làm tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), CĐ Tiền Giang đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động, chương trình thiết thực và ngày càng trở thành chỗ dựa vững chắc cho đội ngũ CNVCLĐ của tỉnh.

Trong những năm qua, để thực hiện tốt chức năng chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ, các cấp CĐ trong tỉnh thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến CNVCLĐ và người sử dụng lao động các quy định của pháp luật về lao động, CĐ, bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), về các chế độ, chính sách có liên quan đến NLĐ. Bên cạnh đó, các cấp CĐ tham gia cùng các ngành chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, CĐ, BHXH, BHYT, an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, việc thực hiện mức lương tối thiểu vùng, chi trả lương, thưởng... tại hàng trăm doanh nghiệp (DN) và cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh. Qua giám sát cho thấy nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người sử dụng lao động và người lao động được nâng lên; đồng thời mối quan hệ lao động từng bước được cải thiện tốt hơn góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.

Công nhân, lao động nhận quà của LĐLĐ tỉnh nhân dịp Tháng Công nhân.
Công nhân, lao động nhận quà của LĐLĐ tỉnh nhân dịp Tháng Công nhân.

Thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở tại nơi làm việc, hàng năm các cấp CĐ đã phối hợp với lãnh đạo chuyên môn, DN tổ chức hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động, đối thoại tại nơi làm việc và hướng dẫn các bước thực hiện QCDC. Kết quả, tổ chức hội nghị cán bộ công chức đạt 100%. Hội nghị người lao động tăng dần mỗi năm, đạt trên 87%. Thực hiện Chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT)” của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam thực hiện Nghị quyết Đại hội XI CĐ Việt Nam, đã có hơn 93% đơn vị thực hiện ký kết TƯLĐTT, có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật.

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã đề xuất UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 203/KH-UBND ngày 15-10-2003 thực hiện Đề án “Xây dựng đời sống văn hóa công nhân, lao động (CNLĐ)” ở các khu công nghiệp (KCN), cụm Công nghiệp (CCN) đến năm 2015, định hướng đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Đề xuất đã được HĐND tỉnh khảo sát thực tế nhu cầu đời sống vật chất, tinh thần của CNLĐ tại các DN thuộc KCN, CCN và các khu nhà trọ công nhân tự quản. Qua đó, HĐND tỉnh đã ban hành nghị quyết và giao UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng tập trung nghiên cứu, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhằm sớm tạo điều kiện cho CNLĐ an tâm lao động, sản xuất và có cuộc sống tốt hơn.

Trong 10 năm qua, các cấp CĐ trong tỉnh đã vận động các đơn vị, DN, cá nhân và CNVCLĐ trong và ngoài tỉnh đóng góp ủng hộ Chương trình Mái ấm CĐ được hơn 15,874 tỷ đồng; cấp kinh phí xây dựng, sửa chữa 994 căn nhà Mái ấm CĐ, với tổng trị giá hơn 13,565 tỷ đồng. Qua đó cho thấy, Chương trình Mái ấm CĐ đã thực sự chia sẻ những khó khăn của CNVCLĐ về nhà ở, góp phần chăm lo tốt hơn đời sống CNVCLĐ, chung tay thực hiện chủ trương “Xóa nhà dột nát” của tỉnh và Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững của Đảng và Nhà nước.

Hàng năm, LĐLĐ tỉnh đều tổ chức, thực hiện tốt các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về An toàn - Vệ sinh lao động, Phòng - chống cháy nổ. LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp CĐ triển khai thực hiện với yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn pháp luật là vấn đề cấp thiết nhằm tạo bước chuyển biến tích cực trong hoạt động CĐ. Thông qua nhiều hình thức, nội dung phong phú, trong 3 năm (từ năm 2013 - 2015), các cấp CĐ đã tổ chức hơn 90 cuộc tuyên truyền, tư vấn lưu động tại các DN, khu nhà trọ công nhân tự quản cho hơn 10.500 lượt CNLĐ, với những nội dung cơ bản của Luật Lao động, CĐ, BHXH, chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống HIV/AIDS, tội phạm, tệ nạn xã hội...

Đối với hoạt động Văn phòng tư vấn pháp luật, LĐLĐ tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch tư vấn tại các DN, nhất là các DN mới đi vào hoạt động, DN có đông CNLĐ, tư vấn tại các khu nhà trọ công nhân tự quản; qua đó giúp cho NLĐ và NSDLĐ kịp thời nắm bắt các quy định mới, hiểu rõ hơn về chế độ, chính sách, pháp luật, thực hiện tốt hơn quyền và trách nhiệm của mỗi bên trong quan hệ lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.

Bên cạnh các hoạt động trên, các cấp CĐ tiếp tục phát huy tốt vai trò của tổ chức CĐ trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, tập trung nhất là vào dịp tết Nguyên đán và Tháng Công nhân hàng năm. Đặc biệt, tổ chức CĐ luôn sát cánh cùng CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Từ Đại hội IX Công đoàn Tiền Giang đến nay, CĐ các cấp cùng DN đã trao hàng ngàn suất quà cho CNLĐ gặp khó khăn trong sản xuất, bị tai nạn lao động, người lao động bị mất việc làm...

Song song đó, các hoạt động xã hội luôn được các cấp CĐ trong tỉnh quan tâm đẩy mạnh. Trong 3 năm qua, các cấp CĐ đã vận động CNVCLĐ tích cực đóng góp xây dựng Quỹ Mái ấm CĐ được hơn 8,567 tỷ đồng; sửa chữa, xây dựng 298 căn nhà Mái ấm CĐ, với kinh phí hơn 12 tỷ đồng; đóng góp hỗ trợ đồng bào miền Trung, miền Bắc bị thiên tai hơn 1,5 tỷ đồng; đóng góp Quỹ Tấm lòng vàng hơn 735 triệu đồng; Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa và Quỹ Bảo trợ trẻ em hơn 15 tỷ đồng; thăm hỏi hơn 90.000 CNVCLĐ, với số tiền 11,500 tỷ đồng; tương trợ vốn cho hơn 12.500 CNVCLĐ, với tổng số tiền 30,5 tỷ đồng; bảo lãnh tín chấp với các ngân hàng cho hơn 18.500 CNVCLĐ vay, với tổng số tiền khoảng 190,5 tỷ đồng và tiếp tục phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng...

Thực hiện Chương trình quà tết cho người nghèo của UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang, LĐLĐ tỉnh tổ chức Chương trình “Góp tết cùng công nhân” được 31.652 phần quà, trị giá hơn 7,8 tỷ đồng để tặng cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức thăm và tặng 8.557 phần quà cho gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng, cán bộ CĐ đã nghỉ hưu qua các thời kỳ; vận động các DN tặng 291 vé tàu, xe giúp cho CNLĐ có điều kiện về quê đón tết sum vầy với gia đình.

Theo đánh giá của LĐLĐ tỉnh, công tác chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ luôn được các cấp CĐ quan tâm chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt. Qua đó, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ được đảm bảo, giúp CNVCLĐ an tâm công tác, lao động, sản xuất, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

THU PHƯƠNG

.
.
.